Thời sự Quốc tế

Thông báo mới về tiến trình giám định 39 nạn nhân chết trên xe đông lạnh

27/10/2019, 08:11

Cảnh sát điều tra Essex của Anh vẫn giữ suy nghĩ mở về vấn đề quốc tịch của những người đã chết.

img
Chiếc xe tải chở theo 39 người chết trong thùng container đông lạnh được phát hiện hôm 23/10 - ảnh ABC.

Chiều muộn ngày 26/10 (theo giờ địa phương), cảnh sát Hạt Essex, Anh đã ra thông báo cập nhật về tiến trình giám định pháp y đối với 39 nạn nhân tử vong trên chiếc xe tải chở container đông lạnh được phát hiện vào hôm 23/10 vừa qua.

Nội dung thông báo nêu rõ: “Tất cả 39 người được tìm thấy trong xe tải hiện đã được chuyển từ Tilbury Docks đến Bệnh viện Broomfield ở Chelmsford.

Quá trình xác định danh tính và nơi đến của các nạn nhân đang tiếp tục. Quá trình này được tiến hành song song với quá trình điều tra khi chúng tôi tìm cách xác định cả những người đã chết và xác định và lưu giữ bất kỳ bằng chứng pháp y nào để cảnh sát có thể tìm lại công lý cho từng nạn nhân và người thân của họ.

Đây là quá trình xác định nạn nhân tử vong hàng loạt lớn nhất trong lịch sử Cảnh sát Essex.

Chúng tôi đang sử dụng các tiêu chuẩn nhận dạng được quốc tế công nhận để xác định những người đã chết. Chúng được biết đến với tên gọi “Tiêu chuẩn xác định nạn nhân thảm họa INTERPOL (cảnh sát quốc tế)”.

Xác định nạn nhân thảm họa (DVI) là thuật ngữ được quốc tế chấp nhận cho các quy trình và thủ tục phục hồi và xác định người đã chết và hài cốt của con người trong nhiều sự cố nghiêm trọng.

Quá trình này bao gồm việc kết hợp thông tin trước và sau khi chết để xác định tích cực bằng các biện pháp khoa học một cách nghiêm túc, vì trách nhiệm và nhu cầu của quá trình điều tra, nhu cầu của người mất và nhu cầu được biết thông tin của cộng đồng.

Nạn nhân được xác định sớm nhất khi có thể, bằng ít nhất một trong các phương pháp xác định chính là so sánh nha mẫu răng, dấu vân tay và DNA.

Các tính năng nhận dạng khác cũng được xem xét, chẳng hạn như hình xăm và mô tả sẹo. Thông tin hỗ trợ để xem xét có thể bao gồm đồ trang sức, quần áo hoặc tài sản đi kèm.

Sau khi nhận dạng sơ bộ đã được thực hiện, các sĩ quan liên lạc được hướng dẫn để thực hiện việc hỗ trợ các gia đình.

Các quá trình này diễn ra đồng thời. Cả Cảnh sát Essex và các nhân viên điều tra đều cam kết làm việc nhanh nhất có thể để xác định danh tính người mất và hồi hương thi thể cho gia đình họ ở quê nhà.

Mỗi nạn nhân được bố trí một nơi giám định pháp y. Các cảnh sát viên Essex đang xử lý tỉ mỉ, cẩn thận tất cả các tài sản của các nạn nhân, bên cạnh họ và trong xe tải; mọi vật phẩm đều có một hồ sơ cá nhân được thu thập.

Có 39 nạn nhân và mỗi người có một túi đựng hồ sơ mô tả, quần áo và đồ đạc khác.

Cho đến nay, chúng tôi đã thu thập được hơn 500 tang vật, bao gồm cả điện thoại di động và việc sử dụng thông tin từ điện thoại di động sẽ rất quan trọng để xác định nạn nhân nhưng cũng hỗ trợ điều tra rộng hơn - việc này cần được thực hiện theo cách thức pháp y để có thể sử dụng làm bằng chứng cho tòa án sau này.

Như trong bất kỳ trường hợp nào mà một trường hợp tử vong hàng loạt đã xảy ra, chúng ta không thể dự đoán chính xác quá trình (nhận dạng-PV) này sẽ kéo dài bao lâu.”.

Giám đốc bộ phận nhận dạng cao cấp, Thanh tra trưởng, Thám tử điều tra Martin Pasmore cho biết thêm:

“Chúng tôi đang nỗ lực để tìm hiểu cặn kẽ việc 39 nạn nhân trong vụ việc thương tâm này đã chết như thế nào và xác định tất cả những người liên quan.

Chúng tôi vẫn giữ suy nghĩ mở về vấn đề quốc tịch của những người đã chết. Chúng tôi đề nghị bất cứ ai có thể có thông tin giúp cảnh sát nhận dạng hãy gửi cho chúng tôi.

Nếu bạn đến với chúng tôi, cảnh sát sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ bạn và hoàn thành điều tra... cũng như cố gắng đoàn tụ thân nhân cho gia đình bạn.

Có thể có người đang ở đây (Vương quốc Anh – PV) bất hợp pháp và họ muốn đưa ra thông tin hoặc sự quan tâm, đặc biệt nếu họ tin rằng người thân của họ có liên quan. Chúng tôi muốn xác định người thân của họ và đoàn tụ nhưng có thể những người này cũng đang sợ hãi mà không dám liên lạc với cảnh sát.

Chúng tôi hiểu rằng một số người có thể sợ hãi nhưng tôi hy vọng mọi người sẽ đặt niềm tin vào tôi. Cảnh sát Essex sẽ không xem xét bất kỳ hành động nào chống lại bạn.

Hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách thông tin qua trang web “Báo cáo sự cố chính” của Cảnh sát Anh hoặc liên hệ với đường dây nóng 0800 056 0944 nếu bạn sống ở Vương quốc Anh và 0044 207 158 0010 nếu bạn quay số quốc tế.

Chính sách của chúng tôi được áp dụng với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.