Quản lý

Thông báo rộng rãi khi thực hiện bảo trì đường cao tốc

21/04/2014, 11:31

Đây là yêu cầu trong Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong quá trình quản lý khai thác và bảo trì đường cao tốc do Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký ban hành.

TIN LIÊN QUAN

Xe khách Thảo Châu nát vụn sau cú đâm trực diện vào phía sau xe bồn tưới cây. Theo dữ liệu giám sát hành trình của xe được ghi lại, tại thời điểm cuối cùng mà thiết bị giám sát ghi được hành trình xe là lúc 9g42 phút, xe đang lao đi với tốc độ 92km/h. Sau thời điểm 9g42 (gặp tai nạn), thiết bị giám sát hành trình xe mất dữ liệu.
Xe khách Thảo Châu gây tai nạn sau cú đâm trực diện vào phía sau xe tưới nước

Theo đó, để đảm bảo ATGT, hạn chế tối đa các vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị được giao tổ chức quản lý khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc, cần nghiêm túc thực hiện quy định về đảm bảo ATGT trên đường cao tốc theo Điều 26 và Khoản 1, Điều 37 Luật Giao thông đường bộ, các Quyết định của Bộ GTVT ban hành Quy định về tổ chức quản lý, khai thác tạm thời đường cao tốc đã được ban hành.

Các hoạt động bảo trì công trình đường cao tốc làm hạn chế điều kiện sử dụng bình thường của đường cao tốc phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các điểm cung cấp thông tin, biển báo thông tin điện tử trên đường cao tốc (nếu có),… đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc. 

Bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị để cảnh báo nguy cơ gây mất ATGT trong quá trình duy tu, sửa chữa hoặc khi có bất kỳ sự cố, tai nạn nào trên đường cao tốc. Phạm vi cảnh báo từ xa tối thiểu là 100m, có biện pháp bảo vệ phạm vi cảnh báo theo quy định về ATGT trên đường cao tốc đang khai thác. 

Chỉ thị cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên và phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc phải có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng và phải có biện pháp đảm bảo giao thông và an toàn giao thông.

Khi có tai nạn, sự cố, đơn vị phải chỉ huy lực lượng đến ngay hiện trường giải quyết bước đầu để thực hiện bảo vệ hiện trường, sơ cứu về người (nếu có), hướng dẫn điều tiết giao thông tạm thời; bố trí lực lượng tham gia giải quyết tai nạn, sự cố theo chỉ huy của lực lượng công an; điều tiết giao thông từ xa, áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo ATGT; điều chỉnh làn xe chạy hoặc hạn chế tốc độ chạy xe trên đường cao tốc cho phù hợp với điều kiện giao thông thực tế.

Dọn dẹp hiện trường sau khi lực lượng công an và các lực lượng chức năng khác lập xong biên bản hiện trường và cho phép giải phóng hiện trường; tiến hành sửa chữa, phục hồi công trình đường cao tốc bị hư hại do tai nạn, sự cố gây ra.

Với các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác bảo trì đường cao tốc, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN khẩn trương xây dựng các Thông tư về quản lý khai thác và bảo trì đường bộ cao tốc, sớm trình Bộ GTVT ban hành sau khi Nghị định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc có hiệu lực để đảm bảo đủ hành lang pháp lý tổ chức thực hiện.

Tổng cục ĐBVN tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý khai thác, bảo trì công trình đường bộ cao tốc, phối hợp với CSGT, Thanh tra giao thông, Ban ATGT các tỉnh, thành phố, các Sở GTVT để xử lý việc bảo đảm trật tự ATGT và xử lý tai nạn, sự cố trên đường cao tốc; kiểm tra, để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm gây mất ATGT trên tuyến.

Các cơ quan đơn vị thuộc Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản qui phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quản lý khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc... 

Hà Thanh Oai

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.