Chuyện dọc đường

Thông toàn tuyến, cao tốc mới phát huy hiệu quả

15/11/2021, 06:30

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam là phải đảm bảo thông suốt, tạo động lực phát triển KT-XH, an ninh... chỉ khi kết nối dự án mới đạt mục tiêu.

Tôi hoàn toàn ủng hộ phương án Bộ GTVT khi để xuất đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 bằng 8 dự án đầu tư công và 4 dự án theo hình thức PPP.

Thực tế, cơ chế huy động nguồn lực ngoài ngân sách hiện nay tương đối khó do thiếu các nhà đầu tư lớn. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các dự án PPP và BOT chưa hoàn thiện về cơ chế chính sách nên cũng chưa hấp dẫn các nhà đầu tư.

img

Trong ảnh: Thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Vĩnh Phú

Nhu cầu về phục hồi kinh tế hậu Covid-19 rất lớn, giải pháp đầu tư công là hoàn toàn hợp lý.

Đúng như Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã báo cáo trước Quốc hội, mặc dù gói hỗ trợ tái cấu trúc kinh tế sau đại dịch có thể tạo ra các vấn đề về nợ công, bội chi nhưng nó tạo ra tăng trưởng, việc làm, tạo ra tổng cầu cho xã hội.

Tuy nhiên, công tác đầu tư cần tính toán tổng thể nguồn vốn một cách kỹ càng để không tạo ra bội chi quá lớn theo quy định của pháp luật. Vốn đầu tư dự án cũng có thể nghiên cứu huy động từ việc phát hành trái phiếu.

Chủ trương hiện nay vẫn là huy động nguồn lực của xã hội để tham gia kiến thiết hạ tầng cho quốc gia. Điều cần làm là hoàn thiện thêm các quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Luật PPP ra đời đã tạo được nền tảng cơ sở pháp lý để các bên tham gia, phục vụ công tác quản lý Nhà nước, giám sát của cơ quan có thẩm quyền, song, vẫn chưa tạo được sức hút với nhà đầu tư. Đặc biệt là một số quy định liên quan đến chia sẻ rủi ro, xử lý các thủ tục chuyển tiếp khi dự án kết thúc…

Cơ chế để các nhà đầu tư huy động vốn vào các dự án PPP cũng cần thông thoáng hơn. Bản thân nhà đầu tư nhiều khi không sẵn tiền, họ phải dựa vào ngân hàng hay nguồn vốn hợp pháp khác huy động được.

Cơ quan có thẩm quyền phải nghiên cứu xem cơ chế nào cần tiếp tục ban hành để tạo được niềm tin cho các nhà tài trợ vốn bắt tay với doanh nghiệp PPP và doanh nghiệp PPP tiếp cận được nguồn vốn tham gia đầu tư cùng Nhà nước.

Nói đến cao tốc Bắc - Nam mà đoạn làm đoạn không thì hiệu quả kinh tế mang lại sẽ vô cùng thấp.

Mục tiêu xây dựng cao tốc Bắc - Nam là phải đảm bảo thông suốt, tạo động lực phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh, chỉ khi kết nối thông suốt, dự án mới đạt mục tiêu, yêu cầu của Quốc hội đề ra.

Nếu chưa thông suốt, mục đích cuối cùng của dự án do Quốc hội phê duyệt vẫn còn “treo”. Do vậy, trong bối cảnh có thể tính toán được nguồn vốn thì cần khẩn trương nối thông toàn tuyến.

Nguyễn Tiến Sinh
Nguyên Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.