Hạ tầng

Thông tàu cầu Ghềnh: Niềm vui trên "công trường không bao giờ ngủ"

27/06/2016, 18:07

Khi cầu Ghềnh được thông tàu, những người công nhân công trường ai cũng như vỡ òa trong niềm vui...

5

Sau khi thông tàu, công nhân vẫn miệt mài làm việc để hoàn thiện những hạn mục cuối cùng.

Sau hơn một ngày thông tàu, cầu Ghềnh vẫn nhộn nhịp vì công nhân vẫn đang còn thi công những hạng mục nhỏ còn lại. Chiều 27/6, trời còn mưa nhẹ, các công nhân vẫn chưa ngừng tay. Khi hỏi về việc cầu Ghềnh vượt tiến độ, ai cũng rất vui mừng, không ai còn muốn nhắc đến quá khứ khi cầu xảy ra sự cố và kể về sự gian nan. Tất cả đều hướng về tương lai với bao niềm vui, rạng rỡ...

Công trường không bao giờ ngủ...

Trong cơn mưa chiều nặng hạt, anh Trần Duy Tiến (24 tuổi), công nhân Công ty Cienco 1 vẫn đang hì hục lắp các mạch điện trước khi trời tối. Dáng người nhỏ thó, anh Tiến di chuyển nhanh nhẹn trong cơn mưa từ nhịp cầu này đến nhịp cầu khác. Anh nói anh là công nhân bộ phận điện của công ty, dù công trình đã đưa vào hoạt động nhưng các hạng mục còn lại trong đó có bộ phận điện vẫn còn phải thi công. Để anh em thuận tiện làm vào ban đêm, anh cùng đồng nghiệp trong bộ phận điện phải đảm bảo hệ thống chiếu sáng cho cầu Ghềnh.

Anh Tiến cho biết, quê anh ở Hà Nội. Từ khi cầu xảy ra sự cố, anh đã được công ty điều vào đây. Đã gần ba tháng rồi anh chưa về nhà nên rất nhớ gia đình...

“Nghề cầu đường thì đi làm xa như thế này cũng là chuyện bình thường, nhưng nhiều khi cũng nhớ gia đình lắm! Ngày nào tôi cũng gọi điện về nhà. Mẹ tôi cứ hỏi khi nào về, rồi hối thúc lập gia đình. Tôi nói khi nào công trình xong sẽ xin nghỉ phép về thăm...”, anh Tiến tâm sự.

Thấy đoàn tàu chuẩn bị chạy tới, anh Tiến dõi mắt nhìn đoàn tàu chạy qua cầu Ghềnh mất hút rồi tiếp lời: “Tôi đã đi làm nhiều nơi nhưng đây là công trình rất áp lực, phải đảm bảo kịp về tiến độ cũng như chất lượng. Cầu hoàn thiện nên tôi cũng như anh em ai cũng rất phấn khởi. Nhìn cầu được thông tuyến sớm hơn dự kiến, tàu Bắc – Nam nối liền một mạch đó không chỉ là niềm vui của tôi mà là tất cả của anh em làm công trình”.

1
Đã gần tối, anh Trần Duy Tiến vẫn cố gắng lắp ráp cho xong hệ thống điện để thi công ban đêm.

Anh Phạm Văn Hòa, quê Nam Định được công ty điều vào làm ở cầu Ghềnh. Đã có gia đình và cũng gần ba tháng xa nhà, anh chưa được gặp mặt vợ và hai người con của mình.

“Mỗi ngày ba cuộc điện thoại, vợ con lúc nào cũng hỏi khi nào về. Mới hôm qua nghe tin cầu Ghềnh được thông tàu, vợ con ở nhà mừng lắm vì tôi sẽ được về thăm nhà sớm hơn.” – anh Hòa nói trong niềm vui.

