Hạ tầng

Thông xe cửa khẩu Lệ Thanh sang Campuchia

19/07/2017, 13:25

Sáng nay (19/7), Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ Thông xe tại cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) sang Campuchia.

DSC03150

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng và Phó Thủ tướng Campuchia Gen. Ke Kimyan cắt băng Thông xe vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Lệ Thanh, Gia Lai (Việt Nam) – Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).

Đây là một sự kiện ý nghĩa được tổ chức ngay trước chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Vương quốc Campuchia từ ngày 20 – 22/7/ 2017, là một trong chuỗi các sự kiện chào mừng 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967 – 24/6/2017) và Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2017.

Sáng nay, tại cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, Gia Lai (Việt Nam) – Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng và Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Gen. Ke Kimyan đã chủ trì Lễ Thông xe vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia, theo Hiệp định, Nghị định thư vận tải đường bộ song phương ký năm 1998 và năm 2005.  

Theo Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, Hiệp định vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia (ký ngày 01/6/1998) và Nghị định thư thực hiện Hiệp định (ký ngày 10/10/2005) được triển khai từ cuối 2006. Theo Thoả thuận hiện tại, số lượng phương tiện thương mại (chở hành khách và hàng hoá) được phép qua lại hai bên là 500 xe và thực hiện qua 7 cặp cửa khẩu, trong đó có cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai (Việt Nam) và Oyadav, tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).

DSC03198

Thông xe vận tải qua cửa khẩu Lệ Thanh

Tuy nhiên, trước đây, do điều kiện cơ sở vật chất tại một số cửa khẩu chưa đảm bảo (trong đó có cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Oyadav), phương tiện thương mại liên vận mới chỉ qua lại được 5/7 cặp cửa khẩu gồm: Mộc Bài (Tây Ninh) – Bà Vẹt (Svay Riêng), Xa Mát (Tây Ninh) – Trapeng Phlong (Kongpong Cham), Tịnh Biên (An Gian) – Phnom Den (Takeo), Hà Tiên (Kiên Giang) – Prek Chak (Campot) và Hoa Lư (Bình Phước) – Trapaeng Sre (Kratie).

Đối với cơ sở hạ tầng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Oyadav, Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia vốn tín dụng ưu đãi để hoàn thành cải tạo, nâng cấp đường 78 tại Campuchia (đi vào khai thác từ 2/2007) và đoạn nối hai trạm kiểm soát cửa khẩu Lệ Thanh – Oyadav (khánh thành và đưa vào khai thác 12/2015 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ hai nước cùng dịp với Lễ khánh thành cột mốc 30). 

Tới nay, với việc hạ tầng cơ sở khu vực cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Oyadav đã hoàn thiện,hai bên thống nhất tổ chức thông xe vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu này nhằm cho phép phương tiện vận tải thương mại của mỗi nước được đi qua nước kia, khai thông vận tải và thương mại qua lại biên giới hai nước, góp phần làm giảm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch và mọi mặt của đời sống của nhân dân hai nước.

DSC03182

Đoàn công tác của hai Chính phủ Việt Nam - Vương quốc Campuchia tại cột mốc biên giới

Kỳ vọng kết nối hai nước

Phát biểu tại buổi lễ thông xe tại cửa khẩu Lệ Thanh, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhắc lại truyền thống quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Campuchia; bày tỏ tầm quan trọng trong kết nối giao thông với quốc tế. 

“Tôi hoàn toàn tin tưởng sau khi tuyến đường chính thức được thông xe, các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch giữa nhân dân hai nước, nhất là giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri; giữa các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam và các tỉnh Đông Bắc của Campuchia sẽ ngày càng nhộn nhịp hơn. Đây chính là điều kiện, là cơ sở để góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân hai nước và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân sinh sống ở khu vực biên giới”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng 

“Tôi cho rằng việc đưa vào hoạt động vận tải đường bộ giữa hai nước qua cặp cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh – Ozadav cùng với các cặp cửa khẩu đã được thông xe trước đây sẽ góp phần làm giảm chi phí vận tải, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển người và hàng hóa qua lại giữa hai nước nói riêng và của khu vực nói chung, đóng góp tích cực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội của hai nước và của khu vực", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc tạo thuận lợi cho người và phương tiện vận tải qua lại biên giới, tăng cường quản lý chặt chẽ, đảm bảo trật tự về vận tải và an toàn đối với người và hàng hóa, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.