Thời sự Quốc tế

Thông tin mới nhất về khả năng phế truất ông Donald Trump

08/01/2021, 10:45
image

Nhiều Nghị sĩ Mỹ kêu gọi phế truất Tổng thống Mỹ Donald Trump.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi góp tiếng nói cùng nhiều Nghị sĩ Quốc hội, kêu gọi lập phế truất Tổng thống Mỹ Donald Trump theo Tu chính án thứ 25 – một điều khoản luật có nội dung làm rõ trật tự kế nhiệm Tổng thống.

Bà Pelosi lên án ông Trump kích động một cuộc bạo loạn có vũ trang “không còn từ gì để nói” chống lại quốc gia, người dân Mỹ. Nữ Chủ tịch Hạ viện nhấn mạnh, đây là hành vi “xúi giục”.

Tôi cùng với Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Mỹ Chuck Summer kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án 25, phế truất ông Trump ngay lập tức.

“Nếu Phó Tổng thống và Nội các không hành động, Quốc hội có thể chuẩn bị xúc tiến luận tội – đây là quan điểm từ đông đảo các Nghị sĩ và người dân Mỹ” – bà nói thêm.


Theo Tu chính án thứ 25, để phế truất Tổng thống phải có cả Phó Tổng thống và đa số các thành viên Nội các của ông Trump cùng đồng ý đệ trình văn bản lên Chủ tịch Thượng viện lâm thời và Chủ tịch Hạ viện tuyên bố, Tổng thống Donald Trump không có khả năng đảm đương quyền lực và nhiệm vụ.

Trong trường hợp ông Trump phản đối, Quốc hội Mỹ sẽ phải bỏ phiếu với yêu cầu 2/3 Nghị sĩ đến từ cả Hạ viện và Thượng viện đồng ý, chọn ông Pence làm quyền Tổng thống.

Theo thông tin mới nhất, hãng tin CNN dẫn lời một quan chức trong chính phủ cho biết, đến thời điểm này (sáng 8/1), Phó Tổng thống Mike Pence chưa bàn với các quan chức nội các về việc viện dẫn Tu chính án thứ 25.

Về phía Tổng thống đắc cử Joe Biden, một số nguồn tin thân cận cho biết, ông Pence không muốn mở thủ tục luận tội hay viện dẫn Thu chính án 25 đối với ông Donald Trump vì điều này không làm cho nước Mỹ đoàn kết hơn. "Đây là vấn đề do quốc hội quyết định" - một nguồn tin cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.