Thứ Tư, 26/06/2019 01:08:47 Hotline: 0901 514 799

Thông tin mới vụ bệnh nhân bị sốc thuốc sau khi tiêm kháng sinh

30/03/2019 16:37

Sau khi tiêm mũi thuốc kháng sinh, bệnh nhân có dấu hiệu tai biến phải chuyển bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và điều trị lọc máu ngoài cơ thể.

Keyword đầu tiên có dấu
Sau khi tiêm thuốc kháng sinh, bệnh nhân bị sốc thuốc phải chuyển bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Ảnh: Hải Đường

Chiều 30/3, ông Huỳnh Minh Phúc, Giám đốc sở Y tế Long An cho biết, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có báo cáo sự việc bệnh nhân Hồ Thị Thắm (SN 1969, ngụ ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, Long An) bị sốc thuốc. Theo đó, ngày 18/3, bệnh nhân Thắm nhập viện tại khoa nội sỏi, thận và được tiêm mũi thuốc kháng sinh, sau đó có dấu hiệu tai biến phải chuyển bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu và điều trị lọc máu ngoài cơ thể cho đến nay.

Sở Y tế chỉ đạo Phòng nghiệp vụ y phối hợp bệnh viện theo dõi diễn biến của bệnh nhân. Hàng ngày phải báo cáo sức khỏe bà Thắm, nếu chuyển biến xấu phải báo cáo gấp cho lãnh đạo Sở Y tế để kịp thời xử lý.

“Đây là sự cố ngoài ý muốn, chính vì vậy bệnh viện phải có trách nhiệm sử dụng nguồn kinh phí của bệnh viện để hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Về trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong vụ việc này, Phòng nghiệp vụ y sẽ phối hợp làm rõ”, ông Phúc khẳng định.

Trước đó, ông Trương Công Mộng, Phó giám đốc bệnh viện đa khoa Long An cho hay, bệnh nhân Thắm bị sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc tại bệnh viện. Chi phí điều trị, lọc máu ngoài cơ thể rất tốn kém, có thể trên 300 triệu đồng. Hiện, bệnh viện trích số tiền 50 triệu đồng để Bệnh viện Chợ Rẫy lọc máu cho bệnh nhân.

“Số tiền này được trích từ Quỹ Tấm lòng vàng của bệnh viện. Đây là quỹ do các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ để giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh éo le, khó khăn”, ông Mộng cho biết.

Theo một cán bộ của ngành y tế, việc lấy tiền quỹ tấm lòng vàng để chi điều trị lọc máu cho bệnh nhân là không đúng mục đích. Có thể khẳng định, nguồn quỹ này do mạnh thường quân hỗ trợ, mục đích phục vụ bệnh nhân nghèo. Hiện giờ nhiều cán bộ, bác sĩ, y sĩ không đồng tình trước thông tin này.

Như Báo Giao thông đưa tin, chiều 18/3, khoa hồi sức cấp cứu - chống độc Bệnh viện đa khoa Long An tiếp nhận bệnh nhân Thắm được gia đình chuyển đến có một số triệu chứng đau hông, đau lưng trái, khó thở. Sau khám ban đầu, bác sĩ làm thủ tục cho nhập viện để điều trị tại khoa nội phổi, thận. Qua các bước xét nghiệm ban đầu, bệnh nhân được tiêm thuốc kháng sinh Taxibiotic. Tuy nhiên, hơn 10 phút sau bà Thắm kêu khó thở, đau vùng ngực, da có dấu hiệu tím tái, mồ hôi tuôn nhiều kèm theo tay chân lạnh, tim đập nhanh, huyết áp hạ và co giật... nên được chuyển bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Hải Đường