Hồ sơ tài liệu

Thứ 6 đen tối: Saudi Arabia chặt đầu hơn 50 người đàn ông

28/11/2015, 08:30

Chính quyền Ả Rập Saudi có kế hoạch tử hình hơn 50 người với tội danh khủng bố chỉ trong một ngày.

saudi-arabia-chat-dau-khung-bo

Một vụ chặt đầu công khai tại Saudi Arabia. Ảnh: Reuters

Theo thông tin trên Dân Việt, tờ Okaz đưa tin, 55 tử tù trên bị buộc tội xúi giục nổi loạn, tấn công vào các cơ quan an ninh và lật đổ chính quyền. Những người này còn tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa đất đối không và các loại vũ khí sát thương khác. Các vụ tấn công này đã giết chết hơn 100 dân thường và 71 nhân viên an ninh.

Hôm 23/11, tờ al-Riyadh đưa tin 52 người sẽ phải thi hành án sớm nhưng sau đó nó đã xóa tin này khỏi website của mình mà không một lời giải thích.

Theo Tin mới, một số người bị hành quyết có liên quan tới al-Qaeda, Okaz cho biết. Những người khác đến từ Awamiya, một thị trấn lớn của người Shiite ở tỉnh sản xuất dầu mỏ miền đông, nơi chính quyền đã đàn áp các cuộc biểu tình đòi quyền bình đẳng.

Các nhà ngoại giao tại Riyadh nói rằng chính phủ của họ đã đảm bảo Saudi Arabia sẽ không hành quyết người Shiite bị kết án sau các cuộc biểu tình.

Cư dân Awamiya đã phản ứng lại bằng cách chặn lại các con đường dẫn vào thành phố.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, Tổ chức Ân xá quốc tế ngay lập tức lên tiếng chỉ trích hành động xử tử hàng chục người trong một ngày của Ả Rập Saudi là "thái quá" và "đáng báo động", cho rằng "chính quyền Ả Rập đang dùng chiêu bài chống khủng bố để dẹp bỏ các phần từ chính trị đối lập".

Cũng theo tổ chức này, số lượng người bị tử hình tại Ả Rập Saudi năm nay đã tăng đột biến. Từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 151 người bị xử tử ở quốc gia Hồi giáo bí ẩn này và đây là con số cao nhất trong vòng 20 năm qua. Riêng trong năm 2014, tổng số vụ hành quyết ở Ả Rập Saudi là khoảng 90 vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.