Thị trường

Thông tin mới về vụ đầu tư tiền ảo mất 15.000 tỷ đồng

11/04/2018, 06:02

Ông Diệp Khắc Cường, người bị tố cùng nhóm cổ đông sáng lập sàn tiền ảo lên tiếng...

TIEN AO

Hàng ngàn nhà đầu tư đổ tiền thật mua tiền ảo... đứng trước nguy cơ mất trắng

Tối 10/4, ông Diệp Khắc Cường, người bị tố cùng với nhóm sáng lập tiền ảo Ifan - Công ty Modern Tech - chiếm đoạt 15.000 tỉ đồng đã lên tiếng khẳng định không liên quan đến vụ việc lừa đảo.

Theo đó, ông Diệp Khắc Cường cho biết ông là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và phát triển Mạng lưới hữu nghị (FNC), hoạt động trong lĩnh vực giải trí, làm đẹp, thời trang, công nghệ kỹ thuật số.

Theo ông Diệp, có một nhóm sáng lập Ifan đặt vấn đề với ông để hợp tác làm tiền ảo và ICO (phát hành tiền ảo) huy động vốn. Dù chưa có văn bản thỏa thuận nào được ký kết giữa ông và Ifan nhưng nhóm này đã dùng uy tín của ông và FNC chào mời nhà đầu tư nhằm huy động vốn.

"Do không biết công ty này có dấu hiệu lừa đảo nên năm 2017 tôi có tham dự 2 buổi nói chuyện giới thiệu về các dự án và hoạt động của FNC theo lời mời của Ifan". Sau đó, nhóm Ifan đã lợi dụng uy tín của ông và FNC để huy động tiền, chia nhau trục lợi nên ông đã lên mạng cảnh báo các nhà đầu tư. Từ đó, FNC không còn liên quan đến việc bán ICO phục vụ cho động cơ của Ifan… Nhóm Ifan và Công ty Modern Tech đã huy động rất nhiều tiền của nhà đầu tư và không thực hiện một dự án nào như thảo thuận ban đầu, họ còn thành lập một công ty khác để tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người", ông Cường viết.

Hiện ông Cường đang thuê luật sư để làm việc với cơ quan chức năng và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của mình, cũng như những nhà đầu tư bị lừa gạt.

Trong các đơn kiện, ông Diệp Khắc Cường bị nêu tên với vai trò là người sáng lập Ifan, cùng với 6 cá nhân khác, gắn mác dự án từ Singapore, nhằm mục đích là tạo lòng tin với các nhà đầu tư và nhằm trốn tránh luật pháp Việt Nam. Sau đó công ty này đứng ra huy động vốn hứa hẹn trả lãi suất lên tới 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng và khi lôi kéo thêm được người mới sẽ nhận thêm hoa hồng 8%. 

Nhóm Công ty Modern Tech đã lôi kéo được khoảng 32.000 người tham gia với tổng số tiền huy động được khoảng 15.000 tỉ đồng.

Liên quan đến việc này, UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo khẩn các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra đường dây tiền mã hóa đa cấp với số tiền huy động được cho là lên đến 15.000 tỷ đồng Theo nội dung văn bản, ngày 8/4 trên các trang thông tin mạng đăng tải nội dung liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp (đề cập đến Công ty Cổ phần Modern Tech với số tiền huy động hơn 15.000 tỷ đồng).

Về việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm chỉ đạo: “Đối với thông tin liên quan đến đường dây tiền ảo đa cấp do các trang thông tin mạng đăng tải, giao Công an Thành phố phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra xác minh sự vụ, khẩn trương báo cáo đề xuất trình UBND Thành phố”, văn bản nêu chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Văn bản này cũng đề cập, ngày 28/12/2017, UBND Thành phố đã có công văn số 8115/UBND-KT chỉ đạo về công tác phối hợp quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo trên địa bàn thành phố.

Theo đó khẳng định các loại tiền ảo nói chung không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Do vậy, để đảm bảo an ninh, an toàn về hoạt động tiền tệ, yêu cầu các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp, văn bản nêu. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.