Thống nhất hướng tuyến dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang

16:57, 22/01/2022

Ngay sau khi thống nhất hướng tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh Khánh Hòa phối hợp triển khai các công tác GPMB, tìm kiếm mỏ VLXD...

Ngày 22/1, Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu cùng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa trực tiếp kiểm tra thực địa hướng tuyến Dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong - Nha Trang.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong - Nha Trang có tổng chiều dài dự án khoảng 83 km, đi qua các 04 huyện thị của tỉnh Khánh Hòa: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Diên Khánh. Dự án có điểm đầu: Tại Km285+000, vị trí nút giao đầu hầm Cổ Mã, địa phận xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh); điểm cuối: Tại Km368+000, vị trí giao với QL27C thuộc Xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, kết nối với dự án đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 12.906,2 tỷ đồng.

Thống nhất hướng tuyến dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét hướng tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày hướng tuyến dự án cao tốc thành phần, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cơ bản đồng tình với hướng tuyến. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu cần nghiên cứu kỹ vị trí các nút giao, đặc biệt là nút giao kết nối khu kinh tế Vân Phong.

”Đây là nút giao quan trọng của dự án thành phần này bởi khu kinh tế Vân Phong sẽ là nơi phát triển, thu hút các nhà đầu tư, phát triển kinh tế của địa phương. Việc đặt nút giao tại vị trí nào cần được tính toán kỹ để phát huy hết vai trò của cao tốc là kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư lưu thông hàng hóa thuận lợi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đồng tình với hướng tuyến cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Anh Tuấn đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp với Sở GTVT Khánh Hòa và các địa phương có có tốc đi qua cập nhật các quy hoạch để xây dựng hướng tuyến, vị trí các nút giao cho phù hợp.

Rút kinh nghiệm từ các dự án thành phần khác đang triển khai tại Khánh Hòa, ông Tuấn đề nghị cần sớm khảo sát các mỏ VLXD để đảm bảo trữ lượng; công tác tái định cư và đặc biệt là công tác GPMB.

Về công tác GPMB, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, ngay sau khi có hồ sơ mốc tọa độ hướng tuyến, các đơn vị tư vấn thiết kế sẽ cung cấp cho địa phương để triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, tiến độ đề ra ngày 15/3 là có hồ sơ giải phóng mặt bằng dự án các đoạn tuyến có điều kiện thuận lợi, đến 30/4 là những đoạn khó hơn và 30/6 là hoàn thành toàn bộ hồ sơ mặt bằng tuyến.

"Với các mỏ VLXD thì đợt này các đơn vị liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để lập hồ sơ các điểm mỏ đang khai thác, điểm mỏ chưa khai thác, điểm mỏ ngoài quy hoạch nhưng phù hợp với yêu cầu khi thực hiện dự án thì cũng sẽ thực hiện ngay", thứ trưởng cho biết.

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên đã đi thực tế kiểm tra hướng tuyến dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Phú Yên, cơ bản thống nhất hướng tuyến dự án.

Dự án được chia thành hai dự án thành phần: Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh) và dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong). Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh có điểm đầu kết nối với hầm đường bộ Đèo Cù Mông, điểm cuối tại Km68+250 thuộc thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An.

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có điểm đầu trùng với điểm cuối của cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, điểm cuối kết nối với hầm đường bộ Đèo Cả. Tổng chiều dài đường cao tốc qua Phú Yên khoảng 92km. Trong giai đoạn 1, đường cao tốc được với thiết kế nền đường 17m gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Tấn Hổ, việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch hệ thống cao tốc theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ nói chung và hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực nói riêng.

Dự án hoàn thành sẽ tạo nên tuyến đường có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm, thu hút đầu tư, góp phần thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quốc Nhựt