Y tế

Thông tin mới nhất vụ liên tiếp sản phụ tử vong ở Đà Nẵng

21/11/2019, 15:31

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vào Đà Nẵng làm việc với cơ quan chuyên môn về vụ 2 sản phụ thiệt mạng và 1 người nguy kịch khi sinh mổ...

img
Lãnh đạo Bộ Y tế thăm hỏi sản phụ H. đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng

Trưa 21/11,Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đến Bệnh viện Đà Nẵng thăm sản phụ N.T.H. đang được điều trị tại đây. Sản phụ N. là bệnh nhân nguy kịch sau khi dùng thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy khi đến Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng sinh con.

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu bệnh viện tập trung mọi nguồn lực để chữa trị cho sản phụ H.

Thứ trưởng Sơn thay mặt Bộ Y tế tặng quà, động viên sản phụ H. cùng gia đình và dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm, chia buồn cùng gia đình sản phụ tử vong khi sinh con tại bệnh viện.

Trước đó, chiều 20/11, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu Sở Y tế TP Đà Nẵng chỉ đạo Bệnh viện Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ và chăm sóc điều trị tốt nhất cho sản phụ đang nguy kịch là N.T.H.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ N.T.H đang nguy kịch và sản phụ V.T.N.S đã tử vong.

Nếu bệnh viện không đủ điều kiện, Sở Y tế TP Đà Nẵng phải thành lập Hội đồng chuyên môn, sau đó thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình các sản phụ và cơ quan truyền thông đại chúng. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp.

Trong trường hợp nghi ngờ nguyên nhân tử vong có liên quan đến thuốc sử dụng trong qua trình điều trị cho các sản phụ, Sở Y tế phải báo cáo phản ứng có hại của thuốc và gửi về Trung tâm DI & ADR Quốc gia, Cục Quản lý dược, Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em.

img
Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng

Như Báo Giao thông đưa tin, ngày 17/11, sản phụ V.T.N.S (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và sản phụ N.T.H (SN 1987, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng )nhập Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng để chờ sinh.

Quá trình mổ, các thai phụ được sử dụng thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy. Sau đó các sản phụ gặp tai biến khiến sản phụ S. tử vong, sản phụ N. nguy kịch được chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu.

Trước đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, một sản phụ khác cũng đã tử vong sau khi sử dụng thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy khi sinh con tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng cho biết, từ tháng 1 đến tháng 7/2019, thực hiện theo quyết định trúng thầu của Sở Y tế thành phố, bệnh viện nhập thuốc Marcain Spinal Heavy 0,5% 4ml do Pháp sản xuất với số lượng 575 ống (kế hoạch được phân bổ 850 ống).

Tuy nhiên, đến tháng 5/2019, nhà cung cấp thông báo hết hàng cung ứng nên bệnh viện chọn thuốc thay thế là Bupivacain for Spinal Anesthesia (Pháp sản xuất) nhưng cũng không có thuốc.

Khi đó chỉ có thuốc Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy (Ba Lan sản xuất) do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPCI - Chi nhánh Đà Nẵng cung ứng. Bệnh viện đã nhập tổng số 250 ống thuốc loại này (số lô 01DB0619) và đã dùng hết 130 ống.

Hiện lô thuốc trên đã bị niêm phong, gửi mẫu đi kiểm tra. Sở Y tế TP Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ sở y tế sử dụng loại thuốc này tạm ngưng, thay thế bằng thuốc khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.