Xã hội

Thông tin mới vụ "lãnh đạo sai lại... thăng chức": Uẩn khúc 11 tỷ đồng

08/06/2020, 13:42

Sau khi những bất cập liên quan được chỉ rõ, đến nay, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang vẫn chưa thông tin, vào cuộc kiểm tra, xử lý.

img
Trụ sở Tỉnh ủy Bắc Giang. Ảnh TTTĐ.

Báo Giao thông số ra các ngày 11, 13, 17 và 18/5 liên tiếp đăng tải các bài viết: “Bắc Giang: Dân sai xử tù, lãnh đạo sai lại… thăng chức”, “Tỉnh Bắc Giang làm trái quy định đến bao giờ?”, “Một dự án hai chính sách”, “Lãnh đạo huyện trần tình gì vụ Dân sai xử tù, lãnh đạo sai lại… thăng chức” phản ánh những bất cập trong thực hiện Dự án di dân, tái định cư xây dựng Trường bắn Quốc gia khu vực 1 (Trường bắn TB1) tại tỉnh Bắc Giang.

Sau khi Báo phát hành, PV tiếp tục nhận được thông tin phản ánh làm rõ nguyên nhân dẫn đến những bức xúc kéo dài của người dân bị ảnh hưởng trong dự án này.

Theo đó, ngày 1/7/2003, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 890/QĐ-CT cấp phép cho Công ty TNHH Tam Cường khai thác tận thu quặng đồng tại xã Phong Vân, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Thời gian khai thác từ ngày 1/7/2004 đến 1/7/2006. Sau đó, từ đề nghị của doanh nghiệp, việc khai thác đã được gia hạn đến ngày 15/7/2010.

Cùng đó, ngày 19/10/2006, UBND tỉnh Bắc Giang có công văn số 2327/UBND - TNMT gửi các bộ, ngành liên quan xin phép khai thác khoáng sản, quặng, vàng tại 10 điểm, rộng hơn 57 ha trên địa bàn các xã Xa Lý và Kim Sơn huyện Lục Ngạn.

Được biết, sau đó, trước những phản ứng tiêu cực của người dân, những văn bản, quyết định liên quan đến việc đề nghị, cấp phép trên đã bị Quân đoàn II, Trường bắn Quốc gia khu vực 1 (TB1) (cùng trực thuộc Quân khu I) và Bộ Quốc phòng tuýt còi, yêu cầu dừng triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân địa phương, sau đó, tình trạng khai thác trái phép diễn ra với quy mô lớn khiến người dân bức xúc, kéo về tái lấn chiếm nơi ở cũ tại Trường bắn TB1. Điều này cũng đã được ông Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang (Nguyên Phó Chủ tịch, Trưởng ban chỉ đạo Dự án di dân tái định cư Trường bắn TB1 tỉnh Bắc Giang - PV ) và một số cán bộ từng công tác tại Ban Quản lý Dự án di dân tái định cư Trường bắn TB1 xác nhận.

Liên quan đến số tiền hơn 11 tỷ đồng của dự án vẫn đang được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang sử dụng, trái với chỉ đạo thu hồi của các cơ quan có thẩm quyền, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Việc giải quyết thì PV phải trao đổi với Ngân hàng.

Trong khi đó, ông Ngô Gia Quát, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bắc Giang lại khẳng định: “Ngoài văn bản đồng ý cho tiếp tục sử dụng số tiền trên của UBND tỉnh Bắc Giang, chúng tôi không có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào khác. Chúng tôi là bên nhận ủy thác sử dụng vốn nên chỉ biết chờ ý kiến chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh Bắc Giang”.

Nhằm làm rõ những thông tin liên quan, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với ông Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang (thời điểm xem xét xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân liên quan trong vụ việc này, ông Hải đang là Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang – PV) nhưng đều không có phản hồi.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.