Giao thông

Thống kê vận tải và logistics theo chuẩn quốc tế

15/05/2018, 15:08

Số liệu thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam sẽ được thực hiện theo chuẩn quốc tế.

IMG_0964

Toàn cảnh hội thảo khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistic tại Việt Nam

Hôm nay (15/5), Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Australia phối hợp tổ chức hội thảo khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông cho biết, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đến nay đã tham gia nhiều tổ chức, định chế kinh tế - thương mại quốc tế có phạm vi toàn cầu. Việc giao lưu hàng hóa và dịch vụ thương mại của Việt Nam với thế giới đang tiến dần tới tự do hóa, tạo nhiều cơ hội, lợi thế cho sản xuất và thương mại trong nước.

Tuy nhiên, bà Hiền cho rằng, hiện hệ thống thống kê số liệu vận tải và logistics chưa đầy đủ, tin cậy dẫn đến những phân tích, đánh giá thực trạng phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, đề án gặp nhiều khó khăn. Việc đánh giá chỉ số phát triển ngành GTVT của các tổ chức trong và ngoài nước thường phải dựa phần lớn và các điều tra riêng lẻ, hoặc từ nhiều nguồn số liệu không chính thức dẫn đến sai khác lớn. Do đó, việc xây dựng hệ thống thống kê vận tải và logistics là rất cần thiết.

"Trước hiện trạng này, Bộ GTVT đề nghị Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Úc hỗ trợ, xây dựng hệ thống quốc gia về thu thập, báo cáo số liệu vận tải và logistics đảm bảo tính đồng bộ và có tính so sánh quốc tế", bà Hiền nói. 

Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, hiện nay hệ thống cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực này ở Việt Nam còn mang tính phân mảng, chưa có sự kết nối, khó sử dụng một cách hiệu quả để xây dựng chính sách. Những kinh nghiệm, bài học của chuyên gia quốc tế đúc kết được sẽ là tiền đề giúp Việt Nam định hướng và xây dựng hệ thống thống kê hiệu quả và bền vững”, ông Sebastian Eckardt nói.

img

Vận tải lệch về đường bộ, đội chi phí logistics

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.