Thời sự Quốc tế

Thống đốc New York từ chức vì cáo buộc quấy rối tình dục 11 phụ nữ

11/08/2021, 09:08

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo chính thức từ chức vì áp lực quá lớn từ bê bối tình dục suốt nhiều tháng qua.

Theo USA Today, ngày 11/8, Thống đốc Andrew Cuomo (thành viên Đảng Dân chủ) có bài phát biểu cho biết, ông đã làm thủ tục xin từ chức và quyết định sẽ có hiệu lực trong 14 ngày, chấm dứt gần 10 năm với 3 nhiệm kỳ làm lãnh đạo ở tiểu bang New York.

Trong thông báo, vị Thống đốc nói: “Cách tốt nhất tôi có thể làm lúc này là đứng sang một bên, để chính quyền quay trở lại guồng vận hành”.

Khi ông Cuomo ra đi, Phó Thống đốc Kathy Hochul sẽ lên thay, đánh dấu lần đầu tiên bang New York có nữ Thống đốc.

Bà Hochul cũng là một thành viên đảng Dân chủ, sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay sau khi quyết định từ chức của người tiền nhiệm có hiệu lực và sẽ đảm nhiệm trong suốt quãng thời gian còn lại của nhiệm kỳ đến năm 2022.

img

Andrew Mark Cuomo là Thống đốc thứ 56 của tiểu bang New York, Hoa Kỳ. Ông bắt đầu giữ chức vụ này từ ngày 1 tháng 1 năm 2011. Ông Cuomo từng là Tổng chưởng lý thứ 64 của bang New York và là Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển đô thị thứ 11 của Hoa Kỳ.

Ông Cuomo, 63 tuổi, đối mặt với áp lực phải từ chức trong suốt 5 tháng qua vì hàng loạt cáo buộc có hành vi quấy rối/không phù hợp với phụ nữ, từ nhân viên cũ đến hiện tại.

Cú giáng mạnh nhất là ngày 3/8 vừa qua khi Văn phòng Chưởng lý bang New York Letitia James công bố báo cáo cho thấy vị Thống đốc đã quấy rối tình dục 11 phụ nữ bao gồm 9 nhân viên của bang, vi phạm nhiều quy định của bang và liên bang.

Trong số họ, một trợ lý điều hành đã cho rằng ông Cuomo tiếp cận quá gần, có hành vi không đứng đắn như luồn tay vào trong áo và động chạm vào ngực trong cuộc gặp vào tháng 11/2020.

Ngoài ra, Chính quyền bang New York cũng hứng chịu rất nhiều chỉ trích do không bố sự thật số bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng tại các viện dưỡng lão địa phương suốt nhiều tháng.

Trong bài phát biểu dài 20 phút, lãnh đạo bang New York phủ nhận mọi cáo buộc nhưng chấp nhận mọi trách nhiệm vì cho rằng có lẽ mình đã thể hiện tình cảm/sự hài hước mà vô tình thành xúc phạm phụ nữ.

Ngay sau bài thông báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: Tổng thống Mỹ Joe Biden đã biết rõ quan điểm của ông Cuomo từ tuần trước. Bản thân lãnh đạo Mỹ cùng nhiều quan chức Mỹ cũng kêu gọi ông Cuomo hãy từ chức.

“Quan điểm của Nhà Trắng là tôn trọng những người phụ nữ dũng cảm dám đứng lên, kể sự thật và chia sẻ câu chuyện của mình”, bà Psaki nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.