Giao thông

Thông tin trạm BOT Tân Đệ hết thời hạn thu phí không chính xác

13/07/2018, 09:18

Bộ GTVT khẳng định trạm BOT cầu Tân Đệ thu phí cho tuyến tránh QL10 là đúng quy định pháp luật.

bot-tan-de-15313951698182102364323

Thời gian qua, tình trạng tụ tập phản đối trạm thu phí Tân Đệ thường xuyên diễn ra - Ảnh internet

Bộ GTVT vừa có thông cáo báo chí về dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Thái Bình) theo hình thức hợp đồng BOT khẳng định, việc thu phí là phù hợp với quy định pháp luật.

Nội dung thông cáo cho biết, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào Hợp đồng BOT dự án được thực hiện theo đề xuất của tỉnh Thái Bình và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý năm 2015. "Việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật”, Bộ GTVT cho biết.

Về thời gian thu phí trạm Tân Đệ, Bộ GTVT cho biết, theo Hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ GTVT điều chỉnh theo quy định. Thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí được tính toán 12,25 năm. Ngày 28/1/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào Hợp đồng BOT, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Tháng 10/2016, khi ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 1/2021).

“Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ dự án. Hàng năm, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn. Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác", Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo nhà đầu tư triển khai lắp bảng điện tử tại trạm Tân Đệ nhằm công khai, minh bạch các thông tin về dự án như doanh thu, thời gian thu phí… để người dân theo dõi, giám sát. Để hạn chế các bất cập đối với người sử dụng khu vực lân cận trạm thu phí Tân Đệ, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho 7 xã thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Bộ GTVT cũng cho rằng, đối với hình thức thu phí lượt không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối, một số phương tiện đi lại quanh khu vực trạm thu phí vẫn phải trả phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.