Thời sự Quốc tế

Thông điệp tự tin chiến thắng, hàn gắn - đoàn kết nước Mỹ của ông Joe Biden

06/11/2020, 08:04

Ông Joe Biden truyền đi thông điệp sẽ hàn gắn và đoàn kết nước Mỹ nếu ông được bầu làm Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

img
Ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden

Ông Joe Biden, ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 - người đang được cho có khả năng đắc cử cao hơn đối thủ Donald Trump đã có bài phát biểu rất đáng chú ý vào cuối ngày 4/11 (theo giờ Mỹ). Trong bài diễn văn, ông Joe Biden truyền đi thông điệp sẽ hàn gắn và đoàn kết nước Mỹ nếu ông được bầu làm Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Joe Biden tin mình sẽ là tân Tổng thống

Theo hãng tin Fox News, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã có một thái đội và giọng điệu lạc quan vào chiều thứ tư (4/11, theo giờ Hoa Kỳ) khi ông dự đoán mình sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Trong khi phát biểu từ Chase Centre ở Wilmington, Del, ứng viên này đã đề cập đến tỷ lệ cử tri “bất thường” trong cuộc đua năm 2020, chỉ vài giờ sau khi hãng Fox News dự đoán cựu Phó Tổng thống đã giành chiến thắng ở bang Wisconsin: “Chúng tôi không còn nghi ngờ gì nữa về sự tồn tại của một chính phủ của dân, do dân và vì dân. Chính phủ đó còn đang sống, sống rất mạnh ở Mỹ. Ở đây, người dân cai trị”.

Ứng viên đảng Dân chủ nói thêm: “Quyền lực không thể được tước bỏ hoặc khẳng định, nó đến từ người dân. Chính ý chí của họ sẽ quyết định ai sẽ là Tổng thống Hoa Kỳ và đó là ý chí của riêng họ. Tôi không ở đây để tuyên bố rằng chúng tôi đã thắng mà để báo cáo rằng khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, chúng tôi tin rằng mình sẽ là người chiến thắng”.

Ông Biden cho biết, hiện tại cảm thấy “rất tốt” về Pennsylvania và Michigan (các bang chiến trường có lượng đại cử tri lớn) và nói rằng nhiều phiếu bầu còn lại sẽ được kiểm đếm vì chúng đã được “bỏ qua thư”, đồng thời không quên lưu ý rằng chiến dịch của ông đã “giành được 78% phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania.”

Biden đã ca ngợi về chiến thắng của mình ở các bang chiến trường quan trọng và nói rằng điều này có “ý nghĩa đặc biệt” vì đối với ông và người đồng hành - Thượng nghị sĩ Kamala Harris, cả hai “đã giành được phần lớn người dân Mỹ”.

Sẽ là người thứ 4 đánh bại Tổng tống đương nhiệm?

Ông Biden nói rằng, ông và bà Harris “sẽ giành được chiến thắng cả ở số phiếu phổ thông và cả hai đang trên đà giành được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ cuộc bỏ phiếu bầu cử nào trong lịch sử đất nước”.

Không ai được quyền tước bỏ nền dân chủ của chúng ta, không phải bây giờ, không bao giờ. Các bạn của tôi, tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ chiến thắng, nhưng đây sẽ không phải là chiến thắng của tôi hay chiến thắng của riêng chúng tôi. Đó sẽ là chiến thắng cho người dân Mỹ, cho nền dân chủ - cho nước Mỹ”, ông nói và nhấn mạnh: “Không có bang xanh và bang đỏ khi chúng tôi giành chiến thắng mà chỉ có một nước Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.
Ông Joe Biden


“Tôi rất tự hào về chiến dịch của chúng tôi”, ứng viên Joe Biden nói và nhắc lại rằng trong lịch sử chỉ có ba tổng thống đã đánh bại một tổng thống đương nhiệm và ông hy vọng rằng mình sẽ trở thành tổng thống thứ tư làm được như vậy.

Tuy nhiên, theo Fox News, ông Biden đã nhận ra sự chia rẽ sâu sắc ở Hoa Kỳ, khi cuộc đua vào ghế tổng thống vẫn ở trong tình trạng nóng bỏng kể từ khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc vào đêm thứ ba.

“Một khi cuộc bầu cử này kết thúc và ở phía sau chúng ta, sẽ là lúc phải làm những gì chúng ta vẫn luôn làm với tư cách là người Mỹ. Đó là hạ nhiệt tình hình, gặp lại nhau, lắng nghe nhau, nghe lại nhau, đoàn kết và hàn gắn, để đến với nhau như một quốc gia”, ông Biden nói.

