Y tế

“Thông cơ” tạo má, tiền mất, sẹo mang

10/09/2019, 06:29

Tạo má, tăng ngực đâu chưa thấy nhưng nhiều người phải đến bệnh viện khắc phục hậu quả do biến chứng của phương pháp “thông cơ” mang lại.

img
Một ca biến chứng sau “thông cơ” tạo má baby lên mạng xã hội hỏi cách khắc phục

Bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ Phạm Thị Việt Dung chia sẻ, đã từng phải đi “sửa chữa” cho bệnh nhân viêm tấy ngực, nổi cục áp xe mủ khắp mặt vì chiêu trò mang danh “thông cơ” thẩm mỹ.

Mặt “vón hòn, vón cục” vì thông cơ

Theo những lời quảng cáo rầm rộ trên nhiều phương tiện truyền thông, phương pháp thông cơ tạo má baby là phương pháp châm cứu đả thông cơ má tạo thể tích khoang má, kích thích sự phát triển vùng cơ má và vùng mỡ má. Phương pháp này giúp mỡ má tự sinh sản, làm đầy khuôn mặt trong quá trình ăn uống, mà không cần phải tác động bất cứ chất làm đầy nào.

Tại các trang web như winnie.., thongcotaomababy…, còn khẳng định “không tiêm chất làm đầy, không cấy mỡ; không phẫu thuật, không cần nghỉ dưỡng, không phải kiêng khem; không đau; không sưng, không biến chứng; Hiệu quả vĩnh viễn…”. Chi phí cho liệu trình 3-4 buổi từ 6 đến 16 triệu đồng. Không chỉ tạo má baby, phương pháp “thông cơ” bấm huyệt, bơm nước muối biển (?) còn được quảng cáo giúp tăng vòng 1 cho chị em.

Tuy nhiên tạo má, tăng ngực đâu chưa thấy nhưng không ít bệnh nhân buộc phải tìm đến bệnh viện với hi vọng mong manh khắc phục hậu quả do biến chứng của phương pháp “thông cơ” mang lại.

Chia sẻ về điều này, TS. BS. Phạm Thị Việt Dung, Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y, giảng viên bộ môn Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Đại học Y Hà Nội cho biết, chị đã từng tiếp nhận những bệnh nhân là nạn nhân của phương pháp “thông cơ”.

BS. Dung kể, nữ bệnh nhân còn trẻ, đến gặp chị khi trên khắp khuôn mặt “vón hòn, vón cục” bởi các khối áp xe mủ lớn nhỏ. Tại đây, nữ bệnh nhân đã thật lòng chia sẻ, thời gian trước, tại một spa ở Hà Nội chị đã thực hiện “thông cơ” để có đôi má phúng phính, nhằm khắc phục “đôi gò má sát phu”.

Thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, chỉ một thời gian sau đó, trên khuôn mặt chị xuất hiện khối lồi lõm, đau nhức. Quá sợ hãi, nữ bệnh nhân phải tìm đến bệnh viện. Theo BS. Dung, với bệnh nhân này, giải pháp là buộc nạo đi các khối áp xe trên mặt, việc phục hồi lại khuôn mặt như cũ vô cùng gian nan, mất nhiều thời gian, tiền bạc.

Cũng theo BS. Dung, cách đây ít tháng chị tiếp tục tiếp nhận một nữ bệnh nhân đến viện trong tình trạng sốt nóng sốt rét, ngực căng nhức. Điều đáng nói, nữ bệnh nhân này cũng là nạn nhân của phương pháp thẩm mỹ “thông cơ” tăng vòng 1 tại một spa. Theo chia sẻ của bệnh nhân, các nhân viên tại đây cam kết không tiêm filler, không ghép mỡ, chỉ dùng nước muối biển trong quá trình làm đẹp. Sau một hồi xoa, nắn và dùng kim “khêu thông cơ” để “cơ phát triển” thì vòng 1 có thay đổi. Tuy nhiên, sau đó ít ngày thì hậu quả rõ rệt với hai bầu ngực tấy đỏ, căng nhức, có nhiều khối viêm, vón cục gây sốt nóng, sốt rét cho bệnh nhân.

“Mang “hậu quả” đến bắt đền spa, bệnh nhân được nhân viên spa thú nhận đã pha cả filler cùng nước biển tiêm vào ngực để giúp tăng size ngay từ lần đầu tiên. Rất đáng tiếc là chính bệnh nhân ban đầu cũng không biết bị bơm chất lạ vào cơ thể”, BS. Dung cho hay.

Đẹp chưa thấy đã lĩnh sẹo

img
Những dòng quảng cáo trên một trang web về “thông cơ” làm đẹp

Trước chiêu trò mang tên “thông cơ”, BS. Việt Dung phân tích: Cơ thể con người không thể một chốc một lát tự nhiên “phồng tướng” lên như sau khi các đại võ sư vận công đả thông kinh lạc; Cũng không thể có chuyện cơ trương lên như dưa chuột ngâm hoá chất sau vài chục phút mà vẫn đảm bảo an toàn. Cần phải hiểu, sự đầy đặn của má, thái dương là nhờ lớp mỡ dưới da và các túi mỡ chứ không phải do cơ. Còn thể tích vú được tạo bởi tuyến vú và mỡ chứ chẳng có cơ nào phình lên mà làm đầy được tuyến vú.

“Bấm huyệt thông cơ cho thái dương, cho má, cho vú đầy lên là chuyện vô cùng nực cười”, BS. Dung nói.

Cũng theo chia sẻ của một chuyên gia thẩm mỹ, “việc bơm nước biển vào cho má phình lên, đánh lừa thị giác, tuy nhiên những vết kim chọc qua má sẽ gây tổn thương mô, để lại sẹo, có thể làm lồi các phần thịt bên trong. Những người có cơ địa lành thì đến khi nước muối tan xẹp dần sẽ chỉ chảy sệ mặt. Còn những người nào cơ địa dữ thì sẽ để lại sẹo lớn, viêm và có thể là nhiễm trùng để lại những biến chứng đáng tiếc”.

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ Việt Dung, nếu thực sự có nhu cầu làm đẹp, chị em đừng dễ dãi tin những lời quảng cáo trên mạng. Đặc biệt, những vấn đề liên quan đến sức khỏe càng phải thận trọng, cần phải tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng các sản phẩm đó. Khi có nhu cầu thẩm mỹ phải tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, được cấp phép, có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ tay nghề cao và được cấp phép.

Thực tế cho thấy, ngay cả đối với bác sỹ chuyên khoa, được đào tạo bài bản cũng có thể bị rủi ro khi hành nghề. Khi xảy ra tai biến, tại các cơ sở y tế chuyên khoa sẽ có đầy đủ điều kiện, trang thiết bị cấp cứu và xử trí kịp thời các trường hợp tai biến, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.