Giao thông

Thống nhất thành lập Hiệp hội đường sắt Mê Công mở rộng

08/08/2014, 19:50

Chiều nay (8/8), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký Biên bản ghi nhớ thành lập Hiệp hội đường sắt Mê Công mở rộng. Đại diện ngành GTVT Thái Lan cũng ký Biên bản ghi nhớ này.

Chiều nay (8/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký biên bản ghi nhớ về việc thành lập Hiệp hội đường sắt Mê Công mở rộng trong khuôn khổ ECF-GMS 6. Đại diện ngành GTVT Thái Lan cũng ký Biên bản ghi nhớ này. Như vậy, cả 6 nước tiểu vùng Mê Công mở rộng đã thống nhất lập Hiệp hội đường sắt khu vực này.

Đại diện ngành GTVT 2 nước Việt Nam và Thái Lan ký Biên bản ghi nhớ
Đại diện ngành GTVT 2 nước Việt Nam và Thái Lan ký Biên bản ghi nhớ

Trong khuôn khổ Diễn đàn các Hành lang kinh tế khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 6 (ECF - GMS 6) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức, vào chiều nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Bản ghi nhớ về việc thành lập Hiệp hội đường sắt Mê Công mở rộng (GMRA).

Tham dự Lễ ký có ông Bindu Lohani - Phó Chủ tịch Ngân hàng ADB, các Bộ trưởng, Thứ trưởng của các nước GMS.

Tại Lễ ký, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có bài phát biểu về GMRA. Bên cạnh những kết quả đạt được trong lĩnh vực hợp tác đường bộ, Thứ trưởng cũng đánh giá cao Chương trình chiến lược giai đoạn 2006-2015 của các nước GMS, đã mở rộng phạm vi hợp tác về giao thông sang lĩnh vực đường sắt và các phương thức vận tải khác. Rõ ràng lợi thế của vận tải đường sắt là không phải bàn cãi với những ưu điểm như khối lượng vận chuyển lớn, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn hiệu quả. Hơn nữa, chúng ta đang phải đối mặt với hiện tượng biến đổi khí hậu, giá nhiên liệu tăng cao, vì vậy đường sắt ngày càng có vai trò quan trọng. Điều này được thể hiện qua việc các nước thành viên GMS ủng hộ và tham gia tích cực vào việc thành lập Hiệp hội đường sắt GMS (GMRA).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao sự hỗ trợ của ADB và các Đối tác phát triển trong việc hỗ trợ các nước GMS phát triển kết nối hạ tầng của Việt Nam. Tuy nhiên, để tăng cường tính liên kết GTVT của khu vực tiểu vùng không chỉ trong lĩnh vực đường bộ mà cả đường sắt, Việt Nam cũng đề nghị ADB và các Đối tác phát triển hỗ trợ đoạn kết nối đường sắt giữa TP. Hồ Chí Minh và Phnom Penh của Campuchia, góp phần hướng đến mục tiêu của Chương trình GMS “Tăng cường kết nối, nâng cao năng lực cạnh tranh và tinh thần cộng đồng”.

6 nước GMS gồm Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc và Việt Nam. ECF-GMS 6 diễn ra từ ngày 7-8/8/2014 tại khách sạn Sheratone Hà Nội.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.