Showbiz

Hoang tin "vua hài đất Bắc" Xuân Hinh qua đời: Từ bàng hoàng đến phẫn nộ

26/10/2021, 08:08
image

Thông tin nghệ sĩ Xuân Hinh qua đời tại nhà riêng vì đột quỵ khiến dư luận sửng sốt. Song, nhiều người phẫn nộ khi biết sự thật.

Tin đồn thất thiệt

Thông tin nghệ sĩ gạo cội Xuân Hinh qua đời tại nhà riêng vì đột quỵ vào sáng 25/10 bất ngờ đang được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội khiến dư luận bàng hoàng.

img

Thông tin nghệ sĩ Xuân Hinh qua đời được lan truyền trên mạng xã hội gây phẫn nộ

Một số hội, nhóm trên Facebook còn chia sẻ dòng tin buồn đăng kèm bức ảnh đã qua chỉnh sửa photoshop với bối cảnh giường bệnh viện khiến người hâm mộ lo lắng: "Nghệ sĩ Xuân Hinh bị đột quỵ không qua khỏi ở tuổi 62. Chia buồn cùng gia đình chú. Tuổi thơ của chúng cháu rất vui khi được xem các clip hài cuối tuần, hài Tết của chú. Chúng cháu mãi nhớ chú".

Hiện, những từ khóa liên quan đến thông tin nghệ sĩ Xuân Hinh qua đời vẫn đang là những từ khóa được tìm kiếm hàng đầu trên mạng xã hội.

Ca sĩ Đinh Hiền Anh - một đồng nghiệp, người em thân thiết của danh hài Xuân Hinh cũng nhanh chóng đính chính: "Tin anh Xuân Hinh đột quỵ hay mất là tin vịt nhé mọi người".

Sau khi thông tin được xác minh, đông đảo khán giả đã bày tỏ phẫn nộ bên dưới loạt bài đăng giả danh, tung tin thất thiệt.

img

Ca sĩ Đinh Hiền Anh đính chính thông tin

Nghệ sĩ Xuân Hinh tên thật là Bùi Xuân Hinh, sinh năm 1960 trong một gia đình nghèo có 7 anh em tại Bắc Ninh. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông con nên tuổi thơ của ông đã nếm trải qua nhiều khó khăn, vất vả.

Năm 13 tuổi, ông học cách buôn bán, lúc ở trường học vì cuộc sống khó khăn, gia đình không có khả năng chu cấp đầy đủ nên ông luôn đi làm thêm để trang trải chi phí, học ở trường rồi học thêm, làm thêm nhiều nghề khác kể cả buôn đồng nát.

img

Gia đình nhỏ hạnh phúc của nghệ sĩ Xuân Hinh

Trong chương trình Ký ức vui vẻ, nghệ sĩ Xuân Hinh từng chia sẻ về thời quá khứ cơ cực của mình mà ông chưa từng kể cho con cái anh chị em hay vợ mình. Ngay cả người mẹ đã mất cách đây hơn 20 năm ông cũng chưa từng kể vì sợ những người thân xung quanh của mình buồn theo.

“Để có một Xuân Hinh máu tham, diễn rất nhiều thứ mà vẫn được khán giả yêu mến, tôi phải trải qua nhiều nỗi đắng cay, thậm chí ngay cả những nỗi uất ức của cuộc đời mới làm nên những vai diễn để lại ấn tượng trong lòng quý vị”, Xuân Hinh chia sẻ.

Xuân Hinh được mệnh danh là "vua hài đất Bắc". Hình ảnh của nam nghệ sĩ gắn liền với các vai diễn dân dã nhưng không kém phần sâu sắc. Có thể kể đến các vai diễn như: anh phu xe trong “Người ngựa, ngựa người”, Lý Toét trong “Lý Toét xử kiện” hay Tùng trong “Tùng lò gạch”...

Dù nổi tiếng nhưng nghệ sĩ vẫn rất kín tiếng về chuyện đời tư. Thỉnh thoảng, danh hài chia sẻ một số hình ảnh đời thường, phòng để đồ biểu diễn hay lúc chăm cây, tưới hoa ở vườn.

Người tung tin không chính xác bị xử lý ra sao?

Nghệ sĩ Xuân Hinh không phải là người đầu tiên bị cư dân mạng tung tin đồn ác ý gây phẫn nộ. Trước đó, nhiều tin đồn nghệ sĩ gặp bạo bệnh, qua đời ở showbiz Việt xuất hiện nhan nhản khiến người trong cuộc "chết điếng".

img

Nghệ sĩ Xuân Hinh

Danh hài Hoài Linh, nghệ sĩ Chí Trung, ca sĩ Khánh Ly, ca sĩ Elvis Phương, danh ca Chế Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Sơn Tùng M-TP... đã và đang cống hiến cho khán giả những màn trình diễn hay và đặc sắc về âm nhạc, phim ảnh... Vậy mà trên mạng, đã rất nhiều lần, họ bị dân mạng truyền tai nhau "đã qua đời".

Thời gian qua, nhiều trường hợp sử dụng mạng xã hội để tung những tin kiểu giật gân, đặc biệt liên quan đến nghệ sĩ, người nổi tiếng nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người để "câu like", bán hàng hoặc cố tình gây ảnh hưởng đến người khác.

Theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP hành vi tung tin đồn thất thiệt trên mạng sẽ gây kích động dư luận, gây hoang mang tinh thần người dân, ảnh hưởng đến trật tự, an ninh xã hội; thậm chí đã dẫn tới nhiều vụ việc gây thiệt hại về vật chất, tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của người khác từ những tin đồn không được kiểm chứng có thể có thể bị phạt từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà người tung tin đồn thất thiệt lên các trang mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" được quy định tại điều 288 Bộ Luật Hình sự 2015, có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.