Hạ tầng

Thông tuyến QL15D lên cửa khẩu La Lay sau hơn 1 tuần thi công thần tốc

24/10/2022, 16:13
image

Với nỗ lực thi công “thần tốc”, sau 2 ngày thông tuyến tạm, QL15D lên cửa khẩu La Lay sẽ chính thức thông xe toàn tuyến vào 17h chiều 24/10.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông đầu giờ chiều 24/10, tuyến đường tạm qua đoạn sụt trượt Km7+745 - Km7+900 QL15D đã cơ bản hoàn thiện.

Sau khi đào bạt đồi vào phía trên đỉnh cung trượt 6-8m, tuyến đường này đã thi công lớp mặt đường tạm bằng cấp phối đá dăm được hơn 1 nửa. Đoạn còn lại cũng đang được các xe lần lượt vận chuyển đá dăm vào và các xe máy đang ứng trực tại đây tiến hành san gạt, lu lèn để kịp thông xe.

“Khó khăn nhất trong quá trình thi công ở đây là thời tiết bất lợi, đào xuống gặp đá, nhưng với quyết tâm thông xe sớm nhất, chúng tôi thay ca làm ngày làm đêm”, anh Dương Thanh Sơn, một trong những lái máy đã có mặt tại công trường từ hôm bắt đầu thi công đường tạm này gạt mồ hôi chia sẻ.

img

Đường tạm qua điểm sụt trượt đoạn Km7+745- Km7+900 đã cơ bản hoàn thiện, sẽ chính thức thông xe toàn tuyến vào 17h chiều 24/10

Trên tuyến QL15D hiện nay, ngoài Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh của lái máy Dương Thanh Sơn, còn có 2 đơn vị khác là Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị và Công ty CP Trường Danh.

Theo đơn vị thi công, việc đào thi công đường tạm gặp rất nhiều khó khăn vì gặp đá giàn, trong khi đây là khu vực biên giới nên phải dùng máy đào công suất lớn kết hợp búa phá đá thủy lực để phá đá, đào mở đường tạm.

Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, với quyết tâm nỗ lực thông xe tuyến huyết mạch lên cửa khẩu quốc tế La Lay sớm nhất, Sở GTVT đã huy động nhiều máy móc thiết bị gồm máy khoan, máy đào công suất lớn, cùng hàng chục lái xe, lái máy tập trung 3 mũi thi công, thay ca làm việc 3 ca/ngày...

“Dù trời mưa gió lạnh, địa hình hiểm trở, nhưng những công nhân làm đường vẫn miệt mài, anh em khắc phục khó khăn, động viên nhau ngày đêm bám công trường. Mặt bằng bàn giao đến đâu là thay nhau san gạt, xử lý đến đó”, ông Hùng nói.

“Với quyết tâm nỗ lực ngày đêm bạt núi, đội mưa mở đường, QL15D lên cửa khẩu quốc tế La Lay đã thông được tuyến đường tạm cho xe máy và người đi lại cách đây 2 ngày.

Tuy nhiên, để đảm bảo thông toàn tuyến và xe container, các loại phương tiện thông hành thì phải có thời gian chỉnh sửa đảm bảo ATGT. Vì vậy, các đơn vị tiếp tục tập trung nỗ lực và sẽ chính thức thông xe toàn tuyến vào 17h ngày hôm nay (24/10)”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị chia sẻ thêm.

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 5 và đợt mưa từ ngày 12-16/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to đến rất to, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhiều tuyến đường.

Trong đó, tuyến QL15D có nhiều vị trí đất đá sạt lở mái taluy, mặt đường; rãnh dọc, lề gia cố bị nước cuốn trôi... Đặc biệt, đoạn Km7+745- Km7+900 mặt đường bị lún sụt nghiêm trọng, sâu khoảng 3m, ăn sâu vào mái taluy dương khoảng 100m và đang có hiện tượng tiếp tục sụt trượt; giao thông đi lại giữa Việt Nam - Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay ách tắc hoàn toàn.

Sở GTVT Quảng Trị đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ bố trí đầy đủ rào chắn, hệ thống an toàn giao thông để cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng để thông báo rộng rãi đến người dân trong khu vực và phương tiện vận tải thông quan qua cửa khẩu quốc tế La Lay.

Đồng thời, Sở GTVT và các đơn vị liên quan cùng đơn vị tư vấn đã đi thực địa khảo sát, lên phương án; phối hợp Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng và thống nhất giải pháp, phương án xử lý.

Theo đánh giá, cung trượt có địa chất phức tạp, đang phát triển mạnh, không thể bảo đảm giao thông tạm theo tuyến cũ.

Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất phương án làm đường đảm bảo giao thông tạm rộng 5,5m (đường tạm) phía trên vết nứt đỉnh cung trượt 6-8m; yêu cầu thi công liên tục 3 ca/ngày để sớm thông xe. Đồng thời với thi công đường tạm, Sở GTVT Quảng Trị huy động nhân lực và máy móc thiết bị triển khai thi công để sớm hoàn thành đoạn nắn tuyến để tránh cung trượt (tuyến chính).

>>> Một số hình ảnh đoạn đường bị sạt lở và đường tạm trước khi thông xe toàn tuyến:

img

Đoạn sụt trượt đoạn Km7+745- Km7+900 QL15D nhìn từ trên cao

img

Đường tạm qua điểm sụt trượt thời điểm trưa 18/10, sau gần 1 ngày đêm đầu tiên bạt núi

img

Đoạn đường tạm đang thi công những mét cấp phối dăm đầu tiên sáng 24/10

img

Đến đầu giờ chiều 24/10, đường tạm đã được thi công cấp phối đá dăm được hơn 1 nửa

img

Với quyết tâm nỗ lực ngày đêm bạt núi, đội mưa mở đường, QL15D lên cửa khẩu quốc tế La Lay đã thông tuyến đường tạm cho xe máy, người đi lại cách đây 2 ngày và hiện nay đang gấp rút hoàn thiện các phần việc còn lại để chính thông xe toàn tuyến qua đường tạm này

img

Đường tạm đoạn đầu tuyến lúc đầu giờ chiều 24/10

img

Đây là đoạn gần đầu điểm sụt trượt Km7+746

img

Đoạn đường tạm còn lại cũng đang gấp rút hoàn thiện

img

Những xe chở đá dăm đang vào đến hiện trường đầu giờ chiều 24/10

img

Đồng thời với thi công đường tạm, đoạn nắn tuyến để tránh cung trượt (tuyến chính) cũng đang được triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.