Góc nhìn

Thông điệp Liên bang 2018 của ông Trump bị “ném đá”

02/02/2018, 15:00

Trump kêu gọi Quốc hội đề ra và thông qua dự luật chi ít nhất 1.500 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng.

31

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018 tại Trụ sở Quốc hội Mỹ

Tối 30/1 theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang tại trụ sở Quốc hội Mỹ, sau hơn một năm nhậm chức. Tuy nhiên, theo những đánh giá ban đầu, phần lớn quan điểm ông Trump đưa ra không giải quyết được những vấn đề vốn đang gây chia rẽ trong lòng nước Mỹ.

Ca ngợi thành tựu chính mình

Với chủ đề “Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào”, Thông điệp Liên bang 2018 của Tổng thống Trump được ông chủ Nhà Trắng đọc trong khoảng 80 phút, dài hơn thời gian đọc trung bình của cựu Tổng thống Barack Obama là 62 phút 45 giây.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đang phát triển mạnh mẽ sau một năm ông nhậm chức với tăng trưởng mạnh của thị trường chứng khoán và tỉ lệ thất nghiệp thấp. Ông Trump khẳng định: “Thật sự đây là khoảnh khắc mới của nước Mỹ, một thời điểm tốt hơn bao giờ hết để bắt đầu sống lại giấc mơ Mỹ”.

Trong bài phát biểu, ông Trump tự nhận công lao khi cho rằng chính quyền dưới sự lãnh đạo của mình đã cắt giảm nhiều quy định, “chấm dứt cuộc chiến năng lượng” và “sang trang mới sau nhiều thập kỷ thương mại bất công”. Ông khẳng định luật cắt giảm thuế mạnh mẽ - đạo luật lớn duy nhất được thông qua sau một năm cầm quyền của ông Trump, đã giúp các ngành công nghiệp phát triển.

Và để sống giấc mơ Mỹ, Tổng thống Trump kêu gọi Quốc hội đề ra và thông qua dự luật chi ít nhất 1.500 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng; đồng thời, “cung cấp đầy đủ chi tiêu” quốc phòng để đối phó với các mối đe dọa đến từ chủ nghĩa khủng bố và những thế lực đối đầu như Nga và Trung Quốc. Ông Trump cũng kêu gọi hiện đại hóa và tái xây dựng kho hạt nhân để răn đe bất cứ hành động gây hấn nào.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump thể hiện sự ủng hộ với đề xuất cải cách nhập cư mới, trong đó, cho phép 1,8 triệu dân nhập cư phi pháp đến Mỹ khi còn nhỏ tiếp tục ở lại Hoa Kỳ với lộ trình cấp quyền công dân trong 12 năm.

Tuy nhiên, đề xuất cũng đưa ra một vài biện pháp thắt chặt việc cấp thị thực mới và tăng cường an ninh biên giới. Tổng thống Mỹ cũng đưa ra quyết tâm sẽ truy quét IS tới cùng và khẳng định, vẫn còn nhiều việc phải làm để giành chiến thắng trong cuộc chiến này.

Đặc biệt vì không có gì đặc biệt

Tuy nhiên, Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông Trump đã bị “ném đá” vì theo giới truyền thông và các nhà quan sát chính trị cho là “không có gì đặc biệt và chưa giải quyết được những vấn đề vốn đang gây chia rẽ trong lòng nước Mỹ”.

CNN dẫn lời Thượng nghị sĩ Kamala Harris từ California cho rằng: “Đây là một ví dụ về lý do tại sao công chúng Mỹ có nhiều hoài nghi về Chính phủ và các nhà lãnh đạo ở Nhà Trắng. Bởi vì, những công dân Mỹ thẳng thắn xứng đáng được nghe sự thật và điều đó đã không được phản ánh trong bài phát biểu của Tổng thống đêm 30/1”.

Các chuyên gia trên CNN cũng cho rằng, Thông điệp Liên bang của ông Trump đã không tạo nên tinh thần đoàn kết của những người có mặt trong buổi phát biểu tại trụ sở Quốc hội Mỹ. Kết quả khảo sát cho thấy, 48% người có mặt có thái độ tích cực với bài phát biểu này, 22% lưỡng lự, còn 29% phản đối bài phát biểu trên. Trong khi, các khách mời đến tham dự có phần lớn là các đảng viên đảng Cộng hòa, vốn chiếm số đông trong Thượng viện Mỹ.

Các trang bình luận của Mỹ cho rằng, các đề xuất và chính sách ông Trump đưa ra không mới và những gì ông Trump vạch ra hay đề xuất cũng tương tự, không hơn bất cứ Tổng thống tiền nhiệm nào. Trong khi đó, thách thức lớn nhất mà ông chủ Nhà Trắng sẽ phải đối mặt trong thời gian tới thì lại không được đề cập đến.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, ngôn ngữ mà ông Trump dùng trong Thông điệp Liên bang đều từng được những người tiền nhiệm sử dụng. Cụ thể, 5 đời tổng thống Mỹ gần đây, từ ông Ronald Reagan tới ông Barack Obama, đều tuyên bố nước Mỹ đang “hùng mạnh” và ông Trump cũng tuyên bố: “Nước Mỹ hùng mạnh bởi người dân chúng ta hùng mạnh”.

Trong khi đó, cử tri Mỹ đang rất mong chờ Tổng thống Trump trong Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình sẽ đưa ra những thông tin chi tiết về chương trình chăm sóc y tế, cũng như đề cập đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Nhiều cử tri muốn ông Trump làm rõ chiến dịch của ông có thông đồng với Nga để giúp ông đắc cử hay không và trên cương vị Tổng thống, ông có tìm cách cản trở cuộc điều tra hay không, đặc biệt là trong bối cảnh ông Trump có thể bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller thẩm vấn trong thời gian tới. Vấn đề này được dự đoán là có thể quyết định đến tương lai của ông Trump hơn bất cứ đề xuất lập pháp nào.

Điều quan trọng là, sự tán thành của các cử tri vào Thông điệp Liên bang này có thể có tác động lớn tới cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ năm 2018 khi mà các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, đảng Dân chủ đang giành ưu thế trước đảng Cộng hòa - vốn đang chiếm đa số ở lưỡng viện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.