Xã hội

Thông tin bất ngờ vụ ngang nhiên chặt hạ "cổ thụ" giữa phố Đà Nẵng

10/06/2019, 17:19

Cây Gừa mà cơ quan chức năng gọi là "cổ thụ" chỉ mới 9 năm tuổi, và là loại cây thuộc danh mục hạn chế trồng trong đô thị...

img
Cây Gừa bị đốn hạ do chủ quán cà phê MC trồng và chỉ mới 9 năm tuổi

Liên quan đến vụ việc một "cây cổ thụ hàng chục năm tuổi" bị đốn hạ ngay giữa phố Đà Nẵng, ngày 10/6, ông Nguyễn Minh Huy - Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết đã chỉ đạo UBND phường Hòa Thuận Đông phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh người đứng sau vụ chặt hạ cây, xử lý vi phạm theo quy định.

Trước đó, ngày 17/5, công nhân Công ty Công viên - Cây xanh phát hiện cây Gừa hàng chục năm tuổi, đường kính gốc đến 1,2m trước số nhà 160 đường Núi Thành (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) bị một nhóm người chặt ngang ngọn, cắt sạch cành, chỉ còn lại khoảng 7m nhưng chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Tiếp đó, ngày 4/6, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng tiếp tục phát hiện một nhóm người đưa xe cẩu BKS 43C-040.28 của Dịch vụ cẩu tải Quyền Văn Quý đến bứng gốc, cẩu cây cổ thụ này đi nhưng ngăn chặn kịp thời.

Theo ông Huy, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND quận đã chỉ đạo Phòng quản lý đô thị quận phối hợp với UBND phường Hòa Thuận Đông và Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng lập biên bản vụ việc. Theo thông tin trao đổi với người dân địa phương, cây này trước đây là người dân trồng, nhưng chưa rõ là ai. Về kỹ thuật, cây này trồng cũng không đảm bảo quy trình, vị trí sẽ phá vỡ hạ tầng kỹ thuật ở bên dưới.

“Tất cả cây xanh trồng trên vỉa hè, tuyến đường dù là người dân trồng thì khi di dời cũng phải có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Tự ý di dời sẽ bị phạt hành chính và khắc phục hoàn trả lại vỉa hè. Mặt khác, loại cây Gừa này cũng thuộc danh mục loại cây hạn chế trồng trong đô thị”, ông Huy nói.

Ông Huy cho biết thêm, UBND phường Hòa Thuận Đông đã mời các đối tượng tham gia chặt phá cây cổ thụ lên làm việc thì chỉ có ông Lê Ngọc Quyền - chủ xe BKS 43C-040.28 đến làm việc. Ông Quyền khai được một người đàn ông tên Nhẫn thuê hạ cây cổ thụ nêu trên. Cơ quan chức năng liên lạc với ông Nhẫn qua điện thoại thì ông Nhẫn cho biết được một người đàn ông tên Ngọc cho chặt. “UBND phường đã liên hệ với ông Ngọc nhưng ông này đang đi công tác ở TP.HCM”, ông Huy cho biết.

img
Cây Gừa 9 tuổi hiện đã được đưa đi chăm sóc, vị trí cũ của cây Gừa này đã được thay thế bằng cây mới

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngọc cho biết cây này là của chủ quán cà phê MC tại khu đất 160 Núi Thành, sau khi dẹp quán người chủ này thuê các công nhân đến đào, dọn một số cây cảnh trong quán đi. Cây Gừa này được chủ quán cho nên ông Ngọc cho lại ông Nhẫn để tặng cho chùa trồng.

Đại diện Công ty Công viên cây xanh cho biết, cây Gừa trên là cây trên đường phố từ lâu đời, không xác định được tuổi. Cây này cũng nằm trong danh mục kiểm kê của đơn vị. “Cây cổ thụ này có khi còn lớn tuổi hơn mình nữa, còn hơn cả tuổi nghề của mình”, vị này nói.

Về việc cây Gừa này thuộc loại cây hạn chế trồng trong đô thị thì vị này cho biết, hạn chế là không khuyến khích trồng, còn cây có trên đường phố cho bóng mát thì vẫn tồn tại, không ảnh hưởng gì. Hiện nay cây Gừa trên đã được đưa về vườn ươm của công ty để chăm sóc.

Trong khi các đơn vị chức năng và nhiều người gọi cây Gừa này là "cổ thụ" thì chủ quán cà phê MC cho biết, cây Gừa này do chính tay ông trồng lấy bóng mát cách đây mới 9 năm khi thuê đất mở quán cà phê tại 160 Núi Thành vào năm 2010. Sau khi hết hợp đồng thuê đất ông trả lại mặt bằng, những cái không dùng đến thì bỏ nên nhiều người đến lấy. Nói đây là cây cổ thụ hàng chục, hàng trăm năm là không chính xác. Đồng thời, việc báo chí đặt vấn đề "Ai đứng sau vụ ngang nhiên phá hoại cây xanh cổ thụ giữa trung tâm TP Đà Nẵng" cũng khiến ông này vô cùng bức xúc vì ông khẳng định cây này do chính tay ông trồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.