Xã hội

Thông tin bất ngờ về cây khủng như "quái thú" ở Huế

06/04/2018, 16:58

Đã có báo cáo về nguồn gốc của 3 cây gỗ khủng như "quái thú", một trong ba cây nghi làm giả hồ sơ.

151625-can-canh-nhung-cay-khung-nhu-quai-thu-duoc-

Lộ nguồn gốc ba cây "quái thú", một cây được làm giả hồ sơ

Chiều 6/4, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo liên quan đến ba cây khổng lồ tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế. Theo báo cáo, hai cây khủng có hồ sơ hợp lệ cơ quan chức năng sẽ cho tiếp tục hành trình. Đối với trường hợp cây ở Ea Hồ sẽ yêu cầu chi cục kiểm lâm Thừa Thiên - Huế lập biên bản tạm giữ và xử phạt theo quy định.

Theo báo cáo của Chi Cục kiểm lâm Đắk Lắk chủ nhân ba cây trên là ông Kiều Văn Chương (ngụ huyện Thạch Thất, Hà Nội). Qua xác minh, xe BKS: 73C-02148 và rơ móoc BKS: 73R-00382 chở cây đa sộp của ông Phạm Đình Thướng (ngụ xã Ea Pil, huyện M"Đrăk). Cây trên được UBND xã Ea Pil xác nhận nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 23/3. Xe BKS: 73C-04605 và rơ móoc BKS: 73R-00201 chở cây Đa sộp, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của ông Y Nô Byă (ngụ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana). Cây được đại diện Hạt kiểm lâm Krông Ana, UBND thị trấn Buôn Trấp xác minh thực tế nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 22/3.

Đối với hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên xe BKS: 73C-02880: gồm đơn vận chuyển; bản đăng ký khai thác; đơn đề nghị xác nhận cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ (đều ghi ngày 23/3/2018) của bà H"Yô Na Buôn Yă (ngụ buôn Sú, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng), đã được bà H"Phi La Niê, Phó chủ tịch xã Ea Hồ ký xác nhận ngày 23/3. Trong các đơn và bản đăng kí nêu trên, chỉ có chữ kí của bà H"Yô Na Buôn Yă và chữ kí đóng dấu của bà H"Phi La Niê, không có bất kỳ chữ kí của kiểm lâm địa bàn hoặc người có liên quan.

12

Một trong ba cây "quái thú" được vận chuyển trên đường

Tuy nhiên, theo nội dung làm việc trong ngày 5/4 giữa Hạt kiểm lâm Krông Năng với bà H"Yô Na đã xác định bà H"Yô không ký vào bất cứ đơn xin khai thác hoặc vận chuyển cây nào. Ngoài ra, bà H"Yô Na khẳng định trên vườn rẫy của bà không có bất kỳ cây đa sộp nào.

Tiếp đó, bà H"Phi La Niê, Phó chủ tịch xã Ea Hồ thừa nhận chữ kí trong hồ sơ là của mình. Tuy nhiên, bà H’Phi lý giải do giải quyết hồ sơ hàng ngày nhiều nên không đọc hết nội dung các đơn và do một phần chủ quan đã ký xác nhận đơn khai thác, vận chuyển cây ngày 23/3/2018. Như vậy, hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe BKS: 73C-02880 là không đúng với thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.