Thị trường

Thông quan chỉ 1 phút, dưa hấu vẫn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh

07/04/2015, 15:00

Mỗi ngày có 800 xe dưa hấu đợi làm thủ tục ở cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chỉ hơn 300 xe được thông quan.

dua hau 2
Ùn tắc kéo dài nhiều ngày đã khiến hoa quả chờ xuất khẩu bị hỏng. Ảnh: KT/VOV

Ông Nguyễn Dương Thái - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trong cuộc họp của Bộ Tài chính sáng 7/4 thừa nhận có tình trạng ùn tắc hàng nông sản mà chủ yếu là thanh long và dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh những ngày qua.

Ông Thái cho biết, thanh long và dưa hấu chủ yếu được xuất qua đường tiểu ngạch, lại không có cam kết nhập khẩu của đối tác Trung Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam nên dẫn tới tình trạng cứ được mùa thì rớt giá. Đây không phải là lần đầu tiên tình trạng này diễn ra.

Mặc dù thời gian làm thủ tục hải quan chỉ mất 1 phút để thông quan lô hàng, nhưng việc thực xuất sang phía Trung Quốc lại phụ thuộc vào phía bạn hàng Trung Quốc, do vậy tuy đã làm xong thủ tục hải quan, nhưng hàng hóa vẫn nằm lại cửa khẩu.

Không những thế, phía Trung Quốc lại chỉ nhập ở địa điểm chợ Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây) nên lượng xe buộc phải đổ về cửa khẩu Tân Thanh.

Ông Thái cũng thông tin, cơ quan hải quan và tỉnh Lạng Sơn đã thống nhất sẽ kéo dài thời gian làm việc từ 7h sáng tới 8h tối. Cũng do dự đoán được trước tình hình này nên từ ngày 21/2, một tổ công tác liên ngành đã được thành lập để điều hành xử lý riêng đối với các xe dưa hấu và điều tiết hoạt động xuất khẩu.

Lãnh đạo ngành hải quan đề xuất, về lâu dài, cần phát triển thị trường nội địa đồng thời quy hoạch các vùng trồng rau quả một cách hợp lý, điều phối theo nhu cầu nhập khẩu của phía Trung Quốc, không để xảy ra tình trạng trồng tự phát như hiện nay. Ông Thái cũng kiến nghị đầu tư cho hạ tầng cửa khẩu Tân Thanh rộng hơn và có nơi bảo quản nông sản tại đây khi chờ làm thủ tục xuất khẩu.

Tổng cục Hải quan cũng cảnh báo các doanh nghiệp và thương nhân Việt Nam cần thay đổi phương thức kinh doanh, từ buôn bán hàng theo kiểu bạn hàng truyền thống kinh doanh tiểu ngạch sang phương thức kinh doanh chính ngạch có hợp đồng ngoại thương theo thông lệ quốc tế, từ đó giảm thiểu được rủi ro khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.