Thời sự Quốc tế

Thông tin mới nhất về vụ tấn công tên lửa vào ga tàu ở Kramatorsk, Ukraine

09/04/2022, 08:00

Ukraine và Nga liên tục đổ lỗi cho nhau trong vụ tấn công tên lửa vào một ga tàu khiến 52 người thiệt mạng trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em.

Ngày 9/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi vụ tấn công nhằm vào nhà ga ở Kramatorsk, khu vực phía Đông Donetsk là hành động cố ý tấn công dân thường.

Khi vụ tấn công xảy ra, người đứng đầu Kramatorsk ước tính, có khoảng 4.000 người tập trung tại khu vực đó, với rất đông phụ nữ, trẻ em đang chuẩn bị đi sơ tán.

Sự việc còn diễn ra đúng thời điểm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tới thăm thủ đô Kiev để thể hiện tình đoàn kết và thúc đẩy tiến trình xem xét thành viên của Ukraine.

img

Ô tô bị thiêu rụi tại hiện trường vụ tấn công tên lửa nhằm vào nhà ga ở Kramatorsk. Ảnh - Reuters

Trong bài phát biểu qua video đăng tải tối 8/4, Tổng thống Ukraine kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí và trừng phạt Nga mạnh hơn nữa như cấm nhập khẩu năng lượng và loại tất cả các ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống toàn cầu.

Ông cho rằng: “Mọi sự chậm chễ cung cấp vũ khí cho Ukraine, mọi lời từ chối, đều chỉ đồng nghĩa các chính trị gia đang phân vân muốn giúp lãnh đạo Nga hơn chúng tôi”.

Cùng ngày, Mỹ, Liên minh châu Âu và Anh cũng lên án vụ tấn công.

Từ phía Nga, hãng thông tấn RIA dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc rằng các lực lượng nước này tấn công tên lửa một nhà ga xe lửa ở thành phố Kramatorsk, miền Đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết loại vũ khí đó là loại tên lửa chỉ do quân đội Ukraine sử dụng, và giống với một vụ tấn công trung tâm thành phố Donetsk hôm 14/3, làm 17 người thiệt mạng.

Song, hãng tin Reuters dẫn lời lãnh đạo vùng Donetsk - Pavlo Kyrylenko cho rằng, nhà ga này bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka U mang theo đầu đạn nổ chùm (loại vũ khí bị cấm).

Hiện tại, hãng tin Reuters chưa thể xác minh sự việc xảy ra tại Kramatorsk.

Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, đã có 4 triệu người sơ tán ra nước ngoài hoặc bị thương vong; 1/4 dân số bị mất nhà…

Đạn chùm bị cấm sử dụng theo Công ước năm 2008. Nga không ký công ước này nhưng nhiều lần bác bỏ những cáo buộc sử dụng vũ khí này tại Ukraine.

Kramatorsk là một thành phố ở khu vực phía Bắc vùng Donetsk và là phần lãnh thổ mà Cộng hoà Nhân Dân Donetsk tự xưng đã tuyên bố thuộc quyền kiểm soát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.