Anh Hòa cũng cũng tâm sự, công trình cầu Ghềnh là công trình không bao giờ ngủ. Anh em luôn làm 24/24h. “Ngày vào làm cầu Ghềnh này, tôi chỉ biết cố hết sức hoàn thành nhiệm vụ, giúp cầu sớm hoàn thiện. Vất vả thì nơi nào cũng vất vả cả, nhưng giờ nhìn cầu Ghềnh vượt tiến độ, chứng kiến những đoàn tàu chạy qua tôi rất vui vì thành quả này. Hôm nhìn đoàn tàu đầu tiên chạy qua tôi rất hồi hộp rồi vỡ òa trong sung sướng vì tàu đi qua cầu an toàn. Đây là món quà vô giá với anh em chúng tôi” – anh Hòa hồ hởi nói.

Anh Hồ Tấn Sáu (Biên Hòa, Đồng Nai), công nhân của một công ty phụ trách về bê tông cho trình nói: “Tôi và anh em trong công ty đã từng phụ trách bê tông cho nhiều công trình nhưng đây là công trình tôi thấy vui nhất vì vượt tiến độ sớm, đáp ứng sự mong chờ của nhiều người nên ai cũng vui...".

Niềm vui vì được nghe tiếng còi tàu...

Sống ở gần cầu Ghềnh từ nhỏ, tiếng còi tàu đã quá quen thuộc với ông Nguyễn Văn Tấn (57 tuổi). Bẵng đi một thời gian không còn được nghe còi tàu ông thấy thiếu vắng và rất nhớ. “Ngày nào tôi cũng ra xem công nhân thi công nhưng không ngờ cầu lại hoàn thiện sớm như vậy. Cầu Ghềnh xảy ra sự cố tôi phải đi làm bằng đường vòng rất tốn thời gian. Giờ cầu xây xong tôi cũng như bà con đi lại cũng thuận tiện hơn.” – ông Tấn vui vẻ nói.

2
Công nhân vui cười rạng rỡ thi công dưới trời mưa.

Gần ba tháng, trạm gác chắn tại Km 1700+184 trên đường Bùi Hữu Nghĩa (Biên Hòa) gần cầu Ghềnh phải đóng cửa. Cầu Ghềnh thông tàu, anh Nguyễn Thế Truyền, nhân viên gác chắn quay trở lại nơi làm việc cũ của mình. Anh Truyền cho biết, khi trạm gác chắn tạm nghỉ anh được điều động đi gác ở nơi khác. Điều này làm việc đi lại đến nơi gác chắn mới của anh sẽ xa hơn.

“Gác chắn ở khu vực cầu Ghềnh này nhiều năm tôi quen rồi. Khi qua chỗ mới tôi thấy rất xa lạ và rất nhớ. Giờ cầu hoàn thành sớm, được quay về vị trí cũ làm việc tôi thấy rất vui. Ngày đầu quay về, tôi gác cho đoàn tàu đầu tiên chạy qua cầu Ghềnh. Người dân dừng lại rất tuân thủ rồi tôi và mọi người ai cũng dõi mắt trông chờ đoàn tàu chạy qua. Khi tàu đi tới trạm, ai cũng hò reo trong niềm vui sướng. Hình ảnh ấy tôi nhớ mãi trong sự nghiệp của mình” – anh Truyền bồi hồi kể.

Lúc 3h sáng 25/6, cầu Ghềnh chính thức được thông tàu, hoàn thành vượt tiến độ trước 20 ngày. Bày tỏ niềm vui về việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nói: “Theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ tới ngày 15/7 phải xong cầu, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam nhưng Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN đặt quyết tâm hoàn thành sớm và công trình đã về đích trước 20 ngày. Niềm vui lớn nhất của chúng ta là cầu vượt tiến độ, các cháu học sinh đã có thể đi tàu hỏa đi thi đại học, cao đẳng, bà con đi lại bằng tàu hỏa an toàn, thuận tiện hơn.”

Theo kế hoạch, ngày 2/7 sẽ tổ chức lễ khánh thành cầu Ghềnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.