Hàng không

Thống nhất phương án đầu tư sân bay Điện Biên ngay trong tháng 10

23/10/2020, 16:21

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

img
Cảng hàng không Điện Biên hiện chỉ khai thác được máy bay ATR72

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại DN thống nhất phương án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2020.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao TCT Cảng hàng không VN (ACV) triển khai đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên.

Cụ thể, ACV sẽ đầu tư toàn bộ khu bay và khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn DN trên cơ sở đất sạch được UBND tỉnh Điện Biên thực hiện công tác GPMB bằng nguồn vốn của tỉnh, bàn giao đất cho Cảng vụ Hàng không để triển khai các thủ tục giao đất, thuê đất cho ACV triển khai dự án.

Theo đề xuất của ACV, DN này sẽ xây mới đường cất hạ cánh, kích thước 2.400 x 45m bằng bê tông xi măng, 1 đường lăn và sân đỗ có thể đáp ứng 3 vị trí cho tàu bay ATR72 và A320/A321. Cùng đó, ACV sẽ cải tạo, mở rộng, tận dụng nhà ga hiện hữu. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.539 tỷ đồng (không bao gồm chi phí GPMB).

Lãnh đạo ACV cho biết, dự án không đạt hiệu quả đầu tư về tài chính nếu tính riêng CHK Điện Biên. Tuy nhiên, thực tế trong 21 CHK do ACV đang quản lý, khai thác, chỉ có 7 CHK hoạt động có lãi.

Mặt khác, việc đưa CHK Điện Biên vào đánh giá riêng hiệu quả tài chính, hiệu quả đầu tư là không phù hợp vì đặc thù ngành hàng không là điểm nối điểm theo vùng và văn hóa nên hiệu quả kinh doanh phụ thuộc vào các điểm đến, đi và mang lợi ích kinh tế cho nhau.

Hơn nữa, mỗi cảng hàng không có vai trò khác nhau trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, vì vậy Nhà nước đã giao cho ACV quản lý, khai thác, đầu tư phát triển hệ thống 21 CHK để ACV cân đối lợi nhuận và có trách nhiệm cân đối đầu tư phát triển các CHK.

Bộ GTVT cũng khẳng định thống nhất với phân tích của ACV, để tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển du lịch, KT-XH cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo an ninh - quốc phòng, sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp thì việc nghiên cứu đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên để khai thác được tàu bay A320/A321 theo quy hoạch được duyệt là cần thiết và đã được Bộ GTVT đưa vào Kế hoạch đầu tư xây dựng tại các CHK đang khai thác giai đoạn 2018 - 2025.

Phía Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Uỷ ban cho rằng: Theo báo cáo của Bộ GTVT và ACV, dự án đầu tư, mở rộng CHK Điện Biên không có khả năng hoàn vốn trong 50 năm tới, không phải là CHK trung chuyển chính, không phải CHK có tiềm năng du lịch, đến nay khai thác chưa hết công suất.

Cũng theo bà Hà, việc đầu tư dự án vì mục tiêu an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế địa phương có thể xem xét. Tuy nhiên phải đặt trong tổng thể khả năng cân đối nguồn lực của ACV và thứ tự ưu tiên đầu tư giữa các CHK để bảo đảm lợi ích cao nhất cho Nhà nước và DN, không yêu cầu DN đầu tư các dự án không thu được lợi nhuận vào thời điểm cần tập trung nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, làm tăng chi phí vốn đầu tư, gây khó khăn trong việc cân đối vốn, giảm lợi nhuận của DN và nguồn thu ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, bà Hà cũng cho rằng tại thời điểm hiện nay, quyết định đầu tư mới ngay CHK Điện Biên hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 là không phù hợp khả năng cân đối vốn nguồn vốn của ACV”, lãnh đạo “siêu Ủy ban” khẳng định.

Điện Biên là CHK nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm: 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.830 x 30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn; sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.