Hạ tầng

Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, xe ô tô được chạy trong dịp Tết

19/01/2022, 13:40
image

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông xe kỹ thuật tuyến chính, sẵn sàng phục vụ ô tô đi lại dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Sáng 19/1, UBND tỉnh Tiền Giang cùng Công ty BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã làm lễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cùng dự lễ. Ông nhận định: đây là tuyến giao thông quan trọng của khu vực trọng yếu về kinh tế của nước ta, vừa là vựa trái cây, vựa lúa, vựa thủy sản quan trọng.

Chủ tịch nước cho rằng, dự án cao tốc này hoàn thành đưa vào phục vụ người dân ngay trong dịp Tết có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những góp phần giảm tai nạn giao thông, mà là góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

img

Chủ tịch nước cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chính phủ, cụ thể là Bộ GTVT tổ chức quản lý, chỉ đạo, điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương thực hiện đảm bảo dự án an toàn, chất lượng, mỹ quan, môi trường và đúng tiến độ. Ông nhấn mạnh đây là dự án hạ tầng rất quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị cho các địa phương trong vùng miền Tây và kết nối với Đông Nam Bộ, tạo ra không gian phát triển mới cho các tỉnh xung quanh, tạo kết nối về kinh tế vùng, khai thác quỹ đất lớn để phát triển, giảm chi phí logistics và thu hút các nhà đầu tư, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cho người dân trong vùng.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng đường cao tốc tốc độ cao cùng với đường sắt, đường thủy lộ trình TP.HCM - Cần Thơ để giảm tải mật độ lưu thông, giảm mật độ dân cư cho khu vực nội đô các thành phố phía Nam.
Chủ tịch nước cũng yêu cầu ngành Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Mỹ Thuận và tiếp tục triển khai tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ để sớm thông xe toàn tuyến TP.HCM - Cần Thơ. Sau đó là sớm khởi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến đường ven biển khu vực Nam bộ trên tinh thần "làm tất cả những gì để người dân được hưởng lợi nhiều nhất".

Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát vấn đề an toàn gió thông trong quá trình tổ chức phục vụ xe ô tô trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/1 đến ngày 10/2) đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án (2009-2019) với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.

img

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng phục vụ ô tô đi lại dịp Tết Nhâm Dần

Đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát hiện trường và miệt mài thi công trên công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, Tết”, “xuyên dịch bệnh”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động lại dự án.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án.

Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin tiêm cho người lao động làm việc tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 điểm đến”, với tinh thần là không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

Lần đầu tiên Dự án BOT đã thực hiện việc hợp vốn từ các Ngân hàng Vietinbank, BIDV, Agribank và VPBank (do Vietinbank đứng đầu) được chỉ đạo bởi Ngân hàng Nhà nước nhưng điều kiện giải ngân bắt buộc của hợp đồng tín dụng là phải đảm bảo nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp.

img

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành tuyến chính, cho xe lưu thông dịp Tết Nhâm Dần 2022

Tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, Tập đoàn Đèo Cả đã tiếp ứng 500 tỷ đồng cho Dự án thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ (mặc dù không phải là Nhà đầu tư).

Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ/ngành, sự giải ngân tích cực của các Ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng ngàn cán bộ nhân viên, Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa Dự án cán mốc thông xe kỹ thuật. Tiếp theo đó là kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước Tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Clip thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.