Chuyện dọc đường

Thông điệp từ chuyến công tác đặc biệt đầu năm của Thủ tướng

07/02/2022, 19:29

Có thể hiểu được việc Thủ tướng lựa chọn các công trình trọng điểm ngành giao thông cho chuyến công tác "xuyên Tết, xuyên Việt" đầu năm mới.

Sáng ngày 4/2/2022 (tức mùng 4 Tết), sự hứng khởi lan tỏa khắp dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 khi đoạn tuyến đầu tiên Cao Bồ - Mai Sơn được khánh thành, về đích đúng tiến độ sau hai năm thi công.

Niềm vui nhân đôi khi “xông đất” đại công trình cao tốc Bắc - Nam đầu năm mới chính là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ không hài lòng và phê bình cách làm việc của một số cơ quan, đơn vị liên quan thời gian qua liên quan tới dự án sân bay Long Thành

Thế nhưng, người đứng đầu Chính phủ không chỉ đến một buổi lễ để biểu dương, “vỗ tay” tán thưởng. Cũng giống như sau đó ông đã chia sẻ về công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án: “Không phải cứ vận động, tuyên truyền cho người dân bàn giao mặt bằng xong là vỗ tay hoan hô”.

Đây chỉ là sự khởi đầu của chuyến công tác đặc biệt, “xuyên Tết, xuyên Việt” của người đứng đầu Chính phủ. Tính chung 3 ngày (từ mùng 4 đến mùng 6 Tết), ông cùng đoàn công tác đã di chuyển trên quãng đường bộ gần 1.600 km, băng qua những cung đường hiểm trở đang trong quá trình thi công, chưa kể các chặng bay từ Bắc vào Nam.

Từ cao tốc cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, đoàn xe của Thủ tướng tiến thẳng về các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam còn đang trong tiến trình thi công, gồm: Mai Sơn - QL45; Nghi Sơn - Diễn Châu. Sau đó, tiếp tục Nam tiến tháo gỡ các khó khăn tại các dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 và dự án sân bay Long Thành.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các dự án cao tốc sẽ triển khai tại khu vực ĐBSCL trong thời gian tới vào chiều ngày 6/2/2022.

Một lần nữa, hình ảnh người đứng đầu Chính phủ với chiếc áo đẫm mồ hôi lại xuất hiện, giống như hồi ông thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các tỉnh phía Nam cách đây chưa lâu.

Lần này, cũng chiếc áo ấy và hình ảnh tương tự, tinh thần quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ lan tỏa tới từng cán bộ điều hành, kỹ sư, công nhân tại mỗi công trường.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới kiểm tra, nắm tình hình, xử lý các khó khăn, vướng mắc tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Chuyến công tác của Thủ tướng một lần nữa khẳng định quan điểm được Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh về chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: "Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân được thụ hưởng thật".

Cùng với việc ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các dự án, Thủ tướng đã thẳng thắn chỉ ra và cả nghiêm khắc phê bình những tồn tại, hạn chế, cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, bài bản ở một số nơi.

Sau khi thị sát hiện trường và nắm bắt thực tế, dự án nào vướng về mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu địa phương phải rốt ráo và phải chịu trách nhiệm. Nơi nào vướng về vật liệu, ông yêu cầu bộ ngành chức năng lập tức giải quyết.

Những đề xuất của chủ đầu tư, nhà thầu hợp lý và có lợi cho cái chung, có lợi cho tiến độ và chất lượng, ông cũng lập tức chỉ đạo tháo gỡ ngay.

Qua chuyến công tác, hàng loạt vấn đề vừa cụ thể liên quan tới việc thi công các dự án, vừa liên quan tới các quy định chung về thể chế, cơ chế, chính sách đã được Thủ tướng chỉ rõ.

Nhiều vấn đề cần tiếp tục trăn trở, suy nghĩ được Thủ tướng gợi mở để các cơ quan nghiên cứu, có giải pháp phù hợp.

“Ai không làm được đứng sang một bên để người khác làm”; “Làm tốt thì phải thưởng, làm chưa tốt phải phạt”; “Trong giao nhiệm vụ, ai làm tốt nhất thì giao, còn một nhà thầu thi công 3-4 km mà làm trong 2-3 năm tức là không đủ năng lực”; “Phải bám sát công trường, yêu dự án, yêu công trình như con cái mình…”…

Những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng trong dịp đầu năm mới thực sự đã thôi thúc, là động lực để từng người thợ, từng cán bộ có trách nhiệm trên công trường, của các cấp ngành, đơn vị liên quan nỗ lực hơn, quyết tâm hơn.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo tiến độ thi công tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Có thể hiểu được việc Thủ tướng lựa chọn các công trình trọng điểm ngành giao thông cho chuyến công tác đầu năm mới.

Bởi trong suốt 3 nhiệm kỳ Đại hội vừa qua, Đảng luôn xác định phát triển hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó hạ tầng giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Chia sẻ với các đại biểu trong chuyến công tác, Thủ tướng cho biết ông rất trăn trở khi trong 20 năm qua, chúng ta mới chỉ triển khai được trên 1.000 km cao tốc. Cùng với đó, đầu tư công những năm qua luôn chậm trễ, phải xử lý tình huống, dẫn tới bị động, lúng túng và hiệu quả không cao.

Hơn nữa, khi đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tổng số vốn đầu tư công cần hấp thụ trong năm 2022-2023 rất lớn, nếu không đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra thì không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Và như ông chia sẻ, nếu vẫn giữ tư duy, phương pháp luận, cách tổ chức thực hiện như cũ thì không thể hoàn thành mục tiêu đất nước có 5.000 km cao tốc trong những năm tới, cũng như không thể hoàn thành sân bay Long Thành đúng thời hạn Quốc hội yêu cầu.

Do đó, phải đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tổ chức thực hiện…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.