Thống nhất hướng tuyến cao tốc Cam Lam – Vĩnh Hảo đoạn Khánh Hòa

11/05/2018 20:04

Đó là kết quả trong buổi làm việc chiều này giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh: Quốc Nhựt

Theo báo cáo, đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 105km, qua địa bàn 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa dài 30km, điểm đầu tại km29 thuộc xã Cam Hiệp Bắc (Cam Lâm), điểm cuối km59 thuộc xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh). Đến nay, tư vấn đã hoàn thành hồ sơ thiết kế 6 làn xe và thiết kế cơ sở 4 làn xe đối với toàn bộ dự án. Về thiết kế hướng tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh, đơn vị tư vấn đã hoàn thành thỏa thuận với các sở, ban, ngành và 7 xã nơi cao tốc dự kiến đi qua. UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản thỏa thuận hướng tuyến dự án, trong đó cơ bản thống nhất các nội dung về phương án tuyến và công trình trên tuyến.

Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn, hiện có 3 vị trí cần được Bộ GTVT và tỉnh Khánh Hòa xem xét, thống nhất. Qua rà soát, đoạn Km36+700 - Km40 cắt qua khu vực điện mặt trời Điện lực Miền Trung, KN Cam Lâm, Cam Lâm VN, nên đã điều chỉnh cục bộ để tránh các dự án điện mặt trời. Tại khu vực khu vực Dốc Sạn, hiện có 3 mỏ đá có thể ảnh hưởng đến việc triển khai tuyến cao tốc. Ngoài ra, tuyến cao tốc sẽ đi qua khu vực điện mặt trời Tuấn Ân nhưng không thể điều chỉnh cục bộ hướng tránh, tư vấn thiết kế đề xuất thực hiện đường trên cao.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (đường màu xanh) theo phương án của đơn vị tư vấn.

Thống nhất với phương án hướng tuyến của đơn vị tư vấn, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc triển khai cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Khánh Hòa có ý nghĩa quan trọng với địa phương nên tỉnh hoàn toàn ủng hộ và hỗ trợ các đơn vị triển khai dự án. Riêng với 3 mỏ đá trên địa bàn, ông Thiên đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường rà soát lại hiện trạng các mỏ đá xem có ảnh hưởng đến các yếu tố kỹ thuật khi triển khai sau này hay không.

“Nếu có thì phải ngưng khai thác để tránh ảnh hưởng sau này”, ông Thiên nhấn mạnh.

Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án thoát lũ cao tốc đoạn qua khu vực hạ lưu hồ Tà Rục và hồ Suối Hành nằm trên địa bàn TP. Cam Ranh.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, thiết kế một số vị trí trên đoạn tuyến theo hướng hiệu quả, tiết kiệm.

Đồng tình với phương án của đơn vị tư vấn và ý kiến của tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đề nghị tỉnh rà soát, quản lý các quy hoạch và hiện trạng liên quan tuyến đường cao tốc, tránh phát sinh các vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến tuyến trong quá trình thực hiện; rà soát, cập nhật và thống nhất vị trí mỏ vật liệu, đảm bảo đủ cung ứng vật liệu đáp ứng theo tiến độ triển khai dự án…

Với đơn vị tư vấn, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, thiết kế một số vị trí theo hướng hiệu quả, tiết kiệm.

“Đoạn qua dự án điện mặt trời, liệu phương án đường trên cao có phải là phương án tối ưu chưa. Phương án chạy ngang qua luôn thì như thế nào, có ảnh hưởng quá nhiều đến họ hay không. Tư vấn cần tính toán, kiểm tra lại, so sánh hiệu quả, chi phí giữa 2 phương án rồi báo cáo cụ thể”, Thứ trưởng nhấn mạnh.