Thế giới giao thông

Thông tin mới về phi công MH370 và vụ máy bay lao xuống biển

19/06/2019, 11:24

Cơ trưởng Zaharie bị trầm cảm sau khi bị vợ chia tay do ông ngoại tình với một tiếp viên hàng không.

img
Phi công Zaharie Ahmad Shah trên chiếc máy bay MH370. Ảnh Yahoo News.

Phi công Zaharie Ahmad Shah trên chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn được cho bị trầm cảm sau khi chia tay vợ và cố ý kết liễu cuộc đời mình bằng cách lao máy bay xuống biển, theo một báo cáo mới đây được hãng tin Sputnik tiết lộ ngày 18-6.

Theo cựu phóng viên William Langewiesche của tạp chí The Atlantic, phi công Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, có thể đã giảm áp suất buồng lái nhằm giết chết tất cả những người trong khoang hành khách để không ai có thể can thiệp hành động tự sát của ông.

Theo ông Langewiesche – cựu PV lĩnh vực hàng không, ông Zaharie bị trầm cảm sau khi bị vợ chia tay do ông ngoại tình với một tiếp viên hàng không.

“Hôn nhân của ông Zaharie gặp trục trặc. Trước đó ông từng ngủ với một số tiếp viên và điều gì xảy ra, chúng ta ai cũng biết. Bạn đang bay khắp thế giới với những cô gái xinh đẹp sau lưng. Nhưng vợ ông ấy biết”, một trong những đồng nghiệp của ông Zaharie nói.

Bạn bè của ông Zaharie tiết lộ sau khi chia tay vợ, ông “cô đơn và buồn bã, và dù lên mạng tán tỉnh phụ nữ nhưng ông ấy thừa nhận rằng thường xuyên đi lại trong căn phòng trống ở nhà.

“Một vụ giảm áp cố ý có lẽ là cách rõ ràng và duy nhất nhằm khuất phục một khoang hành khách ngang ngạnh trên một máy bay sẽ còn trên không suốt nhiều giờ”, ông Langewiesche nêu giả thuyết.

Theo ông Langewiesche, mặt nạ oxy chỉ cung cấp đủ khí trong vòng 15 phút ở độ cao gần 4.000m, trong khi máy bay ở độ cao hơn 12.000m trong nhiều giờ nên các hành khách chắc chắn sẽ bất tỉnh và “nhẹ nhàng ra đi mà không bị nghẹn hay ngạt thở”.

Tuy nhiên, khác với hành khách, phi công sẽ được cung cấp oxy suốt nhiều giờ qua bốn mặt nạ oxy trong buồng lái.

Một cuộc điều tra của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) năm 2016 cũng chỉ ra rằng ông Zaharie đã thử nghiệm một tình huống gần giống với những gì được cho đã xảy ra với MH370. Chuyến bay thử nghiệm được tiến hành trên mô hình, và cũng kết thúc bằng việc “cạn kiệt nhiên liệu trên Ấn Độ Dương”.

Một báo cáo của hãng tin Fox News lưu ý tới những trường hợp tự tử máy bay tương tự từng xảy ra trước đây. Tháng 10-1999, một phi công của hãng EgyptAir (Ai Cập) đã cố ý lao máy bay xuống bờ biển ngoài khơi bang Massachusetts. Viên phi công được xác định là tự sát.

Chuyến bay 9525 của hãng Germanwings (Đức) rơi xuống dãy núi Alps của Pháp năm 2015 cũng được cho là một vụ tự tử máy bay. Được biết, cơ phó trên chuyến bay có khuynh hướng tự tử.

Tuy nhiên, giả thuyết của cây bút tờ The Atlantic vấp không nhận được đồng tình. Tờ The Daily Beast nhấn mạnh một cuộc điều tra quy mô quốc tế đã được tiến hành và mang lại những phân tích chi tiết về phi công Zaharie.

Theo đó, ông Zaharie dường như là một người đàn ông đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, có kinh nghiệm ấn tượng với 18.000 giờ bay trên các máy bay thương mại.

Các nhà điều tra cũng loại bỏ khả năng ông Zaharie có âm mưu giết người hàng loạt và tự sát.

Ngày 8-3-2014, chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn trong hành trình bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh mất tích. Cho tới nay, chưa rõ số phận của chiếc MH370 bất chấp các cuộc tìm kiếm quốc tế quy mô lớn.

Tháng 7 năm ngoái, các nhà điều tra công bố một báo cáo dài 495 trang, trong đó nói rằng việc điều khiển máy bay có thể đã bị ai đó cố tình thao túng đưa nó đi chệch hành trình, song họ không thể xác định ai chịu trách nhiệm, theo báo Telegraph.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.