Hạ tầng

Thông xe gói thầu số 8, cao tốc Nội Bài – Lào Cai

02/03/2014, 14:16

Sáng nay (2/3), Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật gói thầu A8 đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là gói thầu thứ hai của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thông xe.

 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu.

Đến dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC): “Gói thầu xây lắp A8 có tổng chiều dài 26,115 Km (lý trình từ Km 218+040 đến Km 244+155) đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 1 Phường T.P Lào Cai của tỉnh Lào Cai. Gói A8 được khởi công từ ngày 1/4/2010. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về GPMB, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành gói A8 đã được giãn tiến độ hoàn thành. 

Mặc dù dự án được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác GPMB đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT và sự phối hợp của các cấp chính quyền của hai địa phương cùng với sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, gói thầu A8 có quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật.

Việc sớm thông xe đoạn tuyến này góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, tăng nguồn thu cho VEC để giảm áp lực về hoàn vốn, giảm tai nạn và áp lực trên QL4E, và tỉnh lộ 70.... Sau khi thông xe, gói thầu A8 sẽ được đưa vào khai thác tạm”. 

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC báo cáo về dự án.
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC báo cáo về dự án.

Tốc độ được phép lưu thông tối đa trên đường cao tốc đoạn thuộc gói thầu A8 là 80km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60km/giờ. 

Được biết, để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, Chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. Trong quá trình khai thác tạm, Chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014. 

Cắt băng thông xe tuyến đường
Cắt băng thông xe tuyến đường

Hiện nay giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên QL4E và QL70... Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm TNGT và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu. Đoạn tuyến cũng là điểm cuối của Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, do đó việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và An ninh Quốc phòng trong khu vực…Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Phát biểu tại lễ thông xe, đại diện tư vấn giám sát cũng cho biết, gói thầu A8 chạy dọc theo đồi núi cao, dốc, gây cản trở cho vận chuyển vật liệu và thi công và nhiều hạng mục khó nhưng tất cả các đơn vị thi công đã vượt qua để hoàn thành gói thầu. Qua dự án này cũng cho thấy, một nhà thầu Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một nhà thầu quốc tế, đủ sức bảo đảm khả năng thực hiện tương đương với các nhà thầu quốc tế khác.

Đoạn đường này có thiết kế tốc độ tối đa là 80km/h
Đoạn đường này có thiết kế tốc độ tối đa là 80km/h

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư tỉnh ủy Lào Cai: Đánh giá cao Bộ GTVT, chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực để thi công hoàn thành tiến độ, sớm đưa tuyến đường vào khai thác, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa Lào Cai với các tỉnh lân cận và về Hà Nội, kéo giảm TNGT.

Đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biểu dương những nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu và sự phối hợp của địa phương để  hoàn thành hơn 26 km đoạn qua Lào Cai ngày hôm nay. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu VEC cùng các nhà thầu tại các gói còn lại khẩn trương hoàn thành khối lượng công việc còn lại để có thể thông xe toàn tuyến trong Quý II/2014.

Trước đó, VEC đã thông xe và khai thác tạm đoạn tuyến dài 27km từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc của dự án vào tháng 12-2013.

Tổng chiều dài toàn tuyến  cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 245 Km đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1,2 tỷ USD.

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.