Văn hóa - Giải Trí

Thông tin mới nhất về tang lễ của NSND Diệp Lang tại Mỹ

13/03/2023, 16:02
image

Gia đình của NSND Diệp Lang đã công bố thông tin tang lễ của ông tại Mỹ.

Mới đây, gia đình của NSND Diệp Lang đã công bố thông tin tang lễ tại Mỹ. Theo đó, linh cữu của nghệ sĩ được đặt tại Cypress View Mortuay, California.

img

NSND Diệp Lang được mệnh danh là “cây đại thụ” của cải lương Việt Nam

Tang lễ của ông sẽ được diễn ra vào ngày 15/3, tại chùa Viên Quang (San Marcos, Mỹ). Sau đó, linh cữu được hoả táng vào trưa 16/3. Ngoài ra, gia đình của nghệ sĩ Diệp Lang cũng thông báo xin miễn nhận phúng điếu.

NSND Diệp Lang được gia đình thông báo, đã qua đời lúc 6h ngày 11/3 (22h theo giờ Việt Nam) tại bang California, Mỹ. Ông ra đi sau một cơn đau tim, trong vòng tay người thân, hưởng thọ 83 tuổi.

Thông tin ông qua đời khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả tiếc nuối. Trong ký ức của đồng nghiệp, NSND Diệp Lang không chỉ là người nghệ sĩ tài hoa mà còn là người thầy, người đàn anh luôn sẵn sàng dìu dắt và chỉ dạy các thế hệ sau.

Gọi NSND Diệp Lang là "anh hai", NSND Lệ Thủy bồi hồi nhớ lại kỷ niệm của cả hai trong chuyến lưu diễn Tây Âu năm 1984 và suốt thời gian dài trên sân khấu Đoàn Nghệ Thuật Cải Lương 2-84.

"Những vai diễn để đời của Lệ Thủy ở đoàn 2-84 từ Kim Anh, Tô Ánh Nguyệt, Xuân Tự, Lỗ Trí Phượng, Trà Việt Nữ, Hương... đều có sự chỉ dẫn và đạo diễn tài tình của anh hai Diệp Lang. Từ đó, tôi mới hình thành nên những nhân vật mẫu mực đuợc khán giả yêu thương đến tận ngày hôm nay. Lệ Thủy luôn biết ơn anh không bao giờ quên khoảng thời gian tươi đẹp đó.

Hay tin anh ra đi Lệ Thủy vô cùng đau lòng và xúc động. Thế là một kiếp tằm đã trả xong nợ cuộc đời", NSND Lệ Thủy xúc động.

img

NSND Diệp Lang và NSND Lệ Thủy tại Giải Thanh Tãm năm 1964

Từng có cơ hội làm việc với NSND Diệp Lang trong vở "Chuyện tình mùa thu" ở Sân khấu kịch Hồng Vân, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh trân trọng khi kể về quãng thời gian quý báu này.

"Con được làm việc với chú và học hỏi nhiều thứ từ sự nghiêm túc, chỉn chu và lòng tận tụy tận tâm với vai diễn của chú. Chú luôn tạo được cảm thật dễ chịu cho đám trẻ tụi con mỗi khi làm việc cùng nhau, bởi sự gần gũi chân tình.

Nhờ vậy, con đã thể hiện được tất cả những suy nghĩ, tư tưởng của mình về vở diễn mà không chút e dè nào. Đó là điều may mắn cho lớp trẻ tụi con.

Mỗi lần diễn xong một cảnh nào đó, chú đều bước tới chỗ con đang đứng và hỏi: “Được không mậy (mày - PV)?”… Đối với con, đó là sự hào sảng của một nghệ sĩ lớn.

Sự hào sảng của những nghệ sĩ như chú không còn thấy nhiều ở thế hệ tụi con bây giờ. Thường, tụi con quá ngạo nghễ khi đạt được chút gì đó và rồi luôn đặt bản thân lên trên tất cả. Bởi vậy, thật khó để gọi tụi con với danh từ nghệ sĩ", Đỗ Đức Thịnh kể lại.

img

NSND Diệp Lang trong vai Hội đồng Thăng vở "Đời cô Lựu"

NSND Diệp Lang, tên thật Dương Công Thuấn, sinh năm 1941. Ông không chỉ được biết đến là nghệ sĩ kỳ cựu trên sân khấu cải lương mà còn được nhiều người yêu mến ở lĩnh vực kịch nói và vai trò đạo diễn.

Ông sở hữu gia tài đồ sộ với loạt vai diễn như: Hội đồng Dư ("Tiếng hò sông Hậu"), Hội đồng Thăng ("Đời cô Lựu"), Lê Quý ("Tâm sự Ngọc Hân"), Trung sĩ Tám ("Tìm lại cuộc đời"), Lê Xuân Giác ("Tiếng sóng Rạch Gầm"), ông nội ("Cây lẻ bạn"), ông Hai ("Đàn ca tri kỷ"), ba của The/Hương ("Nửa đời hương phấn").

Năm 1963, ông đoạt giải Thanh Tâm, cùng năm với Bạch Tuyết, Mộng Tuyền, Trương Ánh Loan, Tấn Tài. Ông được phong danh hiệu NSND năm 2003.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.