Hạ tầng

Thông xe tạm cầu 5.000 sau phản ánh của Báo Giao thông

26/09/2022, 14:06

Dự kiến trong tháng 10 tới, toàn bộ công trình cầu 5.000 ở Cần Thơ sẽ được hoàn thành và thông xe kỹ thuật...

Ngày 26/9, ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: trong ngày hôm nay (26/9), huyện đã cho thông xe tạm cầu 5.000 nằm trên TL921, xã Thạnh Phú.

img

Các hộ dân đã đồng ý giao đất, và đường dẫn hai bên cầu 5.000 được xây dựng.

Hiện đơn vị thi công đang nỗ lực huy động nhân lực cùng phương tiện máy móc để công trình cầu 5.000 có thể hoàn thành toàn bộ trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Báo Giao thông có bài phản ánh về tình trạng cầu 5.000 đã xây xong phần mặt cầu, nhưng 2 bên lại thiếu đường dẫn khiến người dân Cần Thơ bức xúc.

img

Các phương tiện lưu thông tạm qua cầu 5.000 trong ngày 26/9.

Cụ thể, từ nhiều năm qua, cầu 5.000 đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến việc đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân.

Đặc biệt, cầu chỉ có chiều cao thông thuyền trung bình là 2,25m, không đảm bảo độ thông thuyền và an toàn cho các phương tiện thủy qua lại.

Trước tình trạng trên, tháng 6/2018, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hiếu Nhân đã có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ xin chủ trương cho phép tự đầu tư xây mới cây cầu 5.000 với tổng kinh phí dự kiến khi đó hơn 7 tỷ đồng.

img

Lãnh đạo huyện Cờ Đỏ kiểm tra công tác thi công đường dẫn cầu 5.000.

Toàn bộ kinh phí xây dựng cầu sẽ do doanh nghiệp tự bỏ ra, và sẽ bàn giao cho Nhà nước quản lý sau khi hoàn thành.

Trải qua các cuộc họp cùng các bước thủ tục liên quan, việc xây cầu 5.000 mới được TP Cần Thơ chấp thuận.

Quý 1/2021, cầu 5.000 cũ được tháo dỡ để xây cầu mới. Đồng thời, cơ quan chức năng cho dựng cầu tạm bên cạnh để phục vụ việc đi lại của người dân trong quá trình thi công cầu.

Theo UBND xã Thạnh Phú, công trình cầu 5.000 mới có chiều dài 54m, mặt đường cộng với lề rộng 7m, độ cao thông thuyền là 21m; tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng.

img

Thi công đường dẫn cầu 5.000.

Công trình thi công sẽ có 21 hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện cùng với xã, và doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại, họp dân; qua đó, bà con rất đồng thuận với phương án xây cầu mới.

Tuy nhiên, khi dự án triển khai, các hộ dân lại yêu cầu hỗ trợ di dời theo giá thị trường. Trong khi địa phương chỉ có thể hỗ trợ di dời theo khung giá quy định của Nhà nước.

Đến nay, chỉ có 5/21 hộ đồng ý, còn lại 16 hộ chưa đồng ý. Từ đây dẫn đến việc đường dẫn hai bên cầu không thể thi công, khiến người dân xung quanh bức xúc.

img

Dự kiến trong tháng 10 tới, cầu 5.000 sẽ chính thức thông xe kỹ thuật.

Ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho hay: "Sau khi Báo Giao thông có bài phản ánh về tình trạng trên, huyện đã phối hợp cùng doanh nghiệp và chính quyền địa phương vận động bà con. Qua đó, đã có 100% hộ dân đồng ý giao đất.

Ngay sau đó, đơn vị thi công đã bắt tay vào việc xây dựng đường dẫn hai bên cầu. Đến nay, các hạng mục cơ bản đã hoàn tất, huyện đã cho thông xe tạm vào hôm nay.

Nếu không có gì thay đổi, dự kiến trong tháng 10 tới, toàn bộ công trình cầu 5.000 sẽ được hoàn thành và thông xe kỹ thuật”, ông Kiệt nói.

Ghi nhận của PV trong ngày 26/9, các nhân công và phương tiện máy móc đã được huy động tối đa để thi công đường dẫn hai bên cầu 5.000.

Quá trình thi công, các phương tiện vẫn được dành một phần đường để lưu thông tạm qua cầu trong sự phấn khởi.

Anh Lê Tấn Tài (46 tuổi) cho biết: “Ngày nào tui cũng đi qua chỗ này, và suốt một dạo rất bức xúc vì thấy cây cầu thi công hoành tráng nhưng phải nằm chình ình, đội mưa, đội nắng vì không có đường dẫn.

Bây giờ người đã đồng thuận, cây cầu cũng sắp hoàn thiện, từ đây, việc đi lại, mua bán đã thuận lợi hơn, bà con mừng lắm”…

Một số hình ảnh thi công đường dẫn cầu 5.000:

img

Các công nhân tất bật làm việc.

img

Hàn sắt vị trí lan can cầu.

img

Thi công hạng mục đổ đá và lu phẳng mặt đường dẫn.

img

Các phương tiện hoạt động hết công suất

img

Các phương tiện được dành một phần đường để lưu thông tạm.

img

Các công nhân cho biết, họ đang nỗ lực hết mình làm việc...

img

... để công trình cầu 5.000 được chính thức thông xe trong tháng 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.