Hạ tầng

Thông hầm Cổ Mã sau một năm thi công

21/11/2014, 07:20

Ngày mai 22/11, nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và các nhà thầu sẽ tiến hành thông hầm Cổ Mã chỉ sau một năm thi công.

Đào hầm Cổ Mã thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm Đèo Cả
Đào hầm Cổ Mã thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm Đèo Cả

Cán đích sớm

Ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, đường hầm thứ hai xuyên đèo Cổ Mã trên QL1 đoạn qua xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã được khoan thông từ chiều 2/11. Trước đó, đường hầm thứ nhất được thông tuyến vào ngày 17/10. Những ngày qua, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục còn lại để tiến hành thông xe kỹ thuật vào ngày mai (22/11).

Theo thiết kế, hầm Cổ Mã có hai đường hầm song song dài 500 m, đường kính 11m, với hai ống hầm cách nhau 30m, mặt cắt phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc loại B, tốc độ khai thác 80km/h. Công trình này được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà 10 (nhà thầu chính) cho biết, do cấu tạo địa chất phức tạp nên quá trình thi công hai ống hầm Cổ Mã gặp nhiều khó khăn. Nhiều đoạn đất yếu, thường xuyên xảy ra hiện tượng sụt lở đất khiến nhà thầu vừa phải gia cố vừa phải đảm bảo tiến độ thi công. “Địa chất của hầm Cổ Mã rất phức tạp so với các công trình hầm trước đó mà Sông Đà 10 đã làm ở Hải Vân, A Roàng, A Tép. Gần như toàn bộ tuyến hầm, đơn vị phải dùng biện pháp khoan phun xi măng vào các khu vực bị sạt, sau đó tiếp tục gia cố để thi công”, ông Lan nói.

Theo ông Lan, công nghệ NATM của Áo được Sông Đà 10 triển khai tại hầm Cổ Mã, là công nghệ hiện đại được đơn vị này ứng dụng thành công trong thi công hầm đường bộ tại Việt Nam. Trước đó, nhà thầu này từng áp dụng công nghệ NATM tại dự án hầm đường bộ Đèo Ngang, hầm Hải Vân, hầm A Roàng, A Tép (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh),...

Ông Lan cho biết thêm, để đảm bảo tiến độ dự án, đơn vị đã huy động hơn 200 công nhân, các trang thiết bị hiện đại để thi công. “Chúng tôi đã chỉ đạo các mũi thi công liên tục 24/24h, không nghỉ ngày lễ và chủ nhật, chỉ được nghỉ Tết Nguyên đán nên đã rút ngắn thời gian thông xe kỹ thuật của hầm Cổ Mã gần một tháng so với kế hoạch đề ra”, ông Lan nói.

Để có được kết quả đó, ngoài nỗ lực của nhà thầu, trong quá trình triển khai dự án, Sông Đà 10 đã được sự chỉ đạo sát sao của tư vấn giám sát, đặc biệt là công tác thu xếp vốn hợp lý của nhà đầu tư để thi công. “Với tiến độ như hiện nay, cùng sự quan tâm, chỉ đạo của nhà đầu tư, chúng tôi phấn đấu cuối năm 2015 sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục của hầm Cổ Mã”, ông Lan khẳng định.

Tiết giảm hơn 3.000 tỷ đồng làm hầm Cù Mông

Cùng với việc thông xe hầm Cổ Mã, điểm nhấn đặc biệt quan trọng của dự án hầm Đèo Cả là việc qua rà soát, tiết giảm một số hạng mục góp phần giảm tổng mức đầu tư khoảng hơn 3 nghìn tỷ đồng, nhưng chất lượng không ảnh hưởng. Cũng vì thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi kiểm tra dự án đặc biệt đánh giá cao nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và các nhà thầu. Bộ trưởng cho rằng đây là điều rất có ý nghĩa trong thời điểm nguồn vốn khó khăn hiện nay và đồng ý để nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sử dụng nguồn vốn tiết giảm này nghiên cứu đầu tư hầm Cù Mông.

“Tôi đánh giá cao việc nhà đầu tư khẩn trương chuyển đổi dự án xây dựng hầm Đèo Cả từ vay nguồn vốn nước ngoài sang vay vốn trong nước. Các đơn vị thi công cũng là nhà thầu trong nước thay vì các nhà thầu nước ngoài như trước. Đây là cơ sở quan trọng để giảm tổng mức đầu tư và triển khai dự án đảm bảo tiến độ như hiện nay”, Bộ trưởng nói.

Theo ông Nghiêm Sỹ Minh, công trình hầm đường bộ qua đèo Cù Mông dài gần 6,5 km, trong đó, đường dẫn dài hơn 4 km, hầm đèo dài gần 2,5 km. Dự án chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, đầu tư với quy mô hai làn xe, xây dựng một ống hầm và đoạn đường dẫn với mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng. Giai đoạn 2, cân đối vốn tiếp tục đầu tư ống hầm song song với giai đoạn 1 và hoàn thiện đường dẫn với quy mô bốn làn xe. Tổng mức đầu tư cả dự án dự kiến hơn 4.900 tỷ đồng.

“Nhà tài trợ vốn Ngân hàng VietinBank cam kết cung cấp vốn cho dự án. Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cũng đang tiến hành các công đoạn chuẩn bị, thiết kế, tuyển chọn nhà thầu để có thể tiến hành xây dựng trong thời gian sớm nhất”, ông Minh chia sẻ.

Đ.Thắng - Đ.Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.