Xã hội

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lên tiếng vụ đổi 100USD phạt 90 triệu

26/10/2018, 11:16

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trao đổi với báo chí về vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng.

doi-do-la-bi-phat-tien

Ảnh minh hoạ

Sáng nay (26/10), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã dành ít phút trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội xung quanh vụ đổi 100 USD bị xử phạt 90 triệu đồng xảy ra ở Cần Thơ. 

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, ngay sau khi có thông tin, ông đã giao cho Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ của vụ việc để từ đó có tư vấn cho UBND TP. Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp.

Về câu hỏi của báo chí về việc Nghị định 96/2014 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay (80 -100 triệu đồng) liệu có hợp lý, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, Nghị định 96/2014 đang nằm trong kế hoạch sửa đổi năm nay.

Cũng nêu ý kiến về vấn đề này, ĐBQH  Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) cho rằng, việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng việc xử lý cần có trọng tâm, trọng điểm còn với hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý.

"Trong vụ việc này, đối với tiệm vàng, nếu theo dõi thấy họ có quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự và đây là vụ việc khác. Còn từ một giá trị quá bé nhỏ đối với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý và với thu nhập thấp của người công nhân lấy tiền đâu nộp phạt", ông Nghĩa nêu quan điểm.

Theo ông, nếu có xử lý người dân đến đổi 100 USD "chỉ cần lập biên bản tịch thu số tiền đổi được", không cần làm lớn chuyện.

"Có người sẽ đặt vấn đề còn nếu bao nhiêu vụ lớn hơn mà cơ quan chức năng bỏ lọt thì phải chịu trách nhiệm thế nào? Trước đây, đã có những vụ như bắt trộm con gà, vịt hay bánh mỳ bị xử lý hình sự gây nhiều ý kiến trái chiều còn với vụ việc này, theo tôi, trong luật có quy định, nếu tác động, mức độ nguy hiểm quá bé nhỏ, hành vi cá biệt sẽ xử nhưng chỉ xử nhẹ thôi", ông Nghĩa nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.