Thời sự Quốc tế

Thông tin của 1 tỷ công dân Trung Quốc bị rò rỉ?

Một tin tặc tuyên bố đã đánh cắp thông tin cá nhân của 1 tỷ công dân Trung Quốc từ cơ sở dữ liệu cảnh sát Thượng Hải.

Tin tặc giấu tên, chỉ được biết đến với biệt danh “ChinaDan” đăng tải trên diễn đàn tin tặc Breach Forums rao bán hơn 23 terabyte (TB) dữ liệu thông tin cá nhân của người dân Trung Quốc với giá 10 bitcoin, tương đương 200.000 USD từ cuối tuần qua.

Nội dung bài viết của tin tặc có đoạn: “Năm 2022, cơ sở dữ liệu Cảnh sát Quốc gia Thượng Hải bị rò rỉ. Cơ sở dữ liệu này chứa hàng chục TB dữ liệu và thông tin của hàng tỷ công dân Trung Quốc”.

Cụ thể, theo tin tặc, số dữ liệu này bao gồm tên tuổi, địa chỉ, nơi sinh, căn cước công dân, số điện thoại và lịch sử phạm tội.

img

Tin tặc rao bán thông tin cá nhân của 1 tỷ công dân Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Hiện chưa xác định được danh tính người rao bán thông tin. Hãng Guardian không thể xác minh bài viết của tin tặc trên diễn đàn và khi tiếp cận một số thông tin trong những dữ liệu mẫu tin tặc đưa ra thì thấy không thể truy cập.

Đến nay, giới chức Trung Quốc chưa phản hồi trước thông tin về vụ đánh cắp dữ liệu thông tin của người dân.

Song, trước đó, ông Yi Fu-Xian, nhà khoa học cấp cao thuộc Đại học Wisconsin-Madison, cho biết ông đã tải các dữ liệu mẫu của tin tặc về và phát hiện có cả thông tin về quê của ông ở tỉnh Hồ Nam.

“Dữ liệu chứa thông tin của gần như toàn bộ các quận của Trung Quốc. Tôi thậm chí còn phát hiện dữ liệu về một quận vùng xa xôi ở tận Tây Tạng, nơi chỉ có vài nghìn dân”, ông Yi nói.

Bài viết rao bán của tin tặc ChinaDan đã thu hút nhiều sự chú ý trên các nền tảng mạng xã hội sở tại như Weibo và WeChat. Nhiều người bày tỏ vô cùng quan ngại nếu vụ rò rỉ này là thật.

Chiều ngày 3/7, hashtag “rò rỉ dữ liệu Thượng Hải” đã bị chặn trên Weibo nhưng vẫn còn một số cuộc thảo luận trên các trang mạng xã hội Trung Quốc về sự việc này.

Ngày 4/7, ông Zhao Changpeng, Giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền điện tử toàn cầu Binance cho biết nền tảng này đã đẩy mạnh quá trình xác minh người dùng sau khi phát hiện việc rao bán thông tin của một tỷ công dân của một quốc gia châu Á trên một trang web đen. Tuy nhiên, ông Zhao không nói quyết định này có liên quan tới vụ tin tặc tuyên bố đánh cắp được dữ liệu từ cơ sở dữ liệu của cảnh sát Thượng Hải hay không.

Bà Kendra Schaefer, Giám đốc nghiên cứu chính sách công nghệ tại công ty tư vấn Trivium China có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết tình hình sẽ rất tồi tệ nếu dữ liệu bị đánh cắp đến từ cơ quan an ninh quốc gia. Nếu là thật, đây sẽ là một trong những vụ rò rỉ thông tin lớn nhất và tồi tệ nhất trong lịch sử.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh bảo vệ dữ liệu người dùng mạng Internet, yêu cầu các công ty công nghệ đảm bảo lưu trữ thông tin an toàn sau một số phản ánh của người dân về thực trạng quản lý yếu kém và sử dụng thông tin của công dân sai mục đích.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã xảy ra một số vụ rò rỉ dữ liệu. Năm 2016, thông tin nhạy cảm về một số cá nhân quyền lực tại Trung Quốc, bao gồm tỷ phú Jack Ma, được đăng tải trên Twitter.

Năm 2021, Trung Quốc thông qua luật quy định cách xử lý thông tin cá nhân và dữ liệu được tạo ra trong lãnh thổ nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.