Giao thông

Thông tin về việc khắc phục hiện tượng hằn lún mặt đường

10/06/2015, 20:18

Một số đoạn tuyến đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, gây ảnh hưởng đến ATGT

Bộ GTVT đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo khắc
Bộ GTVT đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo khắc phục tỉnh trạng hắn lún mặt đường trong năm 2014

Chiều nay (10/6), Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) chính thức thông tin về việc khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa trên một số tuyến đường bộ.

Theo Cục QLXD&CLCTGT, trong tháng 5/2015, nắng nóng xuất hiện dài ngày, có địa phương đến 30 ngày liên tục và nhiệt độ cao ở khu vực các tỉnh phía Bắc và miền Trung (nhiệt độ không khí đo được có nơi trên 40 độ C (có thời điểm nhiệt độ mặt đường lên tới trên 70 độ C), một số đoạn tuyến đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) mặt đường bê tông nhựa, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã có các công điện, văn bản chỉ đạo Tổng cục ĐBVN, các chủ đầu tư, ban QLDA, nhà đầu tư, Sở GTVT các tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, theo dõi các diễn biến của thời tiết, hiện trạng mặt đường để kịp thời đề xuất giải pháp xử lý, sửa chữa khắc phục HLVBX mặt đường bê tông nhựa.

Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, việc xử lý HLVBX là vấn đề rất khó khăn của các nước trên thế giới nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trước tình hình biến đổi khí hậu phức tạp có xu hướng nóng lên, công tác nghiên cứu HLVBX cần phải có thời gian để tổng kết, đưa ra các giải pháp khắc phục.

“Bộ GTVT đã giao Vụ Khoa học công nghệ, Cục QLXD&CLCTGT, “tổ đặc nhiệm” xử lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa và các cơ quan có liên quan tiếp tục kiểm tra, theo dõi và nghiên cứu các diễn biến của thời tiết để cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy trình quy phạm thiết kế, thi công mặt đường bê tông nhựa, đặc biệt là nhựa đường chịu được nhiệt độ cao để đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để và bền vững hiện tượng HLVBX đối với mặt đường bê tông nhựa”, ông Dũng cho biết.

Lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT cho biết thêm, thời gian qua, Bộ GTVT đã kịp thời chỉ đạo các giải pháp nghiên cứu khắc phục để giảm thiểu hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Cụ thể, Bộ GTVT đã tổ chức nhiều tổ công tác, thành lập “Tổ đặc nhiệm” xử lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa do một đồng chí Thứ trưởng làm Tổ trưởng và tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề khoa học kỹ thuật có sự tham gia của nhiều giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia đầu ngành của các Viện nghiên cứu, các Trường đại học để đánh giá nguyên nhân gây ra HLVBX trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Đặc biệt, trong năm 2014, Bộ GTVT đã ban hành nhiều quyết định, chỉ đạo các quan chức năng tăng cường công tác quản lý chặt chẽ chất lượng vật liệu, kiểm soát quá trình thi công của các chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án, các Sở GTVT; “tổ đặc nhiệm” giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các đơn vị liên quan; Triển khai lấy mẫu thí nghiệm gửi đến các phòng thí nghiệm trong và ngoài nước để kiểm tra chất lượng nhựa đường nhập khẩu,…

“Việc nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT tại các văn bản trên đã có hiệu quả, phạm vi HLVBX trên các đoạn tuyến mới đưa vào khai thác đã giảm đáng kể, công tác quản lý và phối hợp xử lý đã kịp thời và tốt hơn. Đánh giá chung so với thời điểm của năm 2014, chất lượng bê tông nhựa mặt đường có khả năng chống hằn lún vệt bánh xe được cải thiện nhiều. Với các dự án đã áp dụng các biện pháp nêu trên các vị trí hằn lún vệt bánh xe chỉ chiếm khoảng 3,54%, trong khi đó trước năm 2014 tỷ lệ này khoảng 8-10%”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.