Xã hội

Thông tin bất ngờ vụ khai thác cát trái phép ở Quảng Trị

21/10/2021, 13:38

Chủ tịch xã thừa nhận việc cho chủ trương khai thác cát vượt thẩm quyền và xin được "xử lý nội bộ".

Liên quan đến việc UBND xã Hải An đã cho chủ trương khai thác cát vượt thẩm quyền, không đúng quy định, trưa 21/10, lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) cho biết đã có văn bản giao Công an huyện tham mưu UBND huyện và hướng dẫn xã để xử lý chấn chỉnh, khắc phục theo quy định.

Ngoài ra, UBND huyện Hải Lăng cũng yêu cầu Phòng TN&MT huyện nghiên cứu thêm để có giải pháp mang tính căn cơ lâu dài, đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ khoáng sản theo quy định.

img

Khối lượng cát được UBND xã Hải An cho chủ trương khai thác tính đến thời điểm bị lực lượng Công an huyện phát hiện và bắt giữ khoảng 2.200m3 - Ảnh minh họa

Trước đó, tại rú cát thôn Thuận Đầu (xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), Công an huyện Hải Lăng phát hiện 2 đối tượng Mai Văn Đ. (SN 1988) và Trần Công Th. (SN 1987, cùng trú tại xã Hải An) đang có hành vi khai thác cát trắng trái phép.

Tại thời điểm trên, ông Đ. đã sử dụng máy múc cát cho Th. sử dụng xe cày cải tiến đi bán lại cho người dân địa phương. Công an huyện đã lập biên bản làm việc, tạm giữ phương tiện và tiến hành xác minh, xử lý.

Đáng chú ý, trước khi bị lực lượng chức năng phát hiện, ông Th. đã xin ý kiến và được sự đồng ý của chính quyền địa phương (thôn Thuận Đầu và UBND xã Hải An) nên đã thuê ông Đ. xúc cát cho mình để bán lại cho người dân ở địa phương có nhu cầu.

Lý giải về việc xã Hải An cho chủ trương khai thác cát vượt thẩm quyền và không đúng quy định này, ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND xã Hải An cho rằng, trong những năm qua việc khai thác cát trái phép làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng công trình nhà ở trên địa bàn xã làm thay đổi địa hình, ảnh hưởng xấu đến môi trường trong mùa mưa bão.

“Được sự thống nhất chủ trương của Đảng ủy, UBND xã Hải An phối hợp với các thôn khảo sát, chọn một số địa điểm cho các chủ xe khai thác cát nhằm phục vụ nhân dân trên địa bàn xã đảm bảo không phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng xấu đến môi trường trong mùa mưa lụt và vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông”, Chủ tịch UBND xã Hải An cho hay.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Hải An, do nhu cầu sử dụng cát san lấp mặt bằng, làm vật liệu xây dựng nhà ở của người dân trên địa bàn xã và đơn xin khai thác cát của các chủ xe. Ngày 12/3, UBND xã đã tổ chức họp các chủ xe Kubota, xe múc để quán triệt một số nội dung liên quan đến việc chuyên chở, khai thác cát; đồng thời giải quyết thông báo các địa điểm chọn cho các chủ xe khai thác cát nhằm phục vụ người dân tại địa phương; nạo vét khơi thông dòng chảy ở các tuyến khe thoát nước khu vực thôn Mỹ Thủy, khu vực giữa thôn Tây Tân An, Thuận Đầu.

Khối lượng cát khai thác tính đến thời điểm bị lực lượng Công an huyện phát hiện và bắt giữ khoảng 2.200m3 x 4.000/m3. Cùng với đó, lệ phí thu 1 triệu đồng/xe/năm và giao về cho các địa phương để sử dụng vào mục đích chỉnh trang nông thôn.

Sau khi Công an huyện Hải Lăng phát hiện và lập biên bản, tạm giữ xe khai thác cát trái phép nói trên (ngày 20/9), ngày 11/10, UBND xã Hải An tổ chức họp cán bộ cơ quan để rút kinh nghiệm đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh việc cho chủ trương khai thác cát vượt thẩm quyền, không đúng quy định; tổ chức họp các chủ xe để thông báo việc thu hồi các văn bản của UBND xã đã ban hành.

UBND xã Hải An cho biết, sẽ tăng cường chỉ đạo Công an xã phối hợp với các ngành liên quan, các trưởng thôn giám sát chặt chẽ việc xúc đất cát trên địa bàn xã theo các văn bản của tỉnh, huyện ban hành...

Đáng chú ý, cùng với thừa nhận việc cho chủ trương khai thác cát vượt thẩm quyền, không đúng quy định, Chủ tịch UBND xã Hải An cũng đề nghị UBND huyện Hải Lăng xem xét cho ý kiến, đồng thời chỉ đạo Công an huyện chuyển hồ sơ của 2 đối tượng vi phạm trên về giao cho UBND xã xử lý nội bộ... nhằm để rút kinh nghiệm trong công tác quản lý khai thác cát trên địa bàn xã đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.