Thời sự Quốc tế

Thông điệp Liên bang 2019 của Tổng thống Trump có gì mới?

06/02/2019, 16:05

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ 2 của mình trong khoảng 1 giờ đồng hồ từ 9h tối ngày 5/2 (giờ Mỹ).

img
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Phó Tổng thống Mike Pence vỗ tay hưởng ứng Thông điệp Liên bang 2019 của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong Thông điệp thường niên của người đứng đầu Nhà Trắng, ông Donald Trump kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết và đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

“Dù số phận, thách thức thế nào, chúng ta cũng tiến về phía trước cùng nhau, cùng đặt nước Mỹ lên đầu tiên trong tim mình, vì một quốc gia của niềm tin, hy vọng, ánh sáng và vinh quang của mọi quốc gia trên thế giới”, Tổng thống Trump nói trước đông đảo các nhà lập pháp của Quốc hội Mỹ và một số khách mời có mặt tại Điện Capitol.

Điểm nhấn đầu tiên trong Thông điệp Liên bang 2019 là những thành tựu chính quyền ông Trump đạt được sau 2 năm cầm quyền. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định nền kinh tế Mỹ được coi là “nền kinh tế sôi động nhất so với bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Tổng thống Trump cũng tự hào tuyên bố chính quyền ông đã tạo ra 5,3 triệu việc làm mới từ tháng 1/2017, trong đó nền kinh tế có thêm gần 600.000 việc làm liên quan đến sản xuất.

Bên cạnh đó, trong Thông điệp Liên bang, ông Trump đề cao sự đoàn kết lưỡng đảng.

Trước các đại diện Thượng viện và Hạ viện, Tổng thống Trump phát biểu: “Trong bối cảnh chúng ta bắt đầu một Quốc hội mới, tôi đứng tại đây sẵn sàng làm việc cùng các bạn để đạt được những bước đột phá lịch sử cho người dân nước Mỹ”.

Ông Trump cũng kêu gọi sự hợp tác lưỡng đảng về vấn đề việc làm, thương mại, cơ sở vật chất, chăm sóc sức khỏe, nhập cư và chính sách đối ngoại. Những phát biểu này đã được nhiều nhà lập pháp đảng Dân chủ đứng dậy vỗ tay, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

img

Về chính sách nhập cư và an ninh biên giới cùng với đề xuất khoản kinh phí xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, ông Trump khẳng định: “Tôi sẽ xây dựng nó. Bức tường biên giới được xây xong sẽ phát huy tác dụng, bảo vệ sinh mạng người dân. Vì vậy, hãy làm việc cùng nhau, thỏa hiệp và đạt được một thỏa thuận thực sự khiến nước Mỹ an toàn”.

Liên quan tới cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Trung Quốc, ông chủ Nhà Trắng thể hiện quan điểm cứng rắn khi nói rằng các cuộc đàm phán sẽ chấm dứt hiện trạng đánh cắp “công việc và sự giàu có của nước Mỹ”.

Bản Thông điệp liên bang cũng cập nhật chính sách đối ngoại cùng những nỗ lực ngoại giao và quân sự của Mỹ trên toàn thế giới.

Đặc biệt, Tổng thống Trump cho biết ông đã chọn Việt Nam làm nơi tổ chức cuộc gặp lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Sự kiện dự kiến diễn ra trong hai ngày 27 và 28/2.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã khép lại Thông điệp Liên bang bằng lời hiệu triệu toàn thể người dân Mỹ cùng đoàn kết xây dựng đất nước mang lại thành công to lớn nhất trong lịch sử.

“Hãy nhìn cơ hội đang chờ đón chúng ta... Đây là tương lai, là số phận, là sự lựa chọn của chúng ta. Tôi yêu cầu các bạn phải làm tốt nhất”, ông Trump nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.