Kinh tế

Thống đốc Ngân hàng: Đã xử lý hơn 249.000 tỷ đồng nợ xấu

29/09/2014, 19:04

3 năm qua, đã xử lý được hơn 249.000 tỷ đồng nợ xấu. Loại trừ 86.000 tỷ đồng được xử lý qua công ty VAMC, còn lại được xử lý bằng việc trích lập dự phòng của các tổ chức tín dụng (TCTD).

3 năm qua, đã xử lý được hơn 249.000 tỷ đồng nợ xấu. Loại trừ 86.000 tỷ đồng được xử lý qua công ty VAMC, còn lại được xử lý bằng việc trích lập dự phòng của các tổ chức tín dụng -Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình thông tin tại phiên chất vấn chiều nay (29/9).

Theo Thống đốc NHNN, các tổ chức tín dụng đã tham gia tích cực vào quá trình xử lý nợ xấu - ảnh minh họa
Theo Thống đốc NHNN, các tổ chức tín dụng đã tham gia tích cực vào quá trình xử lý nợ xấu - ảnh minh họa

Về tình hình xử lý nợ xấu và hoạt động của Công ty quản lý tài sản (VAMC), của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam, báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho biết, nợ xấu của hệ thống ngân hàng có xu hướng tăng trong các tháng đầu năm 2014 do tình hình kinh tế vĩ mô chưa có nhiều cải thiện, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN còn khó khăn, TCTD áp dụng chuẩn mực mới về phân loại nợ chặt chẽ hơn để phản ánh chính xác hơn chất lượng tín dụng và thực trạng nợ xấu, từ đó thúc đẩy xử lý nợ xấu.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm, tháng 7/2014 có tốc độ tăng nợ xấu thấp nhất (tăng 0,79% so với tháng trước) cho thấy chất lượng tín dụng đang có chiều hướng cải thiện. NHNN tiếp tục cho phép các TCTD thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính và hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho khách hàng vay, tuy nhiên quy định chặt chẽ hơn để tránh các TCTD lợi dụng việc cơ cấu nợ để che giấu nợ xấu.

Trong 7 tháng đầu năm các TCTD đã xử lý được hơn 40,8 nghìn tỷ đồng nợ xấu; trong đó khách hàng trả nợ là 14,3 nghìn tỷ đồng; bán, phát mại tài sản bảo đảm để thu hồi nợ: 1,56 nghìn tỷ đồng; bán cho các tổ chức, cá nhân: 14,49 nghìn tỷ đồng; Xử lý bằng dự phòng rủi ro: 8,3 nghìn tỷ đồng...

Trước quan tâm của các đại biểu liên quan đến vấn đề này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, việc xử lý nợ xấu trên thế giới nói chung, ở VN nói riêng, cũng chỉ thông qua một số phương pháp: Một là, tự các tổ chức tín dụng, bằng nguồn trích lập dự phòng rủi ro của mình để xử lý; Hai là, các bên vay ngân hàng có điều kiện kinh tế cải thiện thì trả lợ NH để xử lý nợ xấu; Ba là, Chính phủ đứng ra xử lý nợ xấu, ở Việt Nam đang dùng hình thức công ty VAMC; Bốn là, giải pháp tổng thể, dùng cơ chế chính sách để làm ấm lên nền kinh tế để xử lý nợ xấu

Cũng theo ông Bình, đến nay các TCTD đã tham gia tích cực vào xử lý nợ xấu. Trước đây các TCTD thường che giấu nợ xấu, ít trích lập dự phòng rủi ro để có thêm nguồn tiền chia cổ tức chia lợi nhuận. Nhưng trong 3 năm vừa qua, NHNN đã kiểm soát việc làm này, thanh tra giám sát chặt. Đến nay, các TCTD đã trích lập rất lớn dự phòng rủi ro, trung bình mỗi năm 70.000 tỷ đồng để xử lý nợ xấu, phần lớn các TCTD không chia cổ tức, dành luôn nguồn vốn này để dự phòng vốn điều lệ nâng cao hơn năng lực tài chính.

“Trong 3 năm qua, hệ thống đã xử lý được hơn 249.000 tỷ đồng nợ xấu. Loại trừ 86.000 tỷ đồng được xử lý qua công ty VAMC, số còn lại được xử lý bằng việc trích lập dự phòng của các TCTD. Đến hết tháng 7/2014, số dự phòng các TCTD đã trích lập đạt 78.000 tỷ đồng”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình thông tin.

Người đứng đầu NHNN cũng cho biết, đến tháng 7/2014, VAMC mới chỉ mua được 14.000 tỷ đồng nhưng đến 24/9 đã tăng số mua lên tới 47.000 tỷ đồng, cộng với kế hoạch năm 2014 mua khoảng 70.000 tỷ đồng cộng với số đã trích lập dự phòng rủi ro 78.000 tỷ đồng thì hi vọng cuối năm nay con số nợ xấu của các TCTD sẽ được xử lý một cách căn cơ.

“Chúng ta có hốt hoảng vì nợ xấu không?”, ông Bình đặt câu hỏi và cho rằng, chúng ta không chủ quan, nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh. “Đến nay, tôi xin khẳng định là tình hình nợ xấu đã minh bạch hơn rất nhiều so với thời điểm năm 2012 và đang được giám sát chặt chẽ”, Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Tiến Minh 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.