Đời sống

Thông tin mới vụ dân 10 năm "đói" điện ở Đắk Nông

25/02/2021, 06:47

Điện lực vừa hoàn thành đấu nối, cấp điện lưới và lắp thiết bị phục vụ sử dụng điện cho người dân sau phản ánh của Báo Giao thông.

img

Điện lực vừa hoàn thành công tác đấu nối điện tại khu vực, dân 10 năm "đói" điện. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 25/2, ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc điện lực Đắk Mil cho biết: “Điện lực vừa hoàn thành đấu nối, cấp điện lưới và lắp thiết bị phục vụ sử dụng điện cho khu vực làng Dao tại thôn Đức Bình (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông)".

Theo ông Huy, sau khi có phản ánh, chính quyền địa phương cùng với điện lực đã tìm cách tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cấp điện cho người dân. Sau khi, thống nhất lưới điện được đấu nối vào đường dây của mỏ đá Thạch Lợi, điện lực Đắk Mil đã cho phương tiện, con người vào triển khai thi công.

Sau nhiều năm “đói” điện lưới, công trình hoàn thành khiến bà con nhân dân rất phấn khởi, nhiều gia đình đã mua sắm nhiều vật dụng sử dụng điện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Trước đó, Ban QLDA Giao thông Dân dụng Công nghiệp tỉnh Đắk Nông có văn bản gửi Công ty Điện lực Đắk Nông về việc đóng điện gói thầu xây lắp 05XL; thi công và lắp đặt thiết bị điện tại làng Dao (thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, Đắk Mil).

Theo Ban QLDA Giao thông Dân dụng Công nghiệp tỉnh Đắk Nông, căn cứ biên bản nghiệm thu kỹ thuật gói thầu 05XL đã đủ điều kiện đóng điện đưa vào phục vụ nhân dân. Ban QLDA Giao thông Dân dụng Công nghiệp tỉnh Đắk Nông đề nghị Công ty Điện lực Đắk Nông đóng điện và lắp đặt công tơ đưa dự án vào phục vụ người dân.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đắk Nông (chủ đầu tư), gói thầu xây lắp số 05XL, thi công và lắp đặt thiết bị điện tại Làng Dao có tổng mức đầu tư 4,3 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2014-2020.

Gói thầu được khởi công ngày 16/7/2019, dự kiến hoàn thành tháng 7/2020. Tuy nhiên, ngày 25/12/2019 khi khối lượng thi công đạt được 95%, thì vướng mặt bằng.

Ngoài ra, vị trí đấu nối được điện lực thỏa thuận (thuộc đường dây của mỏ đá Thạch Lợi quản lý) không cho đấu nối vào. Sau đó, gói thầu đã được UBND tỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện đến tháng 12/2020.

img

Không có điện người dân phải dùng bình ắc quy. Ảnh: Ngọc Hùng

Như Báo Giao thông đã phản ánh trong bài viết “Dân 10 năm "đói" điện, đường dây kéo tận làng vì sao chưa dùng?” phản ánh về tình trạng hơn 10 năm qua, người dân làng Dao (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) sống trong cảnh không điện khiến cuộc sống vô cùng khó khăn gây bức xúc cho người dân. Trong khi đó, đường dây điện đã kéo ngang qua mái nhà người dân.

Ông Hoàng Văn Thoại, trưởng thôn Đức Bình cho biết: “Làng Dao có 50 hộ với gần 300 khẩu sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao từ phía Bắc vào. Người dân sinh sống ổn định hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn không có điện khiến đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều lần kiến nghị, Nhà nước đã đầu tư được đường điện chạy qua mái nhà của người dân nhưng không có điện khiến người dân rất bức xúc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.