“Tôi biết điều này sẽ không dễ dàng”, ông Biden nói và tiếp tục: “Tôi biết ở đất nước này có rất nhiều quan điểm đối lập sâu sắc và khó khăn như thế nào, nhưng để đạt được tiến bộ, chúng ta phải ngừng coi đối thủ của mình là kẻ thù”.

Biden nói tiếp: “Chúng ta không phải là kẻ thù” và khẳng định rằng: “Thứ gắn kết mọi người lại với nhau với tư cách là người Mỹ mạnh mẽ hơn nhiều so với bất cứ thứ gì khiến chúng ta chia rẽ”.

Biden tiếp tục nói rằng, “mọi phiếu bầu đều phải được tính”, khi chiến dịch của Tổng thống Trump đã san bằng các vụ kiện ở các bang quan trọng, thúc giục kiểm phiếu lại ở Wisconsin và các câu hỏi pháp lý ở những bang khác.

Nước Mỹ vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc

Theo giới quan sát ở châu Á, chính quyền Mỹ luôn quan tâm đến việc chia rẽ các xã hội khác ở các quốc gia mà họ coi là đối thủ, đặc biệt là các cuộc “cách mạng màu” đã lan rộng từ Đông Âu đến Trung Á. Trớ trêu thay, xã hội Hoa Kỳ hiện cũng đang phải đối mặt với sự chia rẽ như vậy.

Sự chia rẽ trong xã hội Mỹ được kích hoạt bởi sự chia rẽ về giá trị cũng như xung đột về lý tưởng. Bất kể ông Joe Biden hay Donald Trump thắng, cả hai đều sẽ làm mất lòng tin của người Mỹ đối với các cuộc bầu cử và đưa sự đối đầu chính trị và chia rẽ xã hội lên một mức cao hơn. Điều này cũng sẽ đúng nếu ông Biden không thực hiện những lời tuyên bố của mình.

Một cuộc khảo sát của Gallup vào tháng 2 đầu năm nay cho thấy, 59% người Mỹ được hỏi cho biết họ không tin tưởng vào tính trung thực của các cuộc bầu cử ở đất nước mình. Khảo sát này cũng lưu ý rằng, đa số người Mỹ luôn thiếu tin tưởng vào tính trung thực của các cuộc bầu cử hàng năm kể từ năm 2012.

Cuộc đối đầu giữa các đảng phái là hình ảnh thu nhỏ của sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Hoa Kỳ. Không có hồi kết đối với các mâu thuẫn xã hội. Quan trọng hơn, giới lãnh đạo Hoa Kỳ hiện tại chưa ai có hành động và ý chí giải quyết những tai ương như vậy, còn lời hứa của ông Biden cần phải có thời gian kiểm chứng.

Nếu tiếp tục có mâu thuẫn, tố cáo về tính trung thực trong bầu cử, bất kể là từ phía nào, cũng có thể làm mất uy tín quốc tế của Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử tổng thống đã thu hút sự chú ý của thế giới, nhưng điều mà mọi người quan tâm hơn cả là số 1 thế giới sẽ làm gì trong thời gian tới.

Ông Paul Kelly, Tổng biên tập của The Australian cho rằng: “Sự sụp đổ của quy tắc đạo đức truyền thống Mỹ cũng có thể đi cùng với sự sụp đổ của cơ quan thể chế, nơi từng tuyên truyền quy tắc đó có nguy cơ tạo ra một xã hội không thể cống hiến vì lợi ích chung”.

Ông Biden phá kỷ lục về số phiếu bầu

Kết quả kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ mới nhất được thông tấn AP công bố sáng sớm 5/11 (giờ Hoa Kỳ), tức chiều tối cùng ngày (giờ Hà Nội) cho thấy, ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đang có số phiếu đại cử tri (ĐCT) là 264 phiếu, trong khi đương kim Tổng thống Mỹ Donal Trump có 214 phiếu.

Số phiếu phổ thông thu được của ông Biden là 72,110,951 phiếu (chiếm 50,4% số cử tri đã bầu); ông Trump là 68,643,544 phiếu (chiếm 48%).

Theo CNBC, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được số phiếu ủng hộ lớn nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ. Kỷ lục trước đó thuộc về ông Barack Obama thiết lập vào năm 2008 với 69,4 triệu phiếu bầu của cử tri.

Tỷ lệ cử tri có mặt trong bầu cử ở Mỹ đã tiệm cận mức kỷ lục của 12 năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.