Tài chính

Thống đốc NHNN: Không đánh đổi lợi nhuận với rủi ro tín dụng

14/04/2021, 16:19

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho rằng rủi ro của một tổ chức tín dụng cũng là rủi ro của cả hệ thống ngân hàng.

img

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành ngân hàng về công tác tín dụng sáng 14/4, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận tải và du lịch; Tiêu thụ sản phẩm nông sản ở một số địa phương vùng dịch gặp nhiều khó khăn.…, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, doanh thu và dòng tiền trả nợ của khách hàng, từ đó tác động đến hoạt động tín dụng ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng quý I/2021 gấp đôi cùng kỳ

Đến 31/3/2021, tín dụng nền kinh tế đạt trên 9,46 triệu tỷ đồng, tăng 2,93% so với cuối năm 2020, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái (1,3%).

Cũng đến cuối tháng 3/2021, hệ thống ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 263 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ hơn 353 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn hơn 660 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1,27 triệu tỷ đồng.

Đầu năm, NHNN đã ban hành Chỉ thị 01/CT-NHNN với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế và hỗ trợ phát triển kinh tế vĩ mô, cũng như duy trì ổn định được thị trường tiền tệ ngoại hối, đảm bảo an toàn các tổ chức tín dụng.

“Tín dụng là lĩnh vực được NHNN quan tâm trong chỉ đạo điều hành, bởi đặc thù của nền kinh tế của chúng ta đó là vốn của yếu của doanh nghiệp vẫn chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng. Hiện dư nợ tín dụng/GDP trên 140% - số này thường được NHNN đặt ra và lưu tâm trong những nhiều năm qua, để điều hành làm sao vẫn đảm bảo được vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo dược rủi ro”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Lý giải vì sao hoạt động tín dụng lại quan trọng đối với hệ thống, Thống đốc Nguyễn Thi Hồng cho biết, thứ nhất, đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng, nghiệp vụ truyền thống và chủ yếu vẫn là tín dụng, cả hệ thống thu ngoài lãi chỉ vào khoảng 30%, tùy từng ngân hàng. Hai là, qua thanh tra, kiểm tra những vi phạm tiềm ẩn hoạt động ngân hàng đều tập trung ở hoạt động tín dụng.

Trên cơ sở đó, Thống đốc lưu ý các ngân hàng phải đảm bảo mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng, tăng tưởng tín dụng vào lĩnh vực theo đúng chủ trương của NHNN, Chính phủ; Tín dụng phù hợp với cơ cấu nguồn vốn của ngân hàng để phòng rủi ro về chênh lệch kỳ hạn, chênh lệch tiền, đảm bảo khả năng chi trả cho người dân ở bất cứ thời điểm nào. Đặc biệt, không đánh đổi lợi nhuận với rủi ro của tổ chức tín dụng.

Đồng thời, có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa rủi ro trong hoạt động ngân hàng và thực hiện thanh tra, kiểm tra khi cần thiết. “Không đánh đổi lợi nhuận với rủi ro vì trong hđ NH rủi ro của một tctd cũng là rui ro của cả hệ thống”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.