Xã hội

Thông quan trở lại cầu phao Móng Cái, số lượng xe qua 3 cửa khẩu ra sao?

13/01/2022, 17:58

Điểm thông quan qua cầu phao trên sông Ka Long tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã lưu thông hàng hóa trở lại sau hơn 1 ngày tạm đóng.

Trưa 11/1, do phát hiện bao bì hàng hóa nhập từ Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái nghi nhiễm Covid-19, phía Trung Quốc đã tạm dừng thông quan tại cầu phao Km 3+4 để thực hiện công tác phòng chống dịch.

Sau hơn một ngày tạm dừng, đến chiều tối 12/1, phía Trung Quốc đã cho xe không tải lưu thông và đến sáng ngày 13/1, các hoạt động thông quan đã được triển khai bình thường tại điểm xuất hàng này.img

Điểm xuất hàng tại cầu phao Km3+4 ở TP Móng Cái đã hoạt động trở lại

Như vậy, hiện phía tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã khôi phục thông quan 3 cửa khẩu/lối mở biên giới tại TP Đông Hưng (phía Việt Nam là TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4.

Theo nguồn tin của cơ quan chức năng TP Móng Cái (Quảng Ninh), sau 3 ngày lưu thông trở lại, tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tiếp tục được lực lượng chức năng Việt Nam đẩy nhanh tại tất cả cửa khẩu, lối mở, một số vướng mắc đã được giải quyết nhanh, phương tiện, hàng hóa được giải phóng thuận lợi.

Cụ thể, các doanh nghiệp, cư dân biên giới có hoạt động xuất nhập khẩu đã chủ động phối hợp Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để xét nghiệm tầm soát virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa và phương tiện vận chuyển, góp phần đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa.

Các lực lượng liên ngành ở khu vực cửa khẩu đã chủ động bố trí, sắp xếp, điều tiết phương tiện khoa học nên không để xảy ra ùn tắc cục bộ, bảo đảm quy trình an toàn hàng hóa, phương tiện.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết: Địa phương đã và đang thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo khu vực cửa khẩu là "vùng xanh an toàn", "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn" theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Quảng Ninh.

"Thành phố đã chỉ đạo, rà soát, kiểm tra việc thực hiện xét nghiệm tầm soát virus SARS-CoV-2 đối với hàng hóa xuất khẩu (bao gồm cả các mặt hàng hoa quả và hàng có nguồn gốc bảo quản mát hoặc được cấp đông); ưu tiên sắp xếp vị trí thông quan đối với hàng hóa đã đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, địa phương đã kịp thời báo cáo cấp trên và chủ động điện đàm với cơ quan chức năng nước bạn để nhanh chóng lưu thông hàng hóa, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng ùn ứ cửa khẩu, thiệt hại cho doanh nghiệp, đồng thời có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh phí lưu kho…", vị Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái khẳng định.

img

Lực lượng chức năng ở Cửa khẩu Bắc Luân II, TP Móng Cái tạo mọi điều kiện thuận lợi để phương tiện thông quan

Sau 3 ngày thông quan trở lại (từ ngày 10/1-13/1) tại cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) đã có 1.254 phương tiện xuất nhập khẩu, trong đó qua cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 là 906 xe, qua lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên là 348 xe.

Cũng theo nguồn tin của cơ quan chức năng tại địa phương, hiện ở khu vực cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh vẫn còn hàng trăm phương tiện của cả 2 bên đang chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.