Sách

Thông tin mới trong vụ 25 sách cổ bị biến mất ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm

22/12/2022, 07:15

PGS Nguyễn Tuấn Cường - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã cung cấp thông tin mới nhất liên quan đến vụ 25 cuốn sách cổ bị biến mất.

Ngày 21/12, PGS Nguyễn Tuấn Cường - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), đã có thông tin chi tiết liên quan tới 25 cuốn sách tại viện mình đang bị thất lạc.

img

Viện Nghiên cứu Hán Nôm thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

"Theo thông tin do bộ phận liên quan báo cáo, khoảng tháng 3-4/2020, cán bộ quản lý kho sách phát hiện có dấu hiệu không tìm thấy một số cuốn sách ở vị trí quy định trên giá.

Thời điểm phát hiện đang trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Viện đã làm việc với người quản lý kho sách để chấn chỉnh, dự kiến các giải pháp điều chỉnh quy trình quản lý sách tránh thất thoát; đồng thời lên kế hoạch tổng kiểm kê nhằm tìm kiếm các cuốn sách bị lạc và đối soát tất cả các văn bản khác đang lưu trữ tại Viện", thông báo nêu.

Viện cũng cho hay, đến tháng 4/2022, sau khi khôi phục điều kiện làm việc bình thường, Viện đã cho tổng kiểm kê toàn bộ kho sách Hán Nôm. Đây là lần tổng kiểm kê đầu tiên trong hơn 10 năm qua.

Thông qua 3 tháng rà soát, phát hiện không thấy trên giá 29 quyển (tập sách đóng rời), trong đó có 13 quyển thuộc kho A và kho V, 16 quyển thuộc kho ST. Về thác bản bia thì thiếu 6 thác bản.

Số sách ít nhiều bị xuống cấp, hư hại vật lý (theo tình trạng tự nhiên của bảo quản) là khoảng 4.000 quyển (hơn 10% số sách gốc), có thể bị rách một vài trang, bị hỏng bìa chưa tu bổ, hoặc bị mủn, mối mọt một vài trang hoặc toàn quyển (nhóm này cần thực hiện tu bổ sớm để bảo quản lâu dài).

Sau khi tiếp tục cho rà soát, Viện tìm được 4 cuốn (do để sai chỗ trên giá). Đến chiều 21/12, ông Cường thông tin, Viện đã tìm thấy một trong số 25 cuốn sách cổ bị thất lạc, đó là cuốn Nam quốc địa dư chí.

Như vậy tổng số sách chưa thấy trên giá là 24 cuốn. Thời điểm sách bị thất lạc tạm thời được xác định là khoảng 5 năm gần đây.

img

Hình ảnh cuốn Nam quốc địa dư chí mới được tìm thấy

Hiện, thông tin về việc 24 cuốn sách bị thất lạc đã được báo lên các cấp để xin ý kiến giải quyết. Viện đã và đang tổ chức rà soát lại để tìm sách, xác định giá trị nội dung từng sách (qua các bản scan hoặc photocopy còn lưu) và xác định trách nhiệm liên quan. Viện sẽ lập hội đồng riêng để xem xét cụ thể vấn đề này.

Từ góc độ quản lý, PGS Cường cũng cho rằng, sự việc thất thoát tài liệu đã được ban lãnh đạo và toàn thể đơn vị nhận thức là sự việc lớn, cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm và giải quyết hậu quả, xử lý trách nhiệm.

Trước đó, tối 20/12, ông Nguyễn Xuân Diện - Phó trưởng phòng Phòng Văn bản học, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã thông tin sự việc trên trang cá nhân.

Theo ông Xuân Diện, trong cuộc họp hội đồng khoa học và các cán bộ chủ chốt hôm 15.7.2022, bộ phận kiểm kê thông báo mất 29 cuốn sách.

Ông đề nghị lãnh đạo Viện báo cáo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam - đơn vị chủ quản, công an và tiếp tục tìm kiếm, rà soát. Sau 21 ngày kiểm tra, phía Viện tìm được 4 cuốn mỏng bị rơi vào khe giá sách, còn thiếu 25 cuốn.

Theo ông Diện, trong số 25 cuốn sách bị mất có 4 cuốn "Toàn Việt thi lục", thuộc 3 bộ khác nhau, do Lê Quý Đôn biên soạn, "Việt âm thi tập" do nhà sử học Phan Phu Tiên và Thị Ngự sử Chu Xa kế tục biên soạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.