Điều tra

Thông tin 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị bắt tại tỉnh Kon Tum

28/01/2021, 12:06

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa có thông tin về vụ việc 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép khai báo qua biên giới Quảng Ninh.

img

Lực lượng chức năng của Quảng Ninh làm việc với một trong 5 đối tượng người Trung Quốc tại tỉnh Kom Tum.

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa có thông tin về vụ việc 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép khai báo qua biên giới Quảng Ninh.

Quá trình khai thác, xác minh, điều tra ban đầu vụ việc 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Công an tỉnh Kon Tum phát hiện, bắt giữ ngày 20/1/2021 tại TP Kon Tum, Công an tỉnh Quảng Ninh xác định số người này không nhập cảnh trái phép qua địa bàn Quảng Ninh, thực tế đã từ Campuchia nhập cảnh trái phép qua biên giới vào tỉnh Long An và di chuyển sâu vào nội địa.

Theo đó, ngày 21/01/2021, một số báo điện tử đăng tin, bài “Kon Tum bắt 05 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép”, phản ánh sự việc: ngày 20/01/2021, Công an tỉnh Kon Tum phát hiện, tạm giữ 05 người Trung Quốc tại TP Kon Tum. Những người này khai nhận đã nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc qua biên giới TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 16/01/2021, được 2 người Việt Nam đưa vào TP.HCM.

Tuy nhiên, do phát sinh mâu thuẫn nên 2 người Việt Nam đã bỏ đi, 5 người Trung Quốc tìm cách đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, đã tự đón xe khách đến thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai và đón xe taxi đến TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum thì bị phát hiện, bắt giữ.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo lập 1 Tổ công tác của Công an Tp Móng Cái (gồm 2 điều tra viên và 1 cán bộ phiên dịch tiếng Trung Quốc) trực tiếp phối hợp với Công an tỉnh Kon Tum để làm việc với 5 người Trung Quốc nêu trên.

Căn cứ tài liệu và nội dung khai báo, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định rõ thông tin về nhân thân của 5 người này, đều cư trú tại TP Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Về quá trình xuất nhập cảnh, số người này khai báo trong khoảng từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020, thông qua bạn bè giới thiệu, rủ sang Campuchia làm thuê với mức lương cao, nên đã sử dụng hộ chiếu, đi máy bay từ các sân bay quốc tế của Trung Quốc nhập cảnh vào Campuchia qua Sân bay quốc tế Phnom Penh (đã thu giữ 1 cuống vé lên tàu bay từ Sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu đến Sân bay quốc tế Phnom Penh, Campuchia).

Sau khi nhập cảnh vào Campuchia và cách ly y tế theo quy định, 5 người này được đưa đến tỉnh Sihanoukville, Campuchia để cùng với nhiều người Trung Quốc khác làm thuê cho một ông chủ người Trung Quốc và đều bị ông chủ giữ hộ chiếu. Do công việc không phù hợp, lo sợ bị lực lượng chức năng Campuchia phát hiện, bắt giữ, 5 người trên đã bàn bạc cùng nhau bỏ trốn, tìm cách đi đến Đại sứ quán Trung Quốc ở TP.HCM nhờ giúp đỡ trở về Trung Quốc.

Số người này sử dụng bản đồ trên Internet để tra cứu đường đi, ngày 18/1/2021 từ Campuchia đi bộ qua đường mòn biên giới, nhập cảnh trái phép vào tỉnh Long An bắt xe khách, sáng ngày 19/1/2021 đến TP.HCM. Tại TP.HCM, nhận thấy trên bản đồ Internet hướng dẫn Đại sứ quán Trung Quốc đặt ở TP Hà Nội, nên tiếp tục tìm cách di chuyển đến Hà Nội.

Chiều ngày 19/1/2021, số người này bắt xe khách đi đến TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sáng ngày 20/1/2021, sau khi xuống xe khách tại Pleiku, đã bắt taxi đi đến TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum để tìm xe khách đi Hà Nội. Tại đây, 5 đối tượng này đã bị Công an TP Kon Tum phát hiện, bắt giữ và đưa đến cơ sở cách ly y tế theo quy định.

img

Hành trình và cuống vé lên máy bau của 1 trong 5 đối tượng bị bắt giữ tại Kon Tum (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh)

Số người này đã khai nhận mục đích, động cơ khai báo sai sự thật với công an và cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum (về việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua địa bàn TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) là do biết tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) giáp biên giới với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), thuận lợi khi được trao trả về nơi cư trú và để che giấu một số hành vi vi phạm pháp luật, luôn lo sợ sẽ bị trả thù.

Qua đó, Công an tỉnh Quảng Ninh đủ cơ sở xác định trong vụ việc 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Công an tỉnh Kon Tum phát hiện, bắt giữ nêu trên, không có sự việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua Tp Móng Cái, Quảng Ninh như khai nhận ban đầu và nội dung một số báo chí đăng tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.