Xem - ăn - chơi

Thu 25 nghìn/ti vi tác quyền âm nhạc: Cục Bản quyền không ủng hộ

14/09/2017, 15:10

Ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả chia sẻ về dự định sắp tới trong việc thu phí tác quyền.

bui_nguyen_hung

Thu phí tác quyền âm nhạc: Cục Bản quyền vào cuộc

Vừa qua, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam VCPMC đã quyết định tiếp tục triển khai thu phí tác quyền âm nhạc trên TV trong khách sạn. Quyết định này, cùng mức giá 25.000/phòng/TV đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía dư luận.

Theo luật sư Trương Quốc Hòe (văn phòng luật INTERLA) thì khách sạn coi như một đơn vị kinh doanh, việc sử dụng bản ghi âm, ghi hình vào mục đích kinh doanh, phát sinh lợi nhuận thì buộc phải trả tiền bản quyền theo quy định. Tuy nhiên, trung tâm VCPMC thông báo về việc thu mức phí 25.000 đồng mỗi tivi một năm nhưng chưa có thỏa thuận gì với các đơn vị kinh doanh mà tự áp mức thu thì rất khó thuyết phục người bị thu.

Ngoài ra, để thu được phí bản quyền tác giả qua tivi thì VCPMC cũng phải xác định được việc sử dụng cụ thể của những khách sạn như thế nào. Vấn đề này, VCPMC cũng chưa làm rõ. Ngay cả việc các tác giả đã ủy quyền như thế nào, bao nhiêu tác giả ủy quyền, tác giả trong nước hay nước ngoài số lượng bao nhiêu, ủy quyền thu tác phẩm nào thì cách mà VCPMC công bố và giải thích với các bên liên quan chưa thuyết phục.

Còn một vấn đề khác, Chính phủ đã có quy định tại Nghị định 85/2011/NĐ-CP về phương thức thanh toán nhuận bút thế nhưng, cho đến bây giờ biểu phí này vẫn chưa được ban hành cụ thể. Do đó, căn cứ để thu mức tiền bao nhiêu hoàn toàn là sự áp đặt của VCPMC là không thỏa đáng. 

truong_quoc_hoe

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, cách làm của VCPMC rất khó thuyết phục số đông

Ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cũng đã lên tiếng về hướng giải quyết vấn đề sắp tới. Theo ông Hùng: "tới đây Cục sẽ phối hợp với VTV để sử dụng phương tiện phần mềm cộng nghệ thông tin để kiểm soát chiết xuất tần suất phát sóng các tác phẩm âm nhạc. Để từ đó, minh bạch hơn cho các bên liên quan trực tiếp được hưởng lợi như: Tác giả, nghệ sĩ biểu diễn hay nhà sản xuất tác phẩm". 

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho biết: Cục Bản quyền không ủng hộ cách làm thu phí trên đầu TV theo gói hoặc sao của khách sạn. "Ở nước ngoài họ đều ứng dụng thu phí trên một đầu TV hay theo gói hoặc theo sao của khách sạn. Nhưng thể chế của nước họ khác nước mình rất nhiều, không thể áp dụng theo họ được. Tất nhiên chúng ta vẫn phải học hỏi và tiếp thu nhưng chỉ phần nào. Cục Bản quyền chúng tôi không ủng hộ theo phương án này".

Hồi tháng 5, Cục từng chỉ đạo tạm dừng việc thu phí tác quyền của Trung tâm VCPMC. Nhưng hiện tại, mọi thứ lại đâu vào đó. Ông Bùi Nguyên Hùng lý giải về sự bất thường này rằng: "Hiểu chính xác hơn là việc ra văn bản có vấn đề, Cục Bản quyền tác giả quyết định tạm dừng việc thu phí là đúng.

Tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo ghi rõ, việc tạm dừng diễn ra cho tới khi VCPMC xác định được tác phẩm âm nhạc được khai thác của tác giả (hoặc chủ sở hữu) là các hội viên. Bên cạnh đó xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả, tác phẩm được khai thác sử dụng. Sau đó đàm phán để có sự đồng thuận của cá nhân, tổ chức khai thác sản phẩm âm nhạc theo quy định pháp luật và báo cáo Bộ VHTTDL. Hoàn thành xong việc này, việc thu phí vẫn sẽ được tiến hành theo luật định."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.