Xã hội

"Thông tin về ô nhiễm môi trường trên mạng chỉ mang tính tham khảo"

02/10/2019, 19:22

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết, các thông tin về ô nhiễm môi trường trên các trang mạng chỉ mang tính chất tham khảo.

img
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Lê Công Thành

Trang của Tổng cục Môi trường cho thông tin ô nhiễm chính xác nhất

Tối 2/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Lê Công Thành đã trả lời câu hỏi về việc ô nhiễm không khí tại Hà Nội, cũng như tính chính xác của các ứng dụng, thiết bị đo mức độ ô nhiễm đang được sử dụng, bán trên thị trường.

Theo ông Thành, hiện có nhiều ứng dụng trên điện thoại di động phục vụ nhu cầu thông tin thiết yếu cho người dân, trong đó có thông tin về ô nhiễm môi trường. Các trang mạng phản ánh chất lượng không khí trên toàn cầu hầu hết là trang mạng nước ngoài. Theo tìm hiểu của Bộ Tài nguyên và môi trường, các trang này thu thập dữ liệu từ nhiều trạm quan trắc không khí khác nhau của Hà Nội và TP.HCM.

Về ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đang khiến người dân lo lắng, ông Thành cho biết bụi mịn có kích thước hết sức nhỏ, để đo được nồng độ của hạt bụi này trước đây rất khó khăn nhưng giờ có công nghệ hiện đại nên có thể đo bằng nhiều phương pháp khác nhau.

“Có những thiết bị đo theo công nghệ mới hiện nay như thiết bị cầm tay cũng cho ra kết quả tức thời nhưng độ chính xác chưa được chuẩn hóa nên thông tin trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu muốn có thông tin chính thức thì vào trang chính thống của cơ quan chức năng như Tổng cục Môi trường”, ông Thành nói.

Thứ trưởng Bộ TNMT cho hay Hà Nội và TP.HCM đều có kế hoạch lắp thêm trạm đo về chất lượng không khí, cảnh báo kịp thời hơn cho người dân vào mùa chất lượng không khí sụt giảm.

“Chỉ số chất lượng không khí phụ thuộc vào nơi lắp đặt thiết bị đo. Có nơi đặt thiết bị gần nơi bụi thì chỉ số cao nhưng không đại diện chung cho tình trạng môi trường nơi đó”, Thứ trưởng Lê Công Thành giải thích.

Về dài hạn, ông cho biết Chính phủ có kế hoạch theo dõi, giám sát, tăng cường chất lượng không khí cũng như ban hành các quy định giảm các nguồn có thể phát thải bụi mịn vào không khí. Thời gian tới Bộ Tài nguyên môi trường và các địa phương sẽ triển khai kế hoạch này để cải thiện không khí tại các TP lớn.

Bụi mịn vượt ngưỡng, ô nhiễm vì nhiều lí do

Thông tin thêm về vấn đề ô nhiễm không khí, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết: Thời điểm có biến đổi khí hậu và vào giai đoạn chuyển mùa đều có hiện tượng này.

“Vừa qua, thời tiết không có gió và mưa, tạo lớp sương mù nên việc khuếch tán của bụi hạt mịn có tác động rất lớn”, ông Hùng nói.

Hà Nội có nhiều trạm quan trắc theo dõi tất cả các chỉ số về không khí, hạt bụi mịn 10 và 2.5 micromet, qua thời gian đo, ông Hùng cho biết các chỉ số đều đạt tiêu chuẩn, còn riêng hạt bụi mịn thì vượt ngưỡng.

Ông Hùng nhấn mạnh Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên và hàng ngày, trên các trang thông tin của TP và sở ngành đều có đầy đủ thông tin về không khí.

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân có thể gây ô nhiễm môi trường như khí thải từ phương tiện ôtô, đốt than tổ ong, tháo gỡ công trình, vật liệu xây dựng và do người dân đốt rơm rạ…

“Hà Nội đang tập trung thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường không khí, đã lắp đặt các trạm quan trắc và đến năm 2020 sẽ hoàn thành lắp đặt 25 trạm trên địa bàn, theo đúng quy chuẩn của Việt Nam. Đồng thời, sẽ tập trung xử lý đảm bảo để các nguồn xả thải không ảnh hưởng đến môi trường không khí, quản lý các nhà máy xử lý nước thải… Đặc biệt, làm sao giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng và tuyên truyền trồng cây xanh, vận động dân không đốt rơm rạ.", ông Hùng nói.


Báo cáo về chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội trong tháng 9/2019 của Tổng cục Môi trường khẳng định: Từ ngày 12 đến 29/9, Hà Nội liên tục có những ngày nồng độ bụi PM2.5 vượt ngưỡng cho phép. Tổng cục Môi trường khuyến cáo, người dân và đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh hô hấp nên hạn chế ra bên ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động ngoài trời, nếu có nhu cầu ra ngoài cần trang bị khẩu trang, đeo kính che mắt.

Ngày 2/10, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, trước thực trạng ô nhiễm môi trường một số đô thị lớn, trong đó có Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP Hà Nội phải có những giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng ô nhiễm, trong đó phải tính đến các giải pháp như di dời các nhà máy khỏi nội đô, hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, kiểm soát những xe cũ nát, phát triển hệ thống cây xanh...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp với TP Hà Nội khắc phục tình trạng ô nhiễm hiện nay; Bố trí, đặt các trạm quan trắc hợp lý, mang tính đại diện hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.