Giao thông

Thu chi một đồng Quỹ bảo trì đều phải minh bạch

01/08/2014, 20:31

Chiều nay (1/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp sơ kết Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) quý II và 6 tháng đầu năm 2014, triển khai nhiệm vụ quý III/2014.

Chiều nay (1/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp sơ kết Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) quý II và 6 tháng đầu năm 2014, triển khai nhiệm vụ quý  III/2014.

Quâ 18 tháng hoạt động, Chủ tịch Hội đồng yêu cầu Quỹ BTĐB nay phải chuyên nghiệp
Qua 18 tháng hoạt động, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Quỹ BTĐB phải công khai, minh bạch và chuyên nghiệp

Tiền Quỹ được sử dụng hiệu quả

Báo cáo của Chánh văn phòng Quỹ BTĐB Lê Hoàng Minh cho thấy thu chi tài chính đầu năm đến nay của Quỹ BTĐB Trung ương vẫn đảm bảo nhịp nhàng, đúng kế hoạch. 6 tháng qua Quỹ đã thu được hơn 2.887 tỉ đồng trên kế hoạch cả năm hơn 4.601 tỉ đồng thu qua các trạm đăng kiểm trên toàn quốc, đạt gần 50%, tương đương 84% so với cùng kì năm 2013. Bộ Quốc phòng đã nộp vào Quỹ số tiền phí quốc lộ hơn 25 tỉ đồng. Bộ Tài chính đã cấp từ ngân sách 1.800 tỉ đồng cho Quỹ trên kế hoạch hơn 2.450 tỉ đồng cả năm.                 

Với việc chi tiền Quỹ, đối với khoản 65% cho quản lý bảo trì quốc lộ và mua lại các trạm thu phí vốn ngân sách, đến hết tháng 6 đã chuyển cho Tổng cục Đường bộ VN trên 3.473 tỉ đồng đạt 65% kế hoạch cả năm. Quỹ BTĐB Trung ương cũng đã chuyển cho các Quỹ BTĐB địa phương trên 712 tỉ đồng trên kế hoạch cả năm hơn 1.424 tỉ đồng khoản chia 35% cho bảo trì đường địa phương.

Đến nay cả 63 tỉnh thành đều đã thành lập Quỹ BTĐB địa phương, có 60 tỉnh thành đã ban hành mức phí đường bộ đối với xe máy (còn TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Thái Bình chưa ban hành), song công tác thu phí xe máy còn gặp khó khăn, số phí thu được thấp, mới đạt từ 30-50% do nhiều nguyên nhân.

Ông Nguyễn Hữu Trí – Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, 7 tháng tiền Quỹ thu trên đầu phương tiện vào đăng kiểm được 2.700 tỉ đồng, đạt mức kế hoạch 7 tháng. Tiền thu được tại các trạm đăng kiểm, hàng ngày được ngân hàng đến thu, nộp vào kho bạc đúng như thỏa thuận với Quỹ. Dự kiến thu cả năm sẽ đảm bảo được mức kế hoạch Hội đồng Quỹ đã giao đầu năm. Mức tăng trưởng hàng năm từ 2014 sẽ ít đột biến so với năm đầu, mà tăng đều theo số lượng gia tăng của ô tô.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường, công tác đấu thầu sửa chữa thường xuyên đã thực hiện trên 34 tuyến quốc lộ với thời hạn 3 năm, tiến tới sẽ đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên toàn bộ 119 tuyến quốc lộ vào 2015. Sửa chữa định kì thực hiện đúng quy định như đối với dự án XDCB, tới đây sẽ triển khai theo quy định của Luật Đấu thầu mới..

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ đánh giá, qua 18 tháng hoạt động, việc thu chi tiền Quỹ đã đi vào nền nếp, ngày càng tốt hơn. Việc xây dựng quy trình ISO để quản lý thu chi, quyết toán đã được xây dựng, được sự tán thành cao của các cơ quan.

Tiền Quỹ mới đáp ứng được chưa tới 50% nhu cầu, song do cách điều hành chỉ đạo hiệu quả của Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ, nên tiền được sử dụng đúng địa chỉ. Giảm 50% mức chi cho bảo dưỡng thường xuyên, số tiền còn lại chuyển cho sửa chữa định kì được quản lý như đối với dự án XDCB và có địa chỉ cụ thể. “Kết quả kiểm toán vừa rồi cho thấy chúng ta đã thực hiện tốt việc quản lý chi tiêu, tiền Quỹ được quản lý chặt chẽ như đối với tiền ngân sách nhà nước” - Thứ trưởng Trường nói.

Nhiều ý kiến đề xuất tăng dự phòng lên 15% để ứng phó linh hoạt hơn với các tình huống khẩn cấp bão lũ, hư hỏng đột xuất
Nhiều ý kiến đề xuất tăng dự phòng lên 15% để ứng phó linh hoạt hơn với các tình huống khẩn cấp bão lũ, hư hỏng đột xuất

Tăng thời hạn bảo hành dự án bảo trì đường bộ

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, với đóng góp trực tiếp của người sử dụng đường, tiền cho bảo trì đường bộ đã tăng đáng kể. Qua một năm rưỡi hoạt động, Quỹ BTĐB đã thực sự mang lại hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giữ đường êm thuận, an toàn cho người dân đi lại. Song tiền mới chỉ đáp ứng được dưới 50% nhu cầu sửa chữa đường sá, nên càng phải tính toán sử dụng sao cho thật hiệu quả, đúng đối tượng, đúng mục đích.

Bộ trưởng yêu cầu, phải chuyên nghiệp hóa hoạt động của Quỹ BTĐB. Trách nhiệm Văn phòng Quỹ phải thực hiện chặt chẽ kiểm tra giám sát các dự án cả trước, trong và sau khi triển khai dự án. Với các dự án bảo trì sửa chữa đường bộ, thời hạn bảo hành quy định từ 6 tháng đến 1 năm, hiện nay đang áp dụng thời hạn bào hành 1 năm. Song Bộ trưởng yêu cầu phải tăng thời hạn bảo hành lên, tối thiểu là 1 năm, nghiên cứu kéo dài bảo hành như đối với các dự án XDCB. Tổng cục Đường bộ VN được yêu cầu xây dựng quy định cụ thể với nội dung này, trong tháng 8 xong trình Bộ trưởng kí ban hành.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát toàn bộ các dự án sửa chữa bảo trì quốc lộ, và các tuyến đường giao cho địa phương quản lý. Để đảm bảo chất lượng bảo dưỡng sửa chữa, phải đảm bảo giám sát cộng đồng, công khai toàn bộ kế hoạch, công khai các dự án bảo trì sửa chữa đường bộ.

"Phải đấu thầu toàn bộ các dự án bảo dưỡng sửa chữa đường bộ. Để tăng chất lượng sửa chữa bảo trì, phải áp dụng KHCN, vật liệu mới. Phải đưa vào quy chế các yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, thiết bị đối với nhà thầu tham gia bảo trì. Công nghệ cào bóc tái chế tỏ ra có rất nhiều ưu điểm đối với sửa chữa đường sá, xây dựng kế hoạch năm tới phải nêu rõ dự án nào áp dụng công nghệ cào bóc tái chế, dự án nào làm bình thường" - Bộ trưởng chỉ đạo.

Phương Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.