Đường bộ

Thông vốn ngân sách nhà nước tại dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

12/09/2022, 11:36

Vốn ngân sách nhà nước góp tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã được khơi thông sau thời gian dài vướng mắc thủ tục.

Thông tin về tình hình giải ngân vốn tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đại diện Ban QLDA 6 cho biết, sau hơn 7 tháng không thể thực hiện, đến nay, việc giải ngân vốn góp nhà nước (VGF) đã bắt đầu được triển khai với số vốn đã giải ngân khoảng 250 tỷ đồng.

Trong đó, khối lượng thi công tại hiện trường đã giải ngân được hơn 120 tỷ đồng vốn VGF.

img

Mặc dù đã được khơi thông vốn góp nhà nước, song, công tác thi công dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa đáp ứng yêu cầu - Ảnh minh họa

“Vướng mắc thủ tục đã được giải quyết, Ban QLDA 6 sẽ tiếp tục đốc thúc nhà thầu mở thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ, tăng sản lượng thi công, làm cơ sở quyết toán, giải ngân các nguồn vốn tại dự án”, đại diện Ban QLDA 6 nói.

Mặc dù “nút thắt” giải ngân nguồn vốn của dự án đã được gỡ bỏ, song, theo đánh giá của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT), việc thi công tại dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Năm 2022, số vốn nhà nước tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt cần phải giải ngân khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết 20 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết 52 Quốc hội về đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án phải giải ngân tối thiểu 50% vốn chủ sở hữu (511 tỷ đồng) thì mới giải ngân đồng thời 3 nguồn vốn: Vốn chủ sở hữu, vốn VGF và vốn tín dụng.

Tính đến ngày 7/9, sản lượng thi công dự án mới đạt 13,3%, chậm 8,6% do doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công chưa chủ động nguồn vốn triển khai thi công mà chủ yếu phụ thuộc vào nguồn vốn vay. Các nhà thầu thi công cũng chưa chủ động huy động máy móc, thiết bị, nhân lực.

“Bộ GTVT đã thành lập 2 tổ công tác kiểm tra, giám sát. Ban QLDA 6 cũng đã có văn bản nhắc nhở, song, nhà thầu chưa tăng mũi thi công theo yêu cầu.

Hiện, tổng số mũi thi công huy động mới được 97 mũi so với 125 mũi thi công theo kế hoạch”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin, đồng thời cho biết, theo tính toán, hiện tại, mỗi tháng, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt chỉ tăng được 2% sản lượng.

Với thời gian thi công dự án chỉ còn 22 tháng đòi hỏi mỗi tháng, dự án phải tăng được 5% sản lượng mới có thể hoàn thành vào năm 2024 theo kế hoạch đề ra.

Ban QLDA 6 cần giám sát chặt chẽ quá trình thi công của nhà thầu sau khi tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp dự án/nhà thầu trong việc đưa dự án về đích đúng hạn”, Cục QLXD&CLCTGT đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.