Thời sự

Thông tin 21 người chết ở Hà Tĩnh là không có cơ sở

15/05/2014, 19:24

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, tùy vào diễn biến ở biển Đông, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp đồng thời bác bỏ nhiều thông tin chưa đúng về tình hình Bình Dương, Hà Tĩnh.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, từ khi Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) được hộ tống bởi nhiều phương tiện, hạ giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam, Việt Nam đã kiên trì giao thiệp thiện chí với Trung Quốc. Nhưng đáp lại, Trung Quốc vẫn duy trì nhiều tàu Hải Giám, quân sự, tàu cá bọc thép, có sự hiện diện, hỗ trợ của máy bay. Trong khi các tàu công vụ Việt Nam hết sức bình tĩnh thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thì tàu Trung Quốc rất manh động dùng vòi rồng chống trả.

Ông Lê Hải Bình tại cuộc họp báo chiều 15/5.
Ông Lê Hải Bình tại cuộc họp báo chiều 15/5

Trước sự có mặt của đại diện gần 100 hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước, đại diện Bộ Ngoại giao đã trả lời các câu hỏi của phóng viên về những diễn biến hiện nay liên quan đến căng thẳng trên Biển Đông.

Tuỳ diễn biến thực tế, VN sẽ có giải pháp phù hợp

VN đang hết sức kiềm chế để tránh xung đột, chúng ta có đặt ra cấp độ nào để giới hạn về sự kiềm chế hay không?

- Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền hợp pháp của mình. Tùy vào diễn biến thực tế, Việt Nam sẽ có phản ứng phù hợp.

Trung Quốc đang gia tăng quân ở biên giới phía Bắc ở VN. VN có biện pháp gì gia tăng an ninh, như tăng quân ở phía Bắc?

- Tôi không có thông tin như phóng viên hỏi. Theo tôi biết, mọi hoạt động giao thương vẫn diễn ra bình thường.

Kể từ sau cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và ông Dương Khiết Trì, hai nước VN và TQ đã có thêm cuộc tiếp xúc nào chưa? Các hoạt động hợp tác giữa VN và Trung Quốc có bị ảnh hưởng?

- VN đã và tiếp tục kiên trì giao thiệp với Trung Quốc với nhiều hình thức khác nhau và sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết bất đồng giữa hai bên. Thông qua các hoạt động hợp tác giữa hai bên, VN luôn coi trọng hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc nhưng chúng tôi cũng cho rằng quan hệ hai bên chỉ có thể tốt đẹp nếu thiện chí xử lý các bất đồng và tôn trọng lẫn nhau. Rõ ràng các hành động sai trái của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin cũng như tình cảm của người dân VN. Mặc dù vậy, VN vẫn cố gắng duy trì các hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước.

VN đã thông báo sự việc ra Liên Hiệp Quốc chưa? Nếu Trung Quốc tiếp tục không rút giàn khoan, VN có đưa vấn đề ra cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ không? 

- Việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông là lợi ích của mọi quốc gia trong và ngoài khu vực. Trong bối cảnh các nước trong và ngoài khu vực đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình thì vụ việc ngày càng xấu đi.

Ngay 7/5, Việt Nam đã cho lưu hành tại Liên hiệp quốc công hàm phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam.

Tôi khẳng định, tùy vào diễn biến tình hình, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Nhưng tàu CSB VN đã dừng và lùi máy kịp thời (Ảnh: VnExpress)
Tàu Hải cảnh Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Nhưng tàu CSB VN đã dừng và lùi máy kịp thời (Ảnh: VnExpress)

Một số đối tượng lợi dụng tuần hành để kích động, gây mất ổn định

Vụ công nhân ở Bình Dương đập phá nhà xưởng, có thông tin cho biết hai công dân Đài Loan đã chết, ông có thể xác nhận không?

- Chúng tôi không có thông tin như phóng viên hỏi nhưng sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng xác minh.

Vụ việc vừa xảy ra ở Hà Tĩnh, có một người Trung Quốc đã chết, ông có xác nhận không?

- Theo cơ quan chức năng Hà Tĩnh, do mâu thuẫn xô xát giữa hai nhóm công nhân, có một người chết. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh và đưa người bị thương vào bệnh viện.

Quan điểm của Bộ ngoại giao về hành vi quá khích của người biểu tình gần đây tại Bình Dương?

Việc thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền là chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên, việc thể hiện này phải đúng luật pháp. Xin khẳng định một số đối tượng đã lợi dụng việc tuần hành ôn hòa để kích động, gây mất an ninh, ổn định như tại Bình Dương. Ngay khi vụ việc xảy ra, các cơ quan VN đã  trấn áp. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Công nhân phản đối Trung Quốc nhưng lại đập phá công ty Đài Loan, Chính phủ VN xử lý việc này như thế nào?

Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan trên toàn lãnh thổ VN.

Thông tin 21 người chết ở Hà Tĩnh là không có cơ sở

Xin ông khẳng định có hay không hàng trăm người Trung Quốc phải bỏ trốn sang Campuchia để tránh ảnh hưởng?

- Chúng tôi không có thông tin như phóng viên hỏi. Cần khẳng định rằng tình hình ở các địa bàn có phức tạp thì đến nay đã ổn định. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi, tài sản của các doanh nghiệp đang hoạt động tại VN.

Một số hành động phá hoại doanh nghiệp Trung Quốc cũng như doanh nghiệp khác là của những đối tượng xấu hoặc bị kích động, đã và đang bị nhân dân VN và Nhà nước VN lên án. VN vẫn đang kiên trì đối thoại với Trung Quốc để giải quyết vấn đề liên quan giàn khoan Hải Dương 981.

 Được biết có 21 người chết vụ bạo loạn ở Hà Tĩnh tối qua? Ông có thể xác nhận?

Tôi khẳng định thông tin này là không có cơ sở.

Có phải hiện Trung Quốc không có đại sứ tại Việt Nam vì đại sứ trước đã hết nhiệm kỳ và về nước?

Đại sứ mới của Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam từ ngày 11/5, hiện Bộ Ngoại giao đang thu xếp để đại sứ trình quốc thư trong thời gian sớm nhất để đại sứ bắt đầu công việc.

Nguyên Phúc - N.A

